Xe qua đèo Hải Vân để né trạm BOT tăng đột biến

Hữu Long - Cát Tường |

Trong buổi sáng ngày nghỉ lễ cuối cùng dịp 30.4-1.5, lượng xe qua đèo Hải Vân tăng cao đột biến. Nhiều tài xế đến nay vẫn phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả - chủ đầu tư hầm Hải Vân 2 áp dụng mức phí dịch vụ mới đối với phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân tăng cao.

Ghi nhận của phóng viên trong sáng 3.5, thay vì đi qua đường hầm Hải Vân, nhiều lái xe vẫn lựa chọn cách đi qua đèo dù đoạn đường xa hơn 20km và trắc trở hơn. Nguyên nhân là bởi nhiều tài xế đến nay vẫn phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả - chủ đầu tư hầm Hải Vân 2 áp dụng mức phí lưu thông qua hầm Hải Vân tăng.

Hiệp chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Đà Nẵng cho biết, với phí vận tải hàng hoá qua hầm Hải Vân tăng 20%, cá nhân, doanh nghiệp vận chuyển hành khách, hàng hoá là những người phải chịu gánh nặng nhất. Ảnh: Cát Tường
Hiệp chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Đà Nẵng cho biết, với phí vận tải hàng hoá qua hầm Hải Vân tăng 20%, cá nhân, doanh nghiệp vận chuyển hành khách, hàng hoá là những người phải chịu gánh nặng nhất. Ảnh: Cát Tường

Anh Trần Văn Tuấn - tái xế xe khách Đà Nẵng - TP.Huế cho biết, từ 00h sáng 1.5, Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả áp dụng mức giá dịch vụ mới đối với các phương tiện giao thông đường bộ lưu thông qua hầm. Theo anh Tuấn, nhiều tái xế xe khách không đồng tình với việc tăng giá của chủ đầu tư khi qua hầm Hải Vân, nên mọi người lựa chọn phương án đi qua đèo Hải Vân.

Ông Nguyễn Văn Tố - người dân sống dưới chân đèo Hải Vân thuộc địa phận Đà Nẵng cho biết, trước ngày 1.5, phương tiện đi qua đèo thưa thớt, chủ yếu là các loại xe chở hàng hoá bị cấm lưu thông qua hầm, xe máy đi du lịch, trải nghiệm. Tuy vậy bắt đầu từ ngày 1.5 đến nay, lượng ô tô con, xe khách đi qua đường đeo tăng đột biến.

Trạm thu phí Bắc Hải Vân đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe tăng lên hơn 3 lần so với trạm BOT thường. Ảnh: Long Tường
Trạm thu phí Bắc Hải Vân đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe tăng lên hơn 3 lần so với trạm BOT thường. Ảnh: Long Tường

Ông Tố cho biết, từ năm 2019 đến nay, trạm thu phí Bắc Hải Vân đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.

"Việc chủ đầu tư hầm Hải Vân lựa chọn phương án tăng phí qua hầm là gây khó cho người dân, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thay vào đó, tại sao chủ đầu tư không lựa chọn phương án kéo dài thời gian thu phí để chia sẻ khó khăn với người dân, với các doanh nghiệp vận tải" - ông Tố nêu quan điểm.

Đồng ý quan điểm trên, anh Nguyễn Tiến Tú - chủ một doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng cho biết thêm, tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị lùi thời điểm áp dụng quyết định tăng phí dời sang ngày 1.6, thay vì ngày 1.5. Lý do mà tỉnh đưa ra là bởi "kinh tế đang trong quá trình phục hồi, cần có lộ trình tăng phí hợp lý".

Nhiều tài xế phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả áp dụng mức phí lưu thông qua hầm Hải Vân tăng.
Nhiều tài xế phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả áp dụng mức phí lưu thông qua hầm Hải Vân tăng. Ảnh: Hữu Tường

Anh Tú đánh giá động thái của tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được sự ủng hộ cao từ các doanh nghiệp vận tải và người dân. Tuy vậy, ông Tú kiến nghị chính quyền Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế cũng cần có những động thái quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để đánh giá tác động của việc tăng mức thu phí qua hầm Hải Vân đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mọi người.

Theo phí dịch vụ phương tiện giao thông đường bộ qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân được quy định theo từng nhóm cụ thể:

Các xe Nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng) có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng.

Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) có vé lượt là: 160.000 đồng – vé tháng 4.800.0000 đồng – vé quý 12.960.000 đồng.

Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) có vé lượt 200.000 đồng – vé tháng 6.000.000 đồng – vé quý 16.200.000 đồng.

Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet): có vé lượt là 210.000 đồng – vé tháng 6.300.000 đồng – vé quý 17.010.000 đồng.

Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet): có vé lượt 280.000 đồng – vé tháng 8.400.000 đồng – vé quý 22.680.000 đồng.

Hữu Long - Cát Tường
TIN LIÊN QUAN

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?

Kiến nghị lùi thời điểm tăng phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân

PHÚC ĐẠT |

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời điểm áp dụng quyết định tăng phí dịch vụ phương tiện qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).

Không thể trút gánh nặng "áp lực tín dụng" của dự án hầm Hải Vân xuống dân

Thanh Hải |

Sau nhiều lần dọa đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân (QL1A, nối TT-Huế và TP.Đà Nẵng) bất thành, nhà đầu tư dự án hầm (thứ 2) đường bộ Hải Vân - Tập đoàn Đèo Cả đã đột ngột tăng giá thu phí lên gấp hơn 2 lần so với mức ban đầu. Gánh nặng mà doanh nghiệp cho là do "áp lực tín dụng" giờ đã trút xuống đầu dân.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?

Kiến nghị lùi thời điểm tăng phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân

PHÚC ĐẠT |

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời điểm áp dụng quyết định tăng phí dịch vụ phương tiện qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).

Không thể trút gánh nặng "áp lực tín dụng" của dự án hầm Hải Vân xuống dân

Thanh Hải |

Sau nhiều lần dọa đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân (QL1A, nối TT-Huế và TP.Đà Nẵng) bất thành, nhà đầu tư dự án hầm (thứ 2) đường bộ Hải Vân - Tập đoàn Đèo Cả đã đột ngột tăng giá thu phí lên gấp hơn 2 lần so với mức ban đầu. Gánh nặng mà doanh nghiệp cho là do "áp lực tín dụng" giờ đã trút xuống đầu dân.