Xe tự chế vẫn tung hoành trên đường phố Hà Nội

THU THUỶ |

Công an TP Hà Nội cho biết, trong đợt cao điểm từ ngày 15.3 đến nay đã xử lý hơn 800 trường hợp xe tự đóng, xe mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh. Dù vậy, ghi nhận của PV Lao Động trong ngày 5.4, trên nhiều tuyến phố thủ đô, xe tự chế vẫn ngang nhiên di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ghi nhận của PV trên nhiều tuyến đường của TP Hà Nội có mật độ giao thông lớn như Nguyễn Trãi, Tam Trinh, Ngã Tư Sở, Giải Phóng… thường xuyên bắt gặp cảnh nhiều xe máy tự chế, xe ba gác chở hàng cồng kềnh, quá tải gây cản trở tầm nhìn cho các phương tiện khác.

Đa số xe tự chế này chở đủ loại hàng hóa, từ vật liệu xây dựng như tấm tôn, thanh sắt đến các bao tải cỡ lớn. Bất chấp sự nguy hiểm, nhiều người lái xe vẫn ung dung di chuyển trên đường dù vắng vẻ hay đông đúc.

Hằng ngày di chuyển qua đoạn nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Thị Lan (31 tuổi, nhân viên văn phòng) thường xuyên rơi vào tình trạng muộn làm vì tắc đường kéo dài.

Theo chị Lan, nguyên nhân không chỉ do vào giờ cao điểm, mà còn đến từ các phương tiện xe tự chế chở hàng hoá vượt quá khổ gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đi sau.

“Có những xe đi bất chấp đèn đỏ, ngược chiều, thậm chí còn chở các hàng hóa có khả năng gây thương tích khiến tôi và nhiều người không dám vượt”, chị Lan cho biết.

Xe chở nhôm, sắt dài quá cỡ nghênh ngang chạy trên đường Khuất Duy Tiến trong giờ cao điểm. Ảnh: Thu Thuỷ.
Xe chở nhôm, sắt dài quá cỡ nghênh ngang chạy trên đường Khuất Duy Tiến trong giờ cao điểm. Ảnh: Thu Thuỷ.

Chưa dừng lại ở đó, hầu hết những loại xe này đều khá cũ, khung máy tàn tạ, đèn chập chờn, được chủ xe tận dụng với mục đích chở hàng thuê.

Trong khi đó, sinh sống trên đoạn đường Tam Trinh nhiều năm nay, ông Trần Văn Thịnh (52 tuổi) không còn xa lạ với cảnh xe tự chế đi lại lộng hành thường xuyên trong ngày.

Ông Thịnh chia sẻ, có thể xuất phát từ chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng vẫn tự do di chuyển, thậm chí còn lơ là việc chấp hành an toàn giao thông.

“Vì muốn tiết kiệm thời gian chở hàng, không ít người sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu, chen chúc vào đám đông.

Tôi từng chứng kiến vài vụ tai nạn giữa xe tự chế với phương tiện khác ở đoạn ngã tư này. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm”, ông Thịnh cho biết.

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, tăng cường kiểm tra, xử lý, thu giữ nhưng thực trạng chỉ được cải thiện trong một thời gian ngắn. Các phương tiện tự chế sau đó lại tiếp tục xuất hiện trên đường phố.

Không khó để bắt gặp loại xe tự chế chở hàng quá khổ dọc đường vành đai 3. Ảnh: Thu Thuỷ.
Không khó để bắt gặp loại xe tự chế chở hàng quá khổ dọc đường vành đai 3. Ảnh: Thu Thuỷ.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 10 cho biết, xe ba gác, xe tự chế đã có lệnh cấm từ lâu, tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa thấy được mối nguy hại của loại phương tiện này, vẫn sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng phương tiện tự sản xuất, không chở hàng hóa cồng kềnh, cơ quan chức năng sẽ thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường.

THU THUỶ
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Châu An |

Ngày 24.3, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP Hà Nội cho biết, đang phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Thanh tra Giao thông Vận tải tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe môtô kéo theo xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tiềm ẩn tai nạn từ xe tự chế đưa đón học sinh ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân ở xã Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) về tình trạng xe tự chế đưa đón học sinh hoạt động hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Còn bao nhiêu người phải ngã xuống vì những chiếc xe tự chế?

Tô Thế |

Ngày 12.1 vừa qua tại Hà Nội, một nam thanh niên 22 tuổi đã tử vong thương tâm sau khi va chạm với một chiếc xe tự chế, chở những cuộn sắt thép dài hơn 10m trên đường. Thực tế đây không phải vụ tai nạn đầu tiên mà nguyên nhân đến từ những chiếc xe này.

Nhiều người Mỹ phải nhịn ăn để đối phó với giá cả tăng

Ngọc Vân |

Cứ 5 người Mỹ được hỏi thì có hơn 1 người phải nhịn ăn để đối phó với giá cả tăng cao.

Vì sao việc giải quyết tố cáo chủ tịch xã tại Nghệ An kéo dài bất thường?

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công dân tố cáo Chủ tịch xã với những sự việc rõ ràng, cụ thể, nhưng đã 6 tháng trôi qua, huyện Hưng Nguyên vẫn chưa ban hành kết luận.

Trịnh Văn Vinh - 4 năm chịu án phạt doping đến tấm vé dự Olympic 2024

HOÀI VIỆT |

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã giành được suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 cho Đội tuyển cử tạ Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên anh được dự Thế vận hội.

Quốc gia châu Phi ra mắt tiền được hỗ trợ bằng vàng, thay thế đô la

Ngọc Vân |

Zimbabwe ra mắt đồng tiền mới được hỗ trợ bằng vàng để thay thế đồng đô la nội địa.

Tuyến đường hơn 7km ở Hà Nội được chi 360 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Tuyến đường hơn 7km đoạn qua huyện phía Nam Hà Nội sắp được mở rộng mặt cắt ngang lên 21m, tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng.

Hà Nội xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Châu An |

Ngày 24.3, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP Hà Nội cho biết, đang phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Thanh tra Giao thông Vận tải tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe môtô kéo theo xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tiềm ẩn tai nạn từ xe tự chế đưa đón học sinh ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân ở xã Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) về tình trạng xe tự chế đưa đón học sinh hoạt động hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Còn bao nhiêu người phải ngã xuống vì những chiếc xe tự chế?

Tô Thế |

Ngày 12.1 vừa qua tại Hà Nội, một nam thanh niên 22 tuổi đã tử vong thương tâm sau khi va chạm với một chiếc xe tự chế, chở những cuộn sắt thép dài hơn 10m trên đường. Thực tế đây không phải vụ tai nạn đầu tiên mà nguyên nhân đến từ những chiếc xe này.