Xe ôm công nghệ: Chạy ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ… tràn lan

Thế Lâm |

Go-Jek mới đây công bố có 200.000 đối tác tài xế xe ôm công nghệ. Trong khi đó, từ vài năm trước, Grab đã công bố có hơn 150.000 đối tác tài xế xe ôm… chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn.

Theo một thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 500.000 người làm nghề xe ôm công nghệ chuyên chở khách, giao thức ăn, giao hàng như một công việc làm bán thời gian hoặc toàn thời gian. Trong đó, 2 thành phố Hà Nội và TPHCM tập trung số lượng xe ôm công nghệ đông nhất.

Việc nhận diện xe ôm công nghệ của hãng nào tương đối thuận lợi vì nhờ vào sắc áo đồng phục của Grab, Go-Jek, Be… Tuy nhiên, cũng nhờ sắc áo đồng phục mà nhiều người đi đường cũng dễ dàng nhận ra mặt trái trong hành vi lưu thông của rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ hiện nay tại Hà Nội và TPHCM.

Đầu tiên đó là hành vi chạy ẩu, vi phạm Luật Giao thông như chạy sai làn, ngược chiều, vượt đèn đỏ… Một lần, tôi bắt chuyến GrabBike tại Hà Nội, bác tài là một nhân viên giám sát công trình tranh thủ giờ đêm chạy cuốc xe kiếm thu nhập thêm. Hoàn cảnh của bác tài trẻ này rất đáng thông cảm.

Tuy nhiên, khi nam thanh niên này không chỉ vượt đèn đỏ mà còn chạy xuyên chéo từ góc đường này sang góc đường kia thì khiến tôi hoàn toàn mất thiện cảm với anh ta. Hỏi: “Không gấp gì, sao cứ phải vi phạm Luật Giao thông?”, bác tài trẻ trả lời như không: “Đang đêm, không có công an đâu mà lo bác ơi!”.

Ngày nào lái xe máy đi làm trên đường phố Sài Gòn, hầu như tôi cũng chứng kiến trường hợp tài xế xe ôm công nghệ chạy sai làn, chạy ẩu, vượt đèn đỏ… tại góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định. Nhiều lần tại góc ngã tư này có lực lượng CSGT đứng chốt chặn, tuy nhiên, không hiểu vì sao lại dễ cho qua, không truy đuổi.

Có thể trong cái nhìn của xã hội hiện nay, lực lượng tài xế xe ôm công nghệ hầu hết thu nhập thấp, gia đình thường khó khăn, chính vì thế được thông cảm. Và có lẽ từ đó, việc xử lí đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông của các bác tài này cũng nương nhẹ, hoặc cho qua.

Tuy nhiên, sự cảm thông không đồng nghĩa với việc là nghèo khó, thu nhập thấp thì được phép vi phạm luật pháp nói chung và Luật Giao thông nói riêng. Bởi khi bác tài xe ôm công nghệ cố tình phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ… có thể gây ra tai nạn, sự nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của những người đi đường khác.

Tình trạng thường thấy hiện nay là các bác tài vừa đi đường vừa dán mắt vào màn hình di động gắn trên tay lái xe, mất tập trung vào đường đi vốn dĩ luôn đông đúc trong nhiều thời điểm tại Hà Nội và TPHCM.

Không những thế, một tình trạng khác hiện đã lên tới mức báo động - đó là không ít tài xế xe ôm công nghệ vừa điều khiển xe trên đường bằng tay phải còn tay trái thì cầm điện thoại vừa xem hoặc vừa gọi, nhắn tin, hoàn toàn không nhìn đường mà cứ thế di chuyển. Khi đó, chỉ cần một cú phanh gấp của những xe đi trước thì tài xế này cũng khó xử lí kịp, có thể kéo theo tai nạn liên hoàn trên đường phố.

Phải nói rằng, tình trạng tài xế xe ôm công nghệ chạy ẩu, phóng nhanh, cố tình vi phạm luật giao thông đã xảy ra rất phổ biến và gây ra không ít lo lắng cho người đi đường. Có lẽ đã đến lúc, các lực lượng chức năng cần xử nghiêm những trường hợp vi phạm này chứ không thể cứ nương nhẹ vì “cảm thông” được nữa.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Tết đến giữa dịch COVID-19: Xe ôm công nghệ "méo mặt" vì vắng khách

PHAN CÚC - ĐÌNH TRƯỜNG |

Theo ghi nhận của phóng viên, dù đã cận kề Tết Nguyên Đán nhưng lưu lượng đi lại của người dân đã giảm mạnh bởi dịch COVID-19. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới công việc lẫn thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ.

Chăm lo đột xuất cho đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm công nghệ

Nam Dương |

LĐLĐ Quận Bình Tân, TPHCM vừa chăm lo đột xuất cho 50 đoàn viên Nghiệp đoàn xe công nghệ trên địa bàn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Tài xế gửi tâm thư, nêu lên 4 lý lẽ để phản đối

Bảo Hân |

Trước thông tin về thuế xe ôm công nghệ 10%, theo đó, lái xe công nghệ ngoài chi phí phải trả cho sử dụng ứng dụng còn phải trả thêm 10% thuế VAT được tính trên doanh thu mỗi lần hoàn thành đơn giao hàng cho khách hàng, một tài xế xe ôm công nghệ đã gửi “tâm thư” về vấn đề này.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Tết đến giữa dịch COVID-19: Xe ôm công nghệ "méo mặt" vì vắng khách

PHAN CÚC - ĐÌNH TRƯỜNG |

Theo ghi nhận của phóng viên, dù đã cận kề Tết Nguyên Đán nhưng lưu lượng đi lại của người dân đã giảm mạnh bởi dịch COVID-19. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới công việc lẫn thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ.

Chăm lo đột xuất cho đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm công nghệ

Nam Dương |

LĐLĐ Quận Bình Tân, TPHCM vừa chăm lo đột xuất cho 50 đoàn viên Nghiệp đoàn xe công nghệ trên địa bàn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Tài xế gửi tâm thư, nêu lên 4 lý lẽ để phản đối

Bảo Hân |

Trước thông tin về thuế xe ôm công nghệ 10%, theo đó, lái xe công nghệ ngoài chi phí phải trả cho sử dụng ứng dụng còn phải trả thêm 10% thuế VAT được tính trên doanh thu mỗi lần hoàn thành đơn giao hàng cho khách hàng, một tài xế xe ôm công nghệ đã gửi “tâm thư” về vấn đề này.