Bãi đỗ xe 10 năm không xong, quận Long Biên chỉ đạo tạm để xe dưới lòng đường

Lam Duy |

Hà Nội - Có quy hoạch từ 10 năm trước nhưng hàng loạt bãi đỗ xe trên địa bàn quận Long Biên vẫn chưa làm xong. UBND quận chỉ đạo phương án tạm thời dùng lòng đường để trông giữ xe.

Chấm dứt sau 12 năm triển khai

Như Lao Động phản ánh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội vừa có thông báo chấm dứt hoạt động Dự án Xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất C2-3/P2 trên địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, lý do chấm dứt hoạt động là do nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư NCX Hà Nội có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ có liên quan đối với Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, dự án được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 27.6.2011 buộc phải chấm dứt hoạt động sau hơn 12 năm triển khai.

Trao đổi với Lao Động, người dân sinh sống và làm việc gần khu đất dự kiến làm bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy, quận Long Biên cho biết, khu vực này được phân cho dự án trong suốt nhiều năm nhưng không thấy khởi công xây dựng.

Quyết định này của nhà đầu tư để lại một khu đất rộng lớn không được tận dụng, trong khi các khu vực gần đó vẫn đang phải đau đầu để giải bài toán về chỗ đỗ xe.

Đất để không, quận gợi ý để xe dưới lòng đường

Ngày 28.10, theo tìm hiểu của Lao Động, cử tri quận Long Biên từng nhiều lần phản ánh việc triển khai dự án bãi đỗ xe quá chậm khiến tình trạng đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên xử lý, nhắc nhở đối với xe ô tô vi phạm đỗ trên vỉa hè. Ảnh: Hanoi.gov.vn
Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên xử lý, nhắc nhở đối với xe ô tô vi phạm đỗ trên vỉa hè. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của Thường trực HĐND quận Long Biên năm 2023 mới đây, cử tri tiếp tục phản ánh việc phường Gia Thụy được quy hoạch 02 bãi xe, tuy nhiên nhiều năm nay không triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó số lượng xe ôtô trên địa bàn rất nhiều, chung cư lại không có hầm đỗ xe, dẫn đến tình trạng xe ôtô đậu đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và công tác vệ sinh môi trường, quét đường, hè gặp khó khăn.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên - cho hay, theo quy hoạch phân khu đô thị N10 được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2014, trên địa bàn phường Gia Thụy có 02 ô được quy hoạch có chức năng sử dụng là bãi đỗ xe.

Tuy nhiên sau gần 10 năm có quy hoạch và thậm chí cấp chứng nhận đầu tư cho dự án, 02 khu vực quy hoạch bãi đỗ xe nói trên vẫn chưa được thành hình.

Trong đó, ngoài dự án bãi đỗ xe của Công ty cổ phần Đầu tư NCX Hà Nội vừa chấm dứt hoạt động, một dự án khác dự kiến phải đến năm 2024 mới thực hiện giải phóng mặt bằng.

Theo UBND quận Long Biên, dự án bãi đỗ xe này đang được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận triển khai thực hiện trên diện tích 0,27 ha tiếp giáp chung cư HH1-HH2 và khu vực dân cư xung quanh.

Hiện Trung tâm đang hoàn thiện tổng mặt bằng dự án và dự kiến tới đây mới hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng trong năm 2024.

Cũng theo văn bản trả lời cử tri do ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên đứng tên, trên địa bàn phường Đức Giang cũng có 4 khu đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe từ năm 2014.

Hiện các ô đất này mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đang hoàn thiện tổng mặt bằng và dự kiến trong năm 2024 mới có thể tổ chức đấu giá.

Và để giải bài toán bãi đỗ xe nhằm đáp ứng một phần nhu cầu đỗ phương tiện của nhân dân trên địa bàn, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, quận Long Biên chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị tham mưu, xây dựng phương án, quy trình cấp giấy phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông.

Giải pháp này được áp dụng đối với những tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý của quận Long Biên trên địa bàn các phường, như tại xung quanh các khu chung cư, bệnh viện, trường học, vườn hoa công viên...

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội yêu cầu quyết liệt chấm dứt, thu hồi dự án cấp nước chậm triển khai

CAO NGUYÊN |

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu cầu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án phát triển nguồn nước hoặc quyết liệt chấm dứt, thu hồi các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư không đảm bảo năng lực thực hiện dự án.

Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Trần Hưng Đạo

KHÁNH AN |

Nhằm phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Trần Hưng Đạo - đoạn từ Lê Duẩn đến Quán Sứ.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Không thiếu cách xây bãi đỗ xe, chỉ sợ thiếu người dám nghĩ, dám đề xuất và dám làm

Thanh Hải |

Tại diễn đàn Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng ngày 18.7, đại biểu HĐND khu vực Hải Châu - KTS Vũ Quang Hùng không chỉ nêu ra vấn nạn thiếu bãi đỗ xe, nguy cơ ùn tắc giao thông, mà còn đề xuất hàng loạt giải pháp khả thi, cụ thể để giải quyết...

Tối nay (29.10), tổ chức vinh danh 64 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Nhóm phóng viên |

Dự kiến 19h30 ngày 29.10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội (Thành phố Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình Lễ vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2023.

Lạng lách "thông chốt" 141 và loạt vi phạm của các quái xế tuổi teen

Tô Thế |

Nhiều thanh thiếu niên đi xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, khiêu khích lực lượng cảnh sát khi đi qua các chốt làm việc của Tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội). Thậm chí là tàng trữ chất cấm trong người.

Các quy định liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc từ năm 2023

Nhóm PV |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định chi tiết về thủ tục, mức hưởng đối bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Sinh viên, công nhân bị cuốn vào đường dây đánh bạc nghìn tỉ qua ví điện tử MoMo

Vân Trường |

Trong số các con bạc tham gia vào đường dây đánh bạc qua ví điện tử MoMo 2.800 tỉ đồng, có nhiều sinh viên một số trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội và công nhân khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang.

Hà Nội yêu cầu quyết liệt chấm dứt, thu hồi dự án cấp nước chậm triển khai

CAO NGUYÊN |

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu cầu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án phát triển nguồn nước hoặc quyết liệt chấm dứt, thu hồi các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư không đảm bảo năng lực thực hiện dự án.

Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Trần Hưng Đạo

KHÁNH AN |

Nhằm phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Trần Hưng Đạo - đoạn từ Lê Duẩn đến Quán Sứ.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Không thiếu cách xây bãi đỗ xe, chỉ sợ thiếu người dám nghĩ, dám đề xuất và dám làm

Thanh Hải |

Tại diễn đàn Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng ngày 18.7, đại biểu HĐND khu vực Hải Châu - KTS Vũ Quang Hùng không chỉ nêu ra vấn nạn thiếu bãi đỗ xe, nguy cơ ùn tắc giao thông, mà còn đề xuất hàng loạt giải pháp khả thi, cụ thể để giải quyết...