Zalo bóp tính năng: Mục đích nhằm “nắn” người dùng chuyển sang trả phí

Thế Lâm |

Với những thông tin về kế hoạch tung ra gói dịch vụ Zalo Business Account (Zalo BA) gồm  3 gói cước, cho thấy rất rõ rằng việc Zalo bóp tính năng đối với tài khoản Zalo thông thường của người dùng cá nhân là nhằm “nắn” nhu cầu người dùng sang các gói trả phí.

Đơn giản là, sau khi Zalo bóp tính năng, nhiều người dùng cá nhân dùng tài khoản Zalo thông thường với các tính năng và hạn mức được phép sử dụng còn lại của tài khoản không còn đủ phục vụ cho nhu cầu của họ, buộc họ phải chuyển sang mua các gói cước để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Và có 3 gói cước đã được Zalo thiết kế bán cho người dùng cá nhân.

Gói Standard (Tiêu chuẩn), sắp ra mắt, có mức cước 2.800 đồng/ngày, người dùng được 60 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 60 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng, hỗ trợ 1.500 liên hệ trong danh bạ. Gói này nếu dùng đủ mỗi tháng bình quân 30 ngày thì tổng chi phí người dùng phải trả là 84.000 đồng.

Gói Pro, cho dùng thử tới ngày 30.8.2022, mức cước 5.500 đồng/ngày, khách hàng được 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng; 120 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng; hỗ trợ 3.000 liên hệ trong danh bạ; tiện ích hỗ trợ kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động... Như vậy nếu dùng 30 ngày, người dùng cá nhân sẽ tốn 165.000 đồng.

Gói Elite, sắp ra mắt, mức cước 55.000 đồng/ngày, người dùng được 2.000 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng; 2.000 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng; hỗ trợ 5.000 liên hệ trong danh bạ; tiện ích hỗ trợ kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động... Đây có thể nói là “gói cước khủng”, vì người dùng cá nhân dùng trong 30 ngày sẽ phải trả tới 1.650.000 đồng.

Như vậy có thể thấy, Zalo tiến hành bóp tính năng đối với loại tài khoản Zalo thông thường của người dùng cá nhân là nhằm để “nắn” nhu cầu người dùng nâng cấp lên 3 gói cước trên với mức thấp nhất 2.800 đồng/ngày và cao nhất lên tới 55.000 đồng/ngày, và tương ứng thấp nhất 84.000 đồng/tháng và cao nhất là 1.650.000 đồng/tháng.

Như vậy, sự giải thích từ phía Zalo cho rằng sự thay đổi, điều chỉnh mà thực chất là bóp tính năng từ ngày 1.8.2022 là vì vấn đề bảo mật, quyền riêng tư hoàn toàn chỉ là khỏa lấp, che giấu mục đích chính là nhằm thu phí, tận thu từ người dùng.

6 điểm mà Zalo bóp tính năng đối với tài khoản thông thường của người dùng cá nhân, trên thực tế đã được thiết kế theo hướng nới ra hơn với từng mức độ khác nhau trong các gói cước Standard, Pro và Elite phụ thuộc vào từng mức cước khác nhau.

Gọi đúng bản chất hơn, sự che giấu này chẳng khác nào một sự lừa dối người dùng với cái cớ về bảo mật, quyền riêng tư.

Vì thế, cái cớ vì bảo mật, quyền riêng tư không phải là sự thật. Sự thật ở đây là Zalo “nắn” nhu cầu người dùng sang các gói cước đề cập ở trên để thu phí.

Và có thể nói ở đây là, mức phí cao - giá chát, Zalo muốn biến mình trở thành “cỗ máy in tiền” khi có trên 100 triệu tài khoản người dùng và riêng tại Việt Nam có trên 70 triệu tài khoản người dùng.

Chính vì thế mà, trong làn sóng đánh giá Zalo 1 sao trên chợ ứng dụng Google Play, nhiều ý kiến bức xúc đã tố Zalo là “hút máu” người dùng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Zalo sẽ thu phí tài khoản người dùng cá nhân như thế nào?

Thế Lâm |

Trong những ngày qua, dư luận người dùng “sục sôi” trước việc Zalo bóp tính năng được cho là dự định thu phí người dùng sau khi đã tung ra một số gói cước thu phí đối với khối khách hàng doanh nghiệp (Zalo Official Account - Zalo OA).

Zalo bị người dùng "kể tội" hàng loạt điểm yếu

Thế Lâm |

Trong 2 ngày 1-2.8, ứng dụng Zalo trên kho ứng dụng Android là Google Play đã bị người dùng dồn dập đánh giá 1 sao. Hơn thế nữa, ứng dụng này còn bị người dùng "kể tội" rất nhiều điểm yếu kém.

Cùng thu phí như Zalo nhưng vì sao Telegram, Snapchat không bị "tẩy chay"?

Thùy Trang |

Cùng triển khai gói dịch vụ thu phí nhưng Telegram và Snapchat lại không vướng phải làn sóng "tẩy chay" gay gắt từ người dùng, dù phí dịch vụ cao hơn Zalo. Vậy lý do vì sao?

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Zalo sẽ thu phí tài khoản người dùng cá nhân như thế nào?

Thế Lâm |

Trong những ngày qua, dư luận người dùng “sục sôi” trước việc Zalo bóp tính năng được cho là dự định thu phí người dùng sau khi đã tung ra một số gói cước thu phí đối với khối khách hàng doanh nghiệp (Zalo Official Account - Zalo OA).

Zalo bị người dùng "kể tội" hàng loạt điểm yếu

Thế Lâm |

Trong 2 ngày 1-2.8, ứng dụng Zalo trên kho ứng dụng Android là Google Play đã bị người dùng dồn dập đánh giá 1 sao. Hơn thế nữa, ứng dụng này còn bị người dùng "kể tội" rất nhiều điểm yếu kém.

Cùng thu phí như Zalo nhưng vì sao Telegram, Snapchat không bị "tẩy chay"?

Thùy Trang |

Cùng triển khai gói dịch vụ thu phí nhưng Telegram và Snapchat lại không vướng phải làn sóng "tẩy chay" gay gắt từ người dùng, dù phí dịch vụ cao hơn Zalo. Vậy lý do vì sao?