Đô thị nén - Giải pháp tất yếu của các “siêu đô thị”

Hoàng Dương |

Diện tích Singapore chỉ có 650 km2 nhưng có 6.428 tòa nhà 20 tầng trở lên. Chính phủ nước này cũng hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp tư nhân về mặt kỹ thuật, vốn và ưu tiên xây nhà cao tầng. Việc xây dựng nhà cao tầng là xu hướng tất yếu và chắc chắn Hà Nội không còn con đường nào khác bởi đất thì có hạn, trong khi số người ngày một tăng lên.
Đây là chia sẻ thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri cuối tuần qua trước thực trạng quá tải tại Thủ đô. Thực tế, trước ông Chung, nhiều chuyên gia đều cho rằng, các khu đô thị nén với các tòa nhà cao tầng được quy hoạch bài bản là giải pháp tất yếu cho Hà Nội, TP HCM trong tương lai.

 
 
Mô hình tăng trưởng thông minh

Theo thông tin từ GS, TS Nguyễn Tố Lăng, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà nội, đến cuối năm 2017, cả nước đã có 813 đô thị với mức đô thị hóa là 37,5%. Báo cáo thường niên của Ngân hàng Thế giới năm 2017 cũng cho biết, tính đến cuối năm 2016, TP HCM có dân số khoảng 10,38 triệu (cho diện tích 1.580 km2) và Hà Nội có dân số khoảng 7,785 triệu người (cho diện tích 868 km2).

Lượng dân đang đổ về các thành phố lớn đã làm tăng nhu cầu về chỗ ở, nơi làm việc và các nhu cầu về hệ thống hạ tầng cơ sở. Chính vì thế, theo GS, TS Lăng: “Để có được đô thị phát triển bền vững, mọi thành phần trong đô thị cần được quan tâm thích đáng, trong đó có nhà cao tầng”.

Soi chiếu từ góc nhìn quốc tế, Giáo sư Wann-Ming Key – Đại học Quốc gia Đài Bắc khẳng định tăng trưởng đô thị thông minh là khi người dân có thể đi bộ tới các khu vức năng khác nhau trong các khu vực trung tâm nén, làm gia tăng tính hiệu quả của sử dụng đất, giảm tải giao thông.

“Lý thuyết này ủng hộ sử dụng đất theo mô hình nén, theo định hướng giao thông công cộng, người dân có thể đi bộ tới nhiều khu chức năng khác nhau và và thân thiện với người sử dụng xe đạp, gần trường học, đường phố hoàn thiện và công trình sử dụng hỗn hợp với nhiều lựa chọn về nhà ở”, chuyên gia này cho biết.

Cũng theo ông, mô hình tăng trưởng thông minh đã nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia và các nước trên thế giới trong vòng hai thập kỷ qua bởi có nhiều ưu điểm như sử dụng đất hỗn hợp nhiều hơn để giảm số lượt đi lại bằng phương tiện giao thông, khu mật độ dân cư cao nhưng nằm quanh các khu vực kinh doanh buôn bán, giải trí và cơ quan nhà nước, cư dân sinh sống dễ tiếp cận được với khu vực bán lẻ và giao thông công cộng…

“Cần vun người lại thay vì trải ra”?

Kiến trúc sư Nguyễn Đỗ Dũng, đến từ Công ty tư vấn CPG Consultants Singapore cho rằng, việc xây dựng nhà thấp tầng hiện hữu, nhà phố san sát, không có không gian mở, không có đường đi lối thực tế lại tạo ra mật độ không hề thấp.

Để chứng minh cho luận điểm của mình, ông Dũng đã đưa ra những tính toán cụ thể. Ví dụ, một căn nhà ống, trung bình có diện tích 80m2, nếu xây dày đặc như hiện nay, thì trên một ha thì 80% diện tích sẽ có khoảng 100 căn nhà. Giả sử mỗi hộ gia đình có 4 người, mật độ trung bình sẽ là 400 người sinh sống trên mỗi ha. Trong khi đó, xây chung cư, với 1 ha cho cùng một số lượng nhà ở đó thì tình trạng đô thị sẽ khác.

Tòa chung cư cao 25 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ, diện tích khoảng 200m2 một căn. Để chứa đủ 100 căn thì diện tích mỗi sàn của tòa tháp chỉ chừng 1.150 m2, đã bao gồm hành lang, thang bộ và thang máy. Diện tích này chỉ chiếm hơn 10% của một lô đất một ha. Phần đất còn lại gần 9.000 m2 được dành cho thiết kế vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe và các tiện ích khác, thậm chí có thể dùng mở rộng đường.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên Đại học FullBright đồng tình với quan điểm này và cho rằng nhà ống dày đặc mới chính là một trong những nguyên nhân gây trục trặc tại các khu đô thị lớn ở Việt Nam. Cấu trúc nhà ống chỉ phù hợp với giao thông cá nhân, nhất là xe máy. Muốn giải quyết vấn đề, theo ông nên xây nhà cao tầng gắn với hệ thống giao thông công cộng công suất lớn. 

“Cấu trúc đô thị hiện tại tạo ra mật độ đi lại quá lớn cho giao thông cá nhân nhưng chưa đủ cho giao thông công cộng. Muốn giải quyết vấn đề, cần phải ‘vun người’ lại bằng nhà cao tầng gắn với việc xây dựng bằng được hệ thống giao thông công cộng công suất lớn”, ông Du phân tích.

Như vậy, theo các chuyên gia, nhà cao tầng là giải pháp đúng đắn duy nhất cho phát triển đô thị nếu được kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu quy hoạch, đảm bảo chỉ số mét vuông về giao thông, cây xanh, các khu công cộng trên đầu người dân. Bài toán của Việt Nam hiện nay không phải là giảm nhà cao tầng mà là phải nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị đồng thời quản lý chặt chẽ việc xây dựng các nhà cao tầng theo các quy hoạch được phê duyệt.

Hoàng Dương
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.