Xe qua đèo Hải Vân để né trạm BOT tăng đột biến

Hữu Long - Cát Tường |

Trong buổi sáng ngày nghỉ lễ cuối cùng dịp 30.4-1.5, lượng xe qua đèo Hải Vân tăng cao đột biến. Nhiều tài xế đến nay vẫn phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả - chủ đầu tư hầm Hải Vân 2 áp dụng mức phí dịch vụ mới đối với phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân tăng cao.

Ghi nhận của phóng viên trong sáng 3.5, thay vì đi qua đường hầm Hải Vân, nhiều lái xe vẫn lựa chọn cách đi qua đèo dù đoạn đường xa hơn 20km và trắc trở hơn. Nguyên nhân là bởi nhiều tài xế đến nay vẫn phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả - chủ đầu tư hầm Hải Vân 2 áp dụng mức phí lưu thông qua hầm Hải Vân tăng.

Hiệp chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Đà Nẵng cho biết, với phí vận tải hàng hoá qua hầm Hải Vân tăng 20%, cá nhân, doanh nghiệp vận chuyển hành khách, hàng hoá là những người phải chịu gánh nặng nhất. Ảnh: Cát Tường
Hiệp chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Đà Nẵng cho biết, với phí vận tải hàng hoá qua hầm Hải Vân tăng 20%, cá nhân, doanh nghiệp vận chuyển hành khách, hàng hoá là những người phải chịu gánh nặng nhất. Ảnh: Cát Tường

Anh Trần Văn Tuấn - tái xế xe khách Đà Nẵng - TP.Huế cho biết, từ 00h sáng 1.5, Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả áp dụng mức giá dịch vụ mới đối với các phương tiện giao thông đường bộ lưu thông qua hầm. Theo anh Tuấn, nhiều tái xế xe khách không đồng tình với việc tăng giá của chủ đầu tư khi qua hầm Hải Vân, nên mọi người lựa chọn phương án đi qua đèo Hải Vân.

Ông Nguyễn Văn Tố - người dân sống dưới chân đèo Hải Vân thuộc địa phận Đà Nẵng cho biết, trước ngày 1.5, phương tiện đi qua đèo thưa thớt, chủ yếu là các loại xe chở hàng hoá bị cấm lưu thông qua hầm, xe máy đi du lịch, trải nghiệm. Tuy vậy bắt đầu từ ngày 1.5 đến nay, lượng ô tô con, xe khách đi qua đường đeo tăng đột biến.

Trạm thu phí Bắc Hải Vân đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe tăng lên hơn 3 lần so với trạm BOT thường. Ảnh: Long Tường
Trạm thu phí Bắc Hải Vân đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe tăng lên hơn 3 lần so với trạm BOT thường. Ảnh: Long Tường

Ông Tố cho biết, từ năm 2019 đến nay, trạm thu phí Bắc Hải Vân đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.

"Việc chủ đầu tư hầm Hải Vân lựa chọn phương án tăng phí qua hầm là gây khó cho người dân, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thay vào đó, tại sao chủ đầu tư không lựa chọn phương án kéo dài thời gian thu phí để chia sẻ khó khăn với người dân, với các doanh nghiệp vận tải" - ông Tố nêu quan điểm.

Đồng ý quan điểm trên, anh Nguyễn Tiến Tú - chủ một doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng cho biết thêm, tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị lùi thời điểm áp dụng quyết định tăng phí dời sang ngày 1.6, thay vì ngày 1.5. Lý do mà tỉnh đưa ra là bởi "kinh tế đang trong quá trình phục hồi, cần có lộ trình tăng phí hợp lý".

Nhiều tài xế phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả áp dụng mức phí lưu thông qua hầm Hải Vân tăng.
Nhiều tài xế phản đối việc Tập đoàn Đèo Cả áp dụng mức phí lưu thông qua hầm Hải Vân tăng. Ảnh: Hữu Tường

Anh Tú đánh giá động thái của tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được sự ủng hộ cao từ các doanh nghiệp vận tải và người dân. Tuy vậy, ông Tú kiến nghị chính quyền Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế cũng cần có những động thái quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để đánh giá tác động của việc tăng mức thu phí qua hầm Hải Vân đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mọi người.

Theo phí dịch vụ phương tiện giao thông đường bộ qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân được quy định theo từng nhóm cụ thể:

Các xe Nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng) có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng.

Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) có vé lượt là: 160.000 đồng – vé tháng 4.800.0000 đồng – vé quý 12.960.000 đồng.

Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) có vé lượt 200.000 đồng – vé tháng 6.000.000 đồng – vé quý 16.200.000 đồng.

Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet): có vé lượt là 210.000 đồng – vé tháng 6.300.000 đồng – vé quý 17.010.000 đồng.

Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet): có vé lượt 280.000 đồng – vé tháng 8.400.000 đồng – vé quý 22.680.000 đồng.

Hữu Long - Cát Tường
TIN LIÊN QUAN

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?

Kiến nghị lùi thời điểm tăng phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân

PHÚC ĐẠT |

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời điểm áp dụng quyết định tăng phí dịch vụ phương tiện qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).

Không thể trút gánh nặng "áp lực tín dụng" của dự án hầm Hải Vân xuống dân

Thanh Hải |

Sau nhiều lần dọa đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân (QL1A, nối TT-Huế và TP.Đà Nẵng) bất thành, nhà đầu tư dự án hầm (thứ 2) đường bộ Hải Vân - Tập đoàn Đèo Cả đã đột ngột tăng giá thu phí lên gấp hơn 2 lần so với mức ban đầu. Gánh nặng mà doanh nghiệp cho là do "áp lực tín dụng" giờ đã trút xuống đầu dân.

Băng đường đồng đến trường, cậu bé Khmer nuôi ước mơ bên ngọn đèn dầu

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Sống trong căn nhà nhỏ nằm giữa đồng ruộng mênh mông, không có điện, thiếu thốn mọi thứ, từ nhỏ cậu bé Khmer Nguyễn Thanh Bình (học sinh lớp 8, Trường THCS Trung Nhứt, TP. Cần Thơ) đã phải học dưới ngọn đèn dầu, băng đường đồng đến trường mỗi ngày để nuôi ước mơ làm chiến sĩ công an. Mới đây, Bình là 1 trong 3 học sinh đại diện cho TP. Cần Thơ tham dự Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022.

Mất việc cuối năm, nữ công nhân U50 đi cả chục nơi không xin được việc làm

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM - Mất việc ở cái tuổi hơn 40, nhiều nữ công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) vẫn đang loay hoay đi xin việc làm khi Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, có những người đến hơn 10 công ty nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu vì tuổi đã lớn.

Nga xác nhận tấn công tên lửa ngăn Ukraina chuyển quân

Ngọc Vân |

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đang nhắm mục tiêu vào việc chuyển quân của Ukraina và vũ khí do phương Tây cung cấp.

Đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bảo hiểm của ngân hàng: Không phải là giải pháp gốc rễ

ĐÌNH TRƯỜNG |

Nhiều ý kiến đang đặt ra xung quanh đề xuất tổ chức tín dụng phải ghi âm và lưu trữ cuộc tư vấn bảo hiểm trong ít nhất 5 năm. Liệu đây đã là giải pháp căn cơ, xử lý tận gốc chuyện ngân hàng ép khách mua bảo hiểm mới được vay vốn hay chưa?

Lớp 1 rục rịch tuyển sinh, phụ huynh tìm trường cho con trước nửa năm

Linh Chi - Dương Anh |

Thời điểm hiện tại trên địa bàn Hà Nội, một số trường đã rục rịch lên phương án tuyển sinh cho học sinh lớp 1. Nhiều trường lựa chọn phương thức cho học sinh trải nghiệm hoạt động thay vì đặt nặng kiểm tra kiến thức.

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?

Kiến nghị lùi thời điểm tăng phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân

PHÚC ĐẠT |

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời điểm áp dụng quyết định tăng phí dịch vụ phương tiện qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).

Không thể trút gánh nặng "áp lực tín dụng" của dự án hầm Hải Vân xuống dân

Thanh Hải |

Sau nhiều lần dọa đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân (QL1A, nối TT-Huế và TP.Đà Nẵng) bất thành, nhà đầu tư dự án hầm (thứ 2) đường bộ Hải Vân - Tập đoàn Đèo Cả đã đột ngột tăng giá thu phí lên gấp hơn 2 lần so với mức ban đầu. Gánh nặng mà doanh nghiệp cho là do "áp lực tín dụng" giờ đã trút xuống đầu dân.