Chuyên gia Trần Ngọc Chính: Sầm Sơn sẽ cất cánh khi sông Đơ được “hồi sinh"

Phương Thảo |

“Khi sông Đơ tái sinh, hình thành những khu đô thị hiện đại ven sông, nơi đây sẽ trở thành một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, hiện đại, thu hút giới thượng lưu cả nước tới Sầm Sơn”, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch - Phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ.

Xu hướng của thế giới

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch - Phát triển đô thị Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch - Phát triển đô thị Việt Nam.

Dòng sông trong lòng đô thị đã trở thành thương hiệu, “linh hồn” của nhiều thành phố hàng đầu thế giới. Ở Việt Nam, nhiều con sông trong lòng đô thị chưa được khai thác đúng tiềm năng. Ông nghĩ sao về điều này?

Các TP như Thượng Hải (Trung Quốc), Texas (Mỹ) hay Abandoibarra (Tây Ban Nha) đã thực hiện nhiều dự án phát triển, quy hoạch đô thị ven sông liên tục trong 20-30 năm. Seoul thực hiện hàng loạt dự án cải tạo Sông Hàn, quy hoạch khu vực ven sông từ thập niên 1990-2010… Qua các cuộc đại quy hoạch đó, đô thị ven sông được phát triển với cảnh quan tuyệt đẹp phục vụ người dân, du khách; mang lại nguồn lợi lớn cho nhà nước, giới đầu tư và người dân.

Tại Việt Nam, đây là sự lãng phí, ngay cả với những dòng sông lớn như sông Hồng ở Hà Nội. Hay tại Sầm Sơn, điểm đến nổi tiếng bậc nhất miền Bắc, ngoài dải bờ biển tuyệt đẹp ở phía Đông, nơi đây còn sở hữu sông Đơ ở cửa ngõ phía Tây tạo nên lợi thế hiếm có.

Được xem như mạch nguồn văn hóa bản địa, sông Đơ đã gắn  với lịch sử và đời sống người dân Sầm Sơn. Vậy nhưng lâu nay, các dự án đầu tư về lĩnh vực kinh tế du lịch hay bất động sản đều tập trung ở bờ Đông mà bỏ qua, hoặc chưa khai thác lợi thế dòng sông ở phía Tây.

Nhiều con sông sau khi được quy hoạch, cải tạo đã trở thành linh hồn của đô thị.
Nhiều con sông sau khi được quy hoạch, cải tạo đã trở thành linh hồn của đô thị.

Sầm Sơn cần có sản phẩm đặc trưng

Hiện dân cư và các hạ tầng phát triển du lịch tập trung chủ yếu ở phía bờ Đông Sầm Sơn. Nếu phát triển dự án ở khu vực sông Đơ phía Tây thì có đảm bảo hiệu quả đầu tư?

Mật độ dân cư và xây dựng ở khu vực ven biển (bờ Đông) cao, trong khi tại phía Tây giáp sông Đơ, quỹ đất còn nhiều nhưng dân cư thưa thớt. Đây là cơ hội hiếm hoi cho nhà đầu tư muốn tìm quỹ đất rộng, đầu tư đồng bộ, tạo dựng hệ sinh thái quy mô lớn để mở rộng dư địa phát triển cho Sầm Sơn.

Với sự xuất hiện của những doanh nghiệp lớn, giàu tiềm lực, sẵn sàng đầu tư số tiền lớn để thay đổi diện mạo Sầm Sơn, quá trình đô thị hóa ở vùng đất này tất yếu sẽ "hướng Tây" để khai thác triệt để thế mạnh sông Đơ, biến Sầm Sơn thành đô thị thịnh vượng thu hút người dân đến làm việc, sinh sống; khách du lịch đến vui chơi, trải nghiệm.

Khai thác thế mạnh tiềm ẩn sẽ thúc đẩy Sầm Sơn phát triển ra sao thưa ông?

Ngoài những nguồn lực nội tại, du lịch Sầm Sơn sẽ phát triển hơn nữa khi được kết nối với các điểm đến hàng đầu xứ Thanh như Thành Nhà Hồ, suối cá thần, vườn quốc gia Bến En…

Những năm qua, dù có nhiều đổi thay song Sầm Sơn vẫn thiếu hạ tầng dịch vụ hiện đại, cao cấp; khu vui chơi giải trí khác biệt; chưa phát triển kinh tế đêm… Khách đến Sầm Sơn chủ yếu là khách nội địa, lưu trú ngắn, chi tiêu bình dân. Bởi vậy Sầm Sơn vẫn chưa thực sự bứt phá, còn BĐS thì chưa đủ hấp dẫn giới đầu tư.

Sầm Sơn cần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng, khác biệt, chất lượng cao, những công trình hạ tầng thiết yếu, những dự án BĐS quy mô lớn, hiện đại... Điều này đòi hỏi quy hoạch bài bản. Bên cạnh nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với phát triển du lịch; thì quy hoạch sông Đơ cùng các dự án ven sông cũng là giải pháp chiến lược quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Sầm Sơn đang được khai mở những tiềm năng mới để trở thành đô thị du lịch hàng đầu Việt Nam.
Sầm Sơn đang được khai mở những tiềm năng mới để trở thành đô thị du lịch hàng đầu Việt Nam.

KĐT ven sông Đơ: Bổ sung mảnh ghép cho Sầm Sơn

Tập đoàn Sun Group cho biết sẽ cải tạo sông Đơ, phát triển đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven sông mang tên Sun Riverside Village hiện thực hóa chiến lược đầu tư toàn diện biến Sầm Sơn thành điểm đến hàng đầu Việt Nam, vươn tầm quốc tế. Ông nghĩ sao về ý tưởng này?

Tôi đánh giá cao cách làm này. Các doanh nghiệp lớn đều có chiến lược bài bản, kiến tạo cả một siêu dự án quy mô lớn, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của cả vùng đất.

KĐT sinh thái nghỉ dưỡng ven sông Đơ là dự án hiếm có về vị trí: kế sông, kề biển, nằm tại tọa độ giao điểm của 3 dòng nước: sông Đơ, sông Mã và bờ biển Sầm Sơn. Thiết kế của dự án theo phong cách Miami (Mỹ) chắc chắn sẽ thu hút khách tới trải nghiệm. Dự án sẽ khai thác thế mạnh cảnh quan, khí hậu ven sông Đơ, biến nơi đây thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, vùng đất đáng sống, an cư lâu dài của giới thượng lưu. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu sống - làm việc - hưởng thụ của những người thành đạt, vốn đang rất “khát” không gian sống tiện nghi tại phố biển Sầm Sơn.

Khu vực sông Đơ sẽ được đầu tư, chỉnh trang để trở thành không gian đáng sống và trải nghiệm tại Sầm Sơn. Ảnh phối cảnh minh họa.
Khu vực sông Đơ sẽ được đầu tư, chỉnh trang để trở thành không gian đáng sống và trải nghiệm tại Sầm Sơn. Ảnh phối cảnh minh họa.

Tiên phong khai mở tiềm năng sông Đơ chắc hẳn là điều không dễ với Sun Group. Nhưng tôi tin với kinh nghiệm kiến tạo những dự án đẳng cấp, khai phá tiềm năng tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nam Phú Quốc…, Sun Group sẽ thành công với ý tưởng táo bạo này, bổ sung “mảnh ghép” còn thiếu cho Sầm Sơn.

Ông đánh giá thế nào về quần thể 1.260ha đầy đủ hạ tầng, tiện ích do Sun Group kiến tạo tại Sầm Sơn?

Với tổ hợp dự án đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống – làm việc – học tập – vui chơi – nghỉ dưỡng Sun Group đang đầu tư, chắc chắn Sầm Sơn sẽ lột xác hoàn toàn, trở thành điểm đến bốn mùa, với những dịch vụ 5 sao, và sẽ là một nơi đáng sống.

Sầm Sơn sẽ có quảng trường biển hiện đại, trục đại lộ trung tâm với nhiều lễ hội hoành tráng; các dãy phố thương mại sầm uất, kinh doanh sôi động; tổ hợp công viên Sun World với nhiều trò chơi, trải nghiệm thú vị cho du khách. Chưa kể, khi sông Đơ được tái sinh, nơi đây sẽ trở thành không gian nghỉ dưỡng sang trọng thu hút giới thượng lưu, đánh thức “linh hồn” của cả một vùng đất.

Với kinh nghiệm và tiềm lực của những “cánh chim đầu đàn” như Sun Group chỉ vài ba năm nữa, chắc chắn chúng ta sẽ vô cùng bất ngờ và vui mừng với diện mạo hiện đại, xanh - đẹp của đô thị biển Sầm Sơn, nơi có hàng triệu lượt khách đổ về mỗi năm.

Xin cảm ơn ông!

Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN

Đòn bẩy cho sự thăng hoa của Nam Phú Quốc?

Phương Thảo |

Bài học từ những đế chế du lịch hàng đầu thế giới đã cho thấy, để trở thành những thiên đường du lịch danh tiếng, nhiều hòn đảo trước hết phải là điểm đến đầu tư với sự xuất hiện của những dự án du lịch và bất động sản đẳng cấp.

Nam Phú Quốc, miền biển nhiệm màu cho nghệ thuật và thời trang "thăng hoa"

Phương Thảo |

Vẻ đẹp diễm lệ từ thiên nhiên và con người Phú Quốc đã và đang khơi nguồn cảm hứng cho những hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và bất động sản mang giá trị văn hóa, nghệ thuật đẳng cấp mà Sun Group đang kiến tạo tại Nam đảo.

Sầm Sơn vừa phòng chống dịch vừa kích cầu du lịch

Trần Lâm |

Thông tin từ UBND TP. Sầm Sơn (Thanh Hoá) ngày 22.6, đơn vị này vừa kích hoạt chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn thành phố với phương châm “Người Thanh Hoá đi du lịch Thanh Hoá”.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Đòn bẩy cho sự thăng hoa của Nam Phú Quốc?

Phương Thảo |

Bài học từ những đế chế du lịch hàng đầu thế giới đã cho thấy, để trở thành những thiên đường du lịch danh tiếng, nhiều hòn đảo trước hết phải là điểm đến đầu tư với sự xuất hiện của những dự án du lịch và bất động sản đẳng cấp.

Nam Phú Quốc, miền biển nhiệm màu cho nghệ thuật và thời trang "thăng hoa"

Phương Thảo |

Vẻ đẹp diễm lệ từ thiên nhiên và con người Phú Quốc đã và đang khơi nguồn cảm hứng cho những hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và bất động sản mang giá trị văn hóa, nghệ thuật đẳng cấp mà Sun Group đang kiến tạo tại Nam đảo.

Sầm Sơn vừa phòng chống dịch vừa kích cầu du lịch

Trần Lâm |

Thông tin từ UBND TP. Sầm Sơn (Thanh Hoá) ngày 22.6, đơn vị này vừa kích hoạt chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn thành phố với phương châm “Người Thanh Hoá đi du lịch Thanh Hoá”.