Chi phí đền bù tăng cao, dự án đường tránh Đắk Lắk giậm chân tại chỗ

BẢO TRUNG |

Dự án đường Hồ Chí Minh - đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, đang chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra. Ngoài việc đội vốn hàng trăm tỉ đồng như Báo Lao Động đã phản ánh thì cơ quan có thẩm quyền đang gặp phải nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án này...

Khiếu nại về bồi thường

Chị N.T.H.L (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk) cho biết: "Gia đình tôi thuộc diện được bồi thường, GPMB để triển khai dự án đường tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột. Tôi có 2.000m2 đất nông nghiệp, bìa đỏ hẳn hoi nhưng chỉ được bồi thường khoảng 400 triệu đồng, thấp hơn giá thị trường quá nhiều. Theo tham khảo giá thị trường, đất của tôi mỗi 1.000m2 có giá không dưới 500 triệu đồng. Tôi đang làm đơn khiếu nại, yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, hỗ trợ thêm tiền bồi thường đất.

Hiện, có hơn 10 hộ dân sống xung quanh khu vực tôi đang ở, thuộc vùng GPMB dự án khiếu nại công tác bồi thường. Tôi đang sống ở trong rẫy trồng cây chứ chưa chịu dời đi, số tiền ấy không đủ để mua lô đất mới chứ đừng nói đến việc xây nhà để ở. Ngoài ra, đơn vị thi công vẫn chưa triển khai xây dựng đường nên khi nào được giải quyết thấu đáo bà con sẽ tự nguyện rời đi, trả đất lại".

Được biết, tại dự án này, tiến độ thi công dự án đang rất chậm chạp dù công tác GPMB đã đạt khoảng 22km (tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 40km, đạt khoảng 55% tiến độ). Nhiều hộ dân dù đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn nhất quyết chưa chịu di dời, trả mặt bằng để nhà thầu thi công.

Thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A - Chủ đầu tư dự án): Tổng chi phí GPMB là hơn 700 tỉ đồng (tăng hơn 300 tỉ đồng so với phương án đề ra ban đầu-PV). Tại vùng dự án vẫn đang còn lại 709 hộ chưa lập phương án bồi thường với tổng kinh phí hơn 360 tỉ đồng. Trong đó, huyện Cư M'Gar còn 25 hộ, huyện Cư Kuin còn 5 hộ và Krông Pắk còn 45 hộ. Riêng địa bàn TP.Buôn Ma Thuột còn đến hơn 600 hộ chưa được bồi thường.

Ngổn ngang

Như Báo Lao Động đã thông tin, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, đang chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra, tại công trình này còn bị đội vốn do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao và nhiều bất cập khác.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương với GPMB là gần 400 tỉ đồng. Công trình có chiều dài khoảng 39,07km và Ban A làm Chủ đầu tư. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2020, với tổng cộng hơn 1.509 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, kinh phí bồi thường, GPMB đã đội lên thêm hơn 300 tỉ đồng.

Đại diện UBND TP.Buôn Ma Thuột thông tin, hiện nay, cơ quan chức năng đã xây dựng 3 phương án đã thẩm định xong với 88 hộ với số tiền 18,8 tỉ đồng. Một số hộ dân đã chủ động bàn giao mặt bằng trước để thi công dự án nhưng đến nay chưa nhận tiền bồi thường, gặp khó khăn trong sản xuất.

Do đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để chi trả cho cho các trường hợp đã ban hành quyết định thu hồi đất và đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ kinh phí 5,5 tỉ đồng và các trường hợp đã chủ động bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ là 9 tỉ đồng.

Một lãnh đạo Ban A - cho biết: Tổng giá trị thực hiện dự án chỉ mới đạt khoảng gần 100 tỉ đồng, đạt 10,26% kế hoạch đề ra. Công tác ứng vốn thi công và tổng số tiền ứng cho nhà thầu với số tiền vào khoảng 189 tỉ đồng, chiếm 19,57% giá trị gói thầu. Đơn vị đang khẩn trương yêu cầu UBND TP.Buôn Ma Thuột, huyện Cư M'gar và Cư Kuin tiến hành đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB, bố trí sớm việc tái định cư cho hàng chục hộ dân theo quy định. Thực tế, tổng giá trị thực hiện thi hiện thi công đường chỉ mới giải ngân được gần 100 tỉ đồng (tổng hơn 970 tỉ đồng, đạt 10,26% kế hoạch), chưa đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT nói về giải pháp khắc phục dự án đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ

NHÓM PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện tại đã bố trí đủ nguồn lực triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Bộ kiến nghị các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường Hồ Chí Minh chậm thông tuyến: Tập trung bố trí vốn để hoàn thành những đoạn đường còn lại

NHÓM PV |

Theo báo cáo đến hết năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến, còn 171km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tập trung bố trí vốn để hoàn thành những đoạn đường còn lại này. Đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện, đồng thời cần tiến hành tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng để rút kinh nghiệm, đề xuất đầu tư giai đoạn sau...

Triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo: Chậm rồi nhưng buộc phải làm

Nhóm PV |

Theo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tập trung bố trí vốn để hoàn thành những đoạn đường còn lại của dự án đường Hồ Chí Minh, đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện. Đồng thời bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng những đoạn đường xuống cấp để đảm bảo thông suốt tuyến đường.

Dự án đường Hồ Chí Minh chậm thông tuyến, 171km chưa được bố trí vốn

Nhóm PV |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đến hết năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh chưa cân đối bố trí đủ nguồn vốn để nối thông toàn tuyến như mục tiêu.

Khởi tố, bắt tạm giam thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (22.2) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đỗ Hữu Ca – nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố, bắt giam kẻ dùng tuýp sắt dài hơn một mét đánh shipper gãy 2 tay

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Chỉ vì phí ship 30.000 đồng dẫn đến tranh cãi mà một cặp vợ chồng ở Quảng Ngãi đã dùng tuýp sắt, ghế inox đánh một nam shipper gãy 2 tay.

Chưa có đường tránh phục vụ mở rộng Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Một tuyến đường dân sinh có hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày sẽ bị đóng để làm Sân bay Điện Biên. Tuy nhiên, hiện đường tránh vẫn chưa được xây dựng.

Đàm phán giá thành công 64 biệt dược, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng

Thùy Linh |

Ngày 22.2, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã đàm phán giá với 69 thuốc biệt dược, thuốc gốc có giá trị sử dụng lớn. 64 loại biệt dược đã được đàm phán giá thành công, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng.

Bộ GTVT nói về giải pháp khắc phục dự án đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ

NHÓM PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện tại đã bố trí đủ nguồn lực triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Bộ kiến nghị các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường Hồ Chí Minh chậm thông tuyến: Tập trung bố trí vốn để hoàn thành những đoạn đường còn lại

NHÓM PV |

Theo báo cáo đến hết năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến, còn 171km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tập trung bố trí vốn để hoàn thành những đoạn đường còn lại này. Đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện, đồng thời cần tiến hành tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng để rút kinh nghiệm, đề xuất đầu tư giai đoạn sau...

Triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo: Chậm rồi nhưng buộc phải làm

Nhóm PV |

Theo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tập trung bố trí vốn để hoàn thành những đoạn đường còn lại của dự án đường Hồ Chí Minh, đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện. Đồng thời bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng những đoạn đường xuống cấp để đảm bảo thông suốt tuyến đường.

Dự án đường Hồ Chí Minh chậm thông tuyến, 171km chưa được bố trí vốn

Nhóm PV |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đến hết năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh chưa cân đối bố trí đủ nguồn vốn để nối thông toàn tuyến như mục tiêu.