“Xe dù bến cóc” bức tử xe tuyến Đà Nẵng - Huế - Đà Nẵng

Trung Hiếu |

Các chủ xe, tài xế tuyến xe buýt Đà Nẵng –Huế và ngược lại, vừa xin phép đình công vì cơ quan chức năng hai địa phương buông lỏng quản lý, để “xe dù, bến cóc” hoành hành, bức tử xe tuyến.

Cách đây một năm (tháng 1.2020), ngành Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế đã rầm rộ khai trương tuyến xe buýt vận chuyển hành khách, nối liền hai tỉnh với gần 60 phương tiện, loại 29 chỗ ngồi lịch sự, giá cả hợp lý.

Lý do để mở tuyến vận tải này, theo cơ quan chức năng hai địa phương là nhằm hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, gây rối loạn tình hình trật tự an toàn giao thông tại hai địa bàn Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế.

Xe dù đón, đưa khách ở bất kỳ vị trí nào theo yêu cầu là khó xe tuyến Đà Nẵng-Huế (ảnh VT)
Xe dù đón, đưa khách ở bất kỳ vị trí nào theo yêu cầu. Ảnh: VT

Giờ cao điểm, các xe buýt tuyến xuất phát cách nhau 14 phút, giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến, với giá vé cho mỗi hành khách đi toàn tuyến Bến xe trung tâm TP Đà Nẵng - Bến xe phía Nam TP Huế là 70.000 đồng/người.

Thâm chí Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với Sở GTVT và Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP Đà Nẵng, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh… hai địa phương thống nhất sử dụng một ứng dụng (app) dùng chung cho xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng, nhằm giúp hành khách thuận lợi đặt chỗ cho chuyến đi của mình.

Thế nhưng sau một năm hoạt động, tình hình không như mong muốn, khi nạn “xe dù, bến cóc” không những không bị hạn chế, mà còn phát triển mạnh mẽ, đẩy các chủ phương tiện xe tuyến Đà Nẵng - Huế - Đà Nẵng đến chỗ gần như phá sản.

Đơn xin phép đình công của 80 chủ xe tuyến xe buýt Đà Nẵng-Huế gửi đến các cơ quan chức năng Đà Nẵng, TT-Huế (ảnh TL)
Đơn xin phép đình công của 80 chủ xe tuyến xe buýt Đà Nẵng-Huế gửi đến các cơ quan chức năng Đà Nẵng, TT-Huế (ảnh TL)

Trong lá đơn gửi đến Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng và Báo Lao Động, 80 chủ xe, xã viên vận tải khách tuyến liền kề Huế - Đà Nẵng cho biết, nạn xe vận tải trá hình đang đẩy họ đến cảnh khốn cùng, vì họ cầm cố tài sản, vay mượn để đầu tư phương tiện, theo lời kêu gọi của cơ quan chức năng, đầu tư mới phương tiện phục vụ tuyến xe buýt giữa hai địa phương liền kề nói trên, nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Trong đơn, các chủ xe cho rằng, hiện họ đang bị lấn áp bởi “xe dù, bến cóc” là do Sở Giao thông Vận tải, Công an, quản lý thị trường, thuế… của hai địa phương đã buông lỏng quản lý, để mặc các phương tiện vận tải trá hình hoành hành.

Được biết trước đây, các chủ xe tuyến xe buýt Đà Nẵng - Huế đã gửi đơn nêu tình trạng nói trên đến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng để kêu cứu. Lần này, trong đơn gửi đến LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, Sở GTVT hai tỉnh, các chủ phương tiện xe buýt liền kề còn thông báo, trong vài ngày tới, họ sẽ xin phép để tiến hành đình công trên tuyến hoạt động, nếu các cơ quan chức năng liên quan không có biện pháp nghiêm khắc đối với các phương tiện vận tải trá hình nói trên.

Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động: Lo ế khách vì “xe dù, bến cóc”

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) chính thức hoạt động từ ngày 10.10, bước đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Việc di dời các tuyến vận tải từ bến xe cũ đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm bởi bến xe mới ở xa ngoại thành, tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể sẽ phát sinh trong nội thành.

Nghị định số 10 và kỳ vọng xóa sổ vấn nạn “xe dù, bến cóc”

Minh Hạnh |

Kể từ ngày 1.4.2020, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực sẽ siết chặt quản lý, “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định và các đơn vị kinh doanh phần mềm nhưng lại điều hành người lái, giá cước vận tải...

TPHCM: Bất chấp cao điểm kiểm tra, "xe dù bến cóc" vẫn tung hoành

Đình Trường - Trần Khanh |

Dù đang trong đợt cao điểm kiểm tra liên ngành, xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định nhưng tình trạng "xe dù bến cóc" trên địa bàn TPHCM vẫn ngang nhiên tiếp diễn.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động: Lo ế khách vì “xe dù, bến cóc”

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) chính thức hoạt động từ ngày 10.10, bước đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Việc di dời các tuyến vận tải từ bến xe cũ đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm bởi bến xe mới ở xa ngoại thành, tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể sẽ phát sinh trong nội thành.

Nghị định số 10 và kỳ vọng xóa sổ vấn nạn “xe dù, bến cóc”

Minh Hạnh |

Kể từ ngày 1.4.2020, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực sẽ siết chặt quản lý, “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định và các đơn vị kinh doanh phần mềm nhưng lại điều hành người lái, giá cước vận tải...

TPHCM: Bất chấp cao điểm kiểm tra, "xe dù bến cóc" vẫn tung hoành

Đình Trường - Trần Khanh |

Dù đang trong đợt cao điểm kiểm tra liên ngành, xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định nhưng tình trạng "xe dù bến cóc" trên địa bàn TPHCM vẫn ngang nhiên tiếp diễn.