Hà Nội nói kết luận đường Lê Văn Lương chưa thoả đáng: Bộ Xây dựng nói gì?

CAO NGUYÊN |

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, kết luận ở tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu nhiều nhà cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng. Trong khi nói với Lao Động, một lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, bao giờ có văn bản của phía sở, đơn vị sẽ công tâm xem xét đúng sai.

Đầu tháng 7.2022, UBND TP.Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022. Báo chí đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh Kết luận thanh tra 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng nói về “băm nát” quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu.

Thông tin về một số nội dung liên quan tới tuyến đường Lê Văn Lương, ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc - cho hay, tuyến đường này được hình thành từ lâu, có tính chất thay đổi qua nhiều thời kỳ.

Theo ông Tuyến, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc trao đổi thông tin với báo chí liên quan tới tuyến đường Lê Văn Lương.
Ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc - trao đổi thông tin với báo chí liên quan tới tuyến đường Lê Văn Lương.

Để triển khai chỉnh trang các tuyến phố theo 1.000 năm Thăng Long, để phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND Thành phố đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm chiều cao tầng các công trình tại đây.

Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2011.

Mặt khác, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các dự án không vượt các chỉ tiêu khống chế về hạ tầng khung, chỉ tiêu khống chế quy hoạch kiến trúc tại quy hoạch phân khu, đồng nghĩa với việc vẫn đảm bảo yêu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đã xác định tại quy hoạch phân khu được duyệt.

Với các định hướng tại Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu, việc UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2016 cũng như giải quyết các dự án theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của thành phố qua các thời kỳ và định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011.

Ông Tuyến nhấn mạnh, việc kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng.

Đồng thời, theo ông Tuyến, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thủ đô trong suốt giai đoạn này. 

Về vấn đề này, ngày 7.7 trao đổi qua điện thoại với PV, một lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, kết luận của thanh tra bộ này rất khách quan, công tâm. Hiện nay phía Thanh tra Bộ Xây dựng chưa nhận được văn bản chính thức nào của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Cũng theo vị lãnh đạo này, với các thông tin trên báo chí, phía Thanh tra Bộ Xây dựng luôn trân trọng, tuy nhiên theo quy định phải có văn bản chính thức để trao đổi.

“Bao giờ có văn bản từ phía Sở thì đơn vị sẽ công tâm xem xét đúng sai”, vị này nhấn mạnh.

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, có khoảng 15 dự án điều chỉnh nhiều lần. Đối chiếu với quy định Luật Xây dựng, luật Quy hoạch đô thị (tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị quy định cấp nào phê duyệt quy hoạch thì cấp đó sẽ phê duyệt điều chỉnh…), Thanh tra Bộ Xây dựng xác định các lần điều chỉnh là chưa chính xác.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

"Băm nát" quy hoạch đường Lê Văn Lương, Hà Nội nói kết luận chưa thoả đáng

Vương Trần - Phạm Đông |

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, kết luận tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu nhiều nhà cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng. Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chưa tính đến các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thủ đô trong suốt giai đoạn này.  

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Nhìn từ bài học đường Lê Văn Lương

NHÓM PV |

LTS: Tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) bắt nguồn từ việc xé nát quy hoạch, cấp phép vô tội vạ. Hệ lụy này khiến người dân lo ngại các tuyến đường khác đang được hoàn thiện như trục Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) có thể gặp phải tình trạng tương tự. Trong khi đây là một tuyến đường thường xuyên phục vụ các sự kiện lớn do có Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, trụ sở Bộ Ngoại giao, Cung hữu nghị Việt - Trung... Bài học đắt giá từ việc xé nát quy hoạch trục đường Lê Văn Lương đặt ra yêu cầu kiểm soát, rà soát và cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch để trục đường Lê Quang Đạo không phải gánh chịu tình cảnh tương tự.

Sai phạm băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương: "Xin rút kinh nghiệm"

Nhóm PV |

Liên quan đến những sai phạm "băm nát" quy hoạch trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Trung Hòa - Nhân Chính, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ nói ngắn gọn "xin rút kinh nghiệm".

HLV Chu Đình Nghiêm: "HAGL đá tốt nhưng Hải Phòng đã chơi tập trung"

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm hài lòng về màn trình diễn của các cầu thủ Hải Phòng trong chiến thắng 2-1 trước Hoàng Anh Gia Lai tối 19.8.

Giải pháp nào cho thực trạng quá tải học sinh... vào lớp 10 ở Đắk Nông?

Phan Tuấn |

Đắk Nông - Năm học 2022-2023, số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 10 ở các trường THPT tăng cao, nhiều trường đã rơi vào tình trạng quá tải, không ít em vẫn chưa tìm được chỗ học. Để không lặp lại tình trạng này, những năm sau, công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh cần được thực hiện hiệu quả hơn.

Vụ người lao động bị nợ lương 14 tháng: Bí thư Huyện ủy chỉ đạo xử lý

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk -  Liên quan đến vụ việc chị Nguyễn Thị Thủy đang làm việc ở trường Mầm non Hoa Hồng (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) bị nợ lương 14 tháng, Bí thư Huyện ủy Lắk sau khi nắm thông tin báo Lao Động phản ánh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động đúng theo quy định.

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT về 2 dự án ga đường sắt "treo" hàng chục năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm trên địa bàn TPHCM.

Tuyên án “ông trùm” đường dây buôn lậu 136 triệu lít xăng dầu ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Luyện Xuân Tràng đã thực hiện và chỉ đạo người khác thực hiện nhập lậu hơn 136 triệu lít xăng dầu, thu lợi bất chính hơn 2.000 tỉ đồng, nhận mức án 14 năm tù.

"Băm nát" quy hoạch đường Lê Văn Lương, Hà Nội nói kết luận chưa thoả đáng

Vương Trần - Phạm Đông |

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, kết luận tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu nhiều nhà cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng. Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chưa tính đến các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thủ đô trong suốt giai đoạn này.  

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Nhìn từ bài học đường Lê Văn Lương

NHÓM PV |

LTS: Tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) bắt nguồn từ việc xé nát quy hoạch, cấp phép vô tội vạ. Hệ lụy này khiến người dân lo ngại các tuyến đường khác đang được hoàn thiện như trục Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) có thể gặp phải tình trạng tương tự. Trong khi đây là một tuyến đường thường xuyên phục vụ các sự kiện lớn do có Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, trụ sở Bộ Ngoại giao, Cung hữu nghị Việt - Trung... Bài học đắt giá từ việc xé nát quy hoạch trục đường Lê Văn Lương đặt ra yêu cầu kiểm soát, rà soát và cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch để trục đường Lê Quang Đạo không phải gánh chịu tình cảnh tương tự.

Sai phạm băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương: "Xin rút kinh nghiệm"

Nhóm PV |

Liên quan đến những sai phạm "băm nát" quy hoạch trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Trung Hòa - Nhân Chính, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ nói ngắn gọn "xin rút kinh nghiệm".