Tại đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) bề ngang chỉ rộng chừng 5m, vừa đủ cho 2 xe ôtô tránh nhau nhưng có tới 2 khu chợ, 2 trường học và có tới 4 dự án cao ốc đưa dân vào ở và đang xây dựng. Cụ thể, tại chung cư 262 Lĩnh Nam là 2 tòa nhà cao gần 20 tầng và 2 dãy nhà liền kề. Cách đấy vài trăm mét là chung cư 52 Lĩnh Nam với quy mô đồ sộ không kém với 2 khối nhà cao tầng, 1 nhà liền kề 3 tầng. Hiện tại chung cư 52 Lĩnh Nam đã có dân vào ở từ vài năm nay. Đối diện 52 Lĩnh Nam là khu tổ hợp chung cư 87 Lĩnh Nam với 4 khối nhà từ 19 tầng tới 30 tầng nằm sát cạnh nhau của dự án New Horizon City. Khu tổ hợp này đang gấp rút xây dựng ngày đêm và tới 2017 sẽ bàn giao nhà. Cách thêm vài trăm mét cũng là công trường đang tấp nập xây dựng với 3 tòa nhà cao tầng và biệt thự liền kề.
Với mật độ xây dựng hàng loạt khu tổ hợp chung cư trên con đường nhỏ hẹp khiến đường Lĩnh Nam lâm vào cảnh tắc triền miên. Cùng chung số phận với các dự án chung cư tại đường Lĩnh Nam là hàng loạt tuyến đường khác như Minh Khai, Tam Trinh cũng dày đặc các dự án chung cư.
Tuy hạ tầng giao thông khu vực phía nam luôn là yếu điểm do mật độ dân số đông nhưng thời điểm này, phía nam Hà Nội lại trở nên sôi động hơn, minh chứng cho điều này là hàng loạt dự án chung cư cao tầng, khu đô thị cao cấp đua nhau mọc lên như: Time City, Star AD1 Lĩnh Nam, New Horizon City - 87 Lĩnh Nam, South Tower Hoàng Liệt, CT36 Định Công, Helios Tower - 75 Tam Trinh, Khu đô thị Gamuda, khu đô thị Linh Đàm …Theo chuyên gia phân tích về bất động sản, trong mấy năm gần đây lượng dự án mở bán căn hộ ở phía Nam đang tăng cao, ở thời điểm năm 2015, các dự án phía Nam chiếm khoảng 48 đến 50% tổng lượng mở bán mới. Giá bán căn hộ giao động từ 14 triệu đến 24 triệu đồng/m2.“Đây là mức giá khá thấp và phù hợp với mức thu nhập của nhiều cặp vợ chồng trẻ”, một chuyên gia nhận định.
Ghi nhận của PV, thời gian gần đây, vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường như Đại La, Minh Khai, Tam Trinh, Trương Định, Định Công, thậm chí cả tuyến Vành đai 3 trên cao cũng thường xuyên rơi vào tắc nghẽn. Nguyên nhân chính là do lượng người tham gia trên các tuyến đường này ngày một đông nhưng đường lại quá hẹp.
Theo kế hoạch, một số tuyến đường như Tam Trinh, Minh Khai, Đại La… sẽ được thành phố Hà Nội đầu tư mở rộng, nâng cấp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành bất động sản vẫn lo ngại vì không biết đến bao giờ các dự án nâng cấp,mở rộng ấy mới được thực hiện xong.“Nếu hạ tầng giao thông được nâng cấp, đầu tư thì các dự án bất động sản phía Nam Hà Nội sẽ có điều kiện để phát triển sôi động, còn hạ tầng như hiện nay việc khách hàng lo ngại là đúng”, ông Nguyễn Văn Tiệp - Giám đốc sàn bất động sản ở Đền Lừ (Hoàng Mai) nhận định.