Hàng loạt khách sạn tại Đà Nẵng rao bán vì “kiệt sức”

Thuỳ Trang |

Trên các trang website rao bán nhà đất, mỗi ngày có hàng trăm thông tin của các cơ sở khách sạn, homestay tại Đà Nẵng rao bán, sang nhượng. Giá cả tuỳ thuộc vào vị trí, số sao, đa phần nằm ngay ở những “con đường khách sạn”, phố Tây sầm uất một thời. Dù giá một khách sạn được rao từ 20 đến 50 tỉ đồng, nhiều ông chủ vẫn lắc đầu ngao ngán cho biết đây là giá bán lỗ bởi doanh nghiệp gần như kiệt quệ không thể xoay sở nguồn tiền trả nợ ngân hàng chứ chưa nói đến việc hoạt động duy trì cầm cự.

Bán tháo để trả nợ ngân hàng

Đáng chú ý, những dòng thông tin đi kèm với việc rao bán luôn là “nợ ngân hàng, cần bán gấp”. Anh Nguyễn Thanh, một người làm giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng cho biết, nợ ngân hàng là lý do nhiều nhất khiến nhiều chủ khách sạn phải bán tài sản để xoay tiền trả nợ. “Đa phần chủ đầu tư khách sạn đều phải vay ngân hàng từ 50 đến 70%. Dịch bệnh nửa năm qua đã khiến họ gặp khủng hoảng tài chính nặng nề, nợ xấu ngày càng tăng lên buộc phải bán tháo những tài sản đang có, trong đó có cả chính cơ sở khách sạn. Họ không thể chờ đến thời điểm dịch bệnh ổn định, nguồn khách quay lại do số nợ vẫn nhân lên từng ngày. Nghe rao bán một khách sạn 3 sao khoảng 20 tỉ là rất lớn nhưng thật ra các chủ doanh nghiệp đều chấp nhận bán lỗ, chưa kể việc để tìm người chịu mua cũng là việc không hề dễ dàng”, anh Thanh cho hay.

Thực tế, mặc dù từ tháng 6 đến nay ngành du lịch Đà Nẵng có khởi sắc với dòng khách tăng, nguồn thu tăng nhưng với nhiều người làm du lịch thì chẳng thấm vào đâu. Chị Nguyễn Hoa, chủ một khách sạn tại quận Sơn Trà cho biết: “Lượng khách hiện nay đa phần là nội địa nhưng tâm lý người dân đang chọn nơi nào vừa rẻ vừa đẹp để đi chơi. Các resort, khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao hiện nay đang giảm giá rất nhiều, đó là chưa kể các công ty lữ hành bán gói du lịch với nhiều ưu đãi tặng kèm để thu hút khách. Vì vậy, các khách sạn từ 3 sao trở xuống, nằm sát biển, cơ sở tốt đến mấy cũng không thể kéo khách về. Trong khi đó, việc duy trì một khách sạn cần tiền tỉ với hàng trăm nhân sự. Nhiều cơ sở lưu trú đến nay vẫn chưa mở cửa trở lại là vì cạn nguồn tài chính. Nhiều nơi khác thậm chí nợ ngân hàng thì rao bán. Nếu nói du lịch bị ảnh hưởng mạnh nhất do dịch bệnh COVID-19 thì ngành khách sạn bị “thấm đòn” đau nhất”.

Cuộc khủng hoảng được dự báo trước

Điều đáng chú ý là các khách sạn rao bán tại Đà Nẵng đa phần là khách sạn từ 3 sao trở xuống và homestay. Thông tin khiến nhiều người không mấy bất ngờ, bởi nhiều chuyên gia đã dự bán trước về cơn khủng hoảng thừa này.

Cuối năm 2019, ông Trần Chí Cường - Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Đà Nẵng từng đặt vấn đề, thành phố đang tăng mạnh số lượng cơ sở lưu trú khi có tới 158 cơ sở với 4.459 phòng so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, công tác quy hoạch, đầu tư các cơ sở lưu trú du lịch còn thiếu kiểm soát, từ đó đã dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt và chia sẻ lượng khách giữa các cơ sở lưu trú với nhau. Điều này dẫn đến việc dù số lượng khách tiếp tục gia tăng nhưng công suất sử dụng buồng phòng lưu trú du lịch tại Đà Nẵng năm 2019 chỉ đạt 50%. Đáng chú ý, Đà Nẵng có 943 khách sạn, với số lượng khoảng 40.000 phòng thì số khách sạn dưới 2 sao có 795 khách sạn, chiếm 84% số lượng khách sạn trên địa bàn thành phố. Vậy nhưng công suất buồng phòng chỉ đạt dưới 40%.

Nhìn nhận thực tế trên, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết chính ngành cũng gặp khó khăn khi thành phố đang thiếu dữ liệu cảnh báo quá tải hạ tầng để có biện pháp tạm dừng cấp phép xây dựng các cơ sở lưu trú tại một số khu vực. Bên cạnh đó, dịch vụ kinh doanh lưu trú du lịch thuộc ngành nghề nhà nước không cấm nên có nhà đầu tư thì thành phố vẫn cấp phép và thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

Ở thời điểm hiện tại, các cơ sở lưu trú vẫn đang phải “mạnh ai người nấy lo”, việc các khách sạn phải bán tháo cũng là một bài học đắt giá, thậm chí là rất đau với du lịch Đà Nẵng.

Thuỳ Trang
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Đà Nẵng bắt đầu chuyển biến nhờ kích cầu

Tường Minh |

Du lịch Đà Nẵng bắt đầu có những chuyển biến tốt lên nhờ các chương trình kích cầu du lịch. Lượng khách bắt đầu tăng trở lại và ngành du lịch dự kiến trong 6 tháng cuối năm sẽ phục hồi như năm 2019, thậm chí tăng nhẹ.

Du lịch Đà Nẵng tái khởi động: Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ chờ “đèn xanh”

Hoàng Văn Minh |

Đà Nẵng đã sẵn mọi thứ để tái khởi động ngành Du lịch sau mấy tháng nằm im chịu trận. Tuy nhiên, hy vọng du khách đến với Đà Nẵng, đặc biệt là dịp lễ 30.4 -1.5 này là gần như không có.

Du lịch Đà Nẵng thận trọng trong việc khởi động lại

THUỲ TRANG |

Nâng tầm lễ hội biển mùa hè 2020 thành thương hiệu mới, thành lập quỹ xúc tiến du lịch là những hoạt động ngành du lịch Đà Nẵng đang chuẩn bị khởi động lại sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Tuy nhiên, dù các doanh nghiệp, nguồn lực, kế hoạch đã sẵn sàng, nhưng Đà Nẵng vẫn đang thận trọng và xác định, phục hồi du lịch cần thời gian dài với những bước đi vững chắc.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Du lịch Đà Nẵng bắt đầu chuyển biến nhờ kích cầu

Tường Minh |

Du lịch Đà Nẵng bắt đầu có những chuyển biến tốt lên nhờ các chương trình kích cầu du lịch. Lượng khách bắt đầu tăng trở lại và ngành du lịch dự kiến trong 6 tháng cuối năm sẽ phục hồi như năm 2019, thậm chí tăng nhẹ.

Du lịch Đà Nẵng tái khởi động: Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ chờ “đèn xanh”

Hoàng Văn Minh |

Đà Nẵng đã sẵn mọi thứ để tái khởi động ngành Du lịch sau mấy tháng nằm im chịu trận. Tuy nhiên, hy vọng du khách đến với Đà Nẵng, đặc biệt là dịp lễ 30.4 -1.5 này là gần như không có.

Du lịch Đà Nẵng thận trọng trong việc khởi động lại

THUỲ TRANG |

Nâng tầm lễ hội biển mùa hè 2020 thành thương hiệu mới, thành lập quỹ xúc tiến du lịch là những hoạt động ngành du lịch Đà Nẵng đang chuẩn bị khởi động lại sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Tuy nhiên, dù các doanh nghiệp, nguồn lực, kế hoạch đã sẵn sàng, nhưng Đà Nẵng vẫn đang thận trọng và xác định, phục hồi du lịch cần thời gian dài với những bước đi vững chắc.