Xem xét thu hồi văn bản cấm công nhân làm shipper, taxi công nghệ...

Bảo Hân |

Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) nhắc nhở các đơn vị thực hiện yêu cầu người lao động không làm thêm những công việc có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 như shipper, bán hàng, taxi công nghệ.

Không cho người lao động làm thêm shipper, taxi công nghệ... để phòng dịch

Cụ thể, ngày 14.6, Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP có Công văn số 3774/DVN-ATCL về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 gửi tới các đơn vị.

Theo công văn trên, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang còn nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn thêm cho sản xuất kinh doanh và cuộc sống người dân.

Trong hệ thống PVOIL đã có người lao động đi làm thêm công việc lái xe công nghệ, vô tình chở trúng ca F0, làm nhiều người trong đơn vị và gia đình trở thành F1, F2… phải cách ly, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh và cuộc sống nhiều người liên quan.

Tổng Công ty cũng như nhiều doanh nghiệp đang từng bước khắc phục các khó khăn để bảo đảm vừa sản xuất kinh doanh và phòng, chống dịch hiệu quả. Do vậy, Tổng Công ty rất hiểu và chia sẻ với các khó khăn của tập thể, cá nhân người lao động trong toàn hệ thống. Bằng khả năng, Tổng công ty đang cố gắng tạo mọi điều kiện để các đơn vị và người lao động có được việc kinh doanh và cuộc sống ổn định bình thường nhất có thể.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, để ngăn chặn sự lây lan, nhất là từ cá nhân vô tình lây sang các đồng nghiệp trong tập thể, làm ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty nhắc nhở các đơn vị thực hiện yêu cầu người lao động không làm thêm những công việc có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Nếu người lao động thực sự có nhu cầu phải làm thêm các công việc có nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19 như shipper, bán hàng, taxi công nghệ… thì người lao động làm đơn xin nghỉ việc để Tổng công ty/đơn vị xem xét hỗ trợ một lần theo quy định của pháp luật.

Tổng Công ty đề nghị các đơn vị quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên/người lao động thực hiện, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi COVID-19, giữ vững chuỗi sản xuất kinh doanh trên toàn hệ thống. Yêu cầu Giám đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung trên.

Công văn của Tổng công ty Dầu Việt Nam.
Công văn của Tổng công ty Dầu Việt Nam.

Công văn đã nhận được nhiều bình luận, tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, nội dung công văn không đúng với quy định của Bộ luật Lao động.

“Công văn chưa phù hợp về luật pháp nên có thể sẽ được thu hồi lại”

Trao đổi với phóng viên, bà Nghiêm Thuỳ Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam xác nhận công văn trên do Tổng Công ty Dầu Việt Nam ban hành, nhưng với tinh thần là để kiểm soát dịch COVID-19 và lo cho người lao động, không để lây bệnh. “Tuy nhiên, văn bản này chưa đúng với luật, giờ Tổng công ty đã họp, xem xét và có thể sẽ thu hồi lại văn bản này”- bà Lan thông tin.

Bà Lan cho rằng, vì ban tham mưu tham mưu chưa hết, và chưa chuẩn, còn đây là biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người lao động, cũng như cho cả Tổng công ty vì người lao động tại đơn vị phải tiếp xúc rất nhiều nguồn lây nhiễm.

“Bản chất của công văn chỉ là có các biện pháp để người lao động an toàn, vì công việc của họ (bán xăng, dầu) phải tiếp xúc nhiều người, nguy cơ rất lớn về lây nhiễm F0 nên phải làm chặt” - bà Lan nói.

Theo bà Lan, tại Tổng Công ty Dầu Việt Nam, tất cả các chính sách cho người lao động vẫn tốt, lương không bị giảm (trung bình 12-15 triệu đồng/người/tháng); các chính sách hỗ trợ của công đoàn ngành, đơn vị… cho người lao động khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19 được triển khai rất tốt.

“Tất nhiên là có những người đi làm thêm, nhưng số lượng không nhiều. Tổng Công ty vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập không giảm, nhưng có lẽ có người vẫn có nhu cầu làm thêm. Tuy vậy phải siết lại bằng kỷ luật lao động và kỷ luật phòng chống dịch” - bà Lan cho biết.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ quan điểm thu hồi lại văn bản trên và tăng cường công tác tuyên truyền, các biện pháp khác để người lao động đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Dịch COVID-19: Shipper chạy cả sáng không kiếm đủ 100.000 đồng

Anh Tú - Chân Phúc |

TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, nhiều cửa hàng phải chuyển hướng kinh doanh online, cắt giảm nhân công hoặc thậm chí tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19 khiến nhiều cửa hàng thất thu và cả những người làm nghề Shipper (vận chuyển hàng hóa) cũng bị giảm thu nhập vì lượng đơn hàng ít hẳn. Ra đường đi làm từ 8h sáng đến 12h trưa chỉ mới nhận được 5-6 đơn hàng, thu nhập chưa đầy 100.000 đồng.

Nghề shipper giữa oi bức như "chảo rang": Có thực sự lên ngôi như lời đồn?

Phan Anh |

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, hạn chế tiếp xúc tối đa cùng tiết trời oi bức khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng lên. Nhiều người cho rằng, shipper đang “ăn nên làm ra” trong thời điểm này. Tuy nhiên, trên thực tế, phía sau công việc tưởng "ngon ăn" đó là vô vàn những nỗi niềm lo lắng, vất vả riêng của các shipper.

Shipper Đà Nẵng khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 mới được mở app chạy

THUỲ TRANG |

Khai báo y tế mỗi ngày, bật ứng dụng Bluezone và phải có trong danh sách đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 mới được công ty mở ứng dụng (app) nhận đơn hàng là những gì mà các shipper, tài xế taxi công nghệ tại TP.Đà Nẵng dần làm quen khi hoạt động trở lại.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Dịch COVID-19: Shipper chạy cả sáng không kiếm đủ 100.000 đồng

Anh Tú - Chân Phúc |

TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, nhiều cửa hàng phải chuyển hướng kinh doanh online, cắt giảm nhân công hoặc thậm chí tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19 khiến nhiều cửa hàng thất thu và cả những người làm nghề Shipper (vận chuyển hàng hóa) cũng bị giảm thu nhập vì lượng đơn hàng ít hẳn. Ra đường đi làm từ 8h sáng đến 12h trưa chỉ mới nhận được 5-6 đơn hàng, thu nhập chưa đầy 100.000 đồng.

Nghề shipper giữa oi bức như "chảo rang": Có thực sự lên ngôi như lời đồn?

Phan Anh |

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, hạn chế tiếp xúc tối đa cùng tiết trời oi bức khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng lên. Nhiều người cho rằng, shipper đang “ăn nên làm ra” trong thời điểm này. Tuy nhiên, trên thực tế, phía sau công việc tưởng "ngon ăn" đó là vô vàn những nỗi niềm lo lắng, vất vả riêng của các shipper.

Shipper Đà Nẵng khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 mới được mở app chạy

THUỲ TRANG |

Khai báo y tế mỗi ngày, bật ứng dụng Bluezone và phải có trong danh sách đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 mới được công ty mở ứng dụng (app) nhận đơn hàng là những gì mà các shipper, tài xế taxi công nghệ tại TP.Đà Nẵng dần làm quen khi hoạt động trở lại.