Báo Lao Động từng phản ánh việc cây cầu vượt qua đường tránh Đà Nẵng, đoạn nam Hải Vân – Túy Loan đã hoàn tất 2 năm, nhưng không có đường dẫn lên xuống để sử dụng.
Cây cầu tiền tỉ này là một trong những hạng mục phụ trợ thuộc dự án cao tốc Bắc Nam - đoạn La Sơn - Túy Loan (giai đoạn 1), do Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (BQLDA đường HCM) làm chủ đầu tư.
Theo đại diện BQLDA đường HCM, cầu vượt ở xã Hòa Nhơn này đã xong từ lâu, nhưng đến nay, 2 đầu cầu chưa được phía UBND TP.Đà Nẵng giải phóng mặt bằng.
Ông Lê Minh Tuấn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng giải thích thêm, trước đây, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) quyết định xây cao tốc La Sơn-Túy Loan chỉ có tuyến đường chính, các cầu vượt mà chưa tính xây đường gom dân sinh 2 bên cao tốc. Bây giờ Đà Nẵng đề xuất phải xây dựng 2 đường gom lớn để phù hợp quy hoạch lâu dài, khớp nối hạ tầng khi cao tốc này khi hoàn thiện cả 2 giai đoạn trong tương lai. Hiện Bộ GTVT đang xin Thủ tướng bổ sung 2 tuyến đường gom vào dự án. Khi nào Chính phủ duyệt thì mới có thể làm đường dẫn để khớp nối cây cầu vượt này.
Như vậy có thể hiểu, các hạng mục phụ trợ của đường cao tốc (đường gom dân sinh, cầu vượt tránh giao cắt đồng mức với cao tốc) này đang được điều chỉnh, phát sinh kinh phí, thay đổi thiết kế nên cây cầu xây xong phải chờ...
Điều này cũng dễ hiểu, bởi để khớp nối với cao tốc Bắc - Nam- nhất là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì mặt đường phải rộng 22m, có dải phân cách, hoàn toàn không giao cắt đồng mức với đường ngang... Tuy vậy, do thiếu kinh phí, nên dự án cao tốc La Sơn- Túy Loan mới chỉ triển khai giai đoạn 1, nghĩa là chỉ với quy mô 2 làn xe, chỉ rộng 11m.
Với quy mô này, các hạng mục phụ trợ chưa tính đến việc làm đường gom dân sinh 2 bên cao tốc, vì vậy, khi Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch toàn TP (vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) thì phải tính tầm nhìn xa hơn. Muốn làm 2 đường gom lớn- tính cho cả giai đoạn 2, khi cao tốc hoàn thiện- đã trở thành phát sinh, phải chờ xin Chính phủ duyệt bổ sung.
Điều đáng nói là cao tốc Bắc - Nam đã được thiết kế với quy chuẩn chung, thống nhất cả nước. Việc thiếu kinh phí, hoặc triển khai từng bước có thể chỉ làm phân nửa, song quy hoạch, hướng tuyến, khẩu độ... đã tính cho cả 2 giai đoạn. Nhưng vì sao Bộ GTVT và cả Đà Nẵng lại không tính đến quy hoạch, làm đường gom? Để đến khi triển khai xây dựng thì lại làm theo kiểu cơi nới, chắp vá.
Nếu bây giờ Trung ương không đủ đủ kinh phí, Thủ tướng Chính phủ chưa duyệt phát sinh này thì liệu cây cầu vượt ở Hòa Nhơn có thành "cầu treo"? Việc xây cầu vượt trước, xin kinh phí làm đường gom, đường dẫn sau như vậy có phải là "cầm đèn chạy trước ô tô"? Thực trạng này chẳng khác nào Bộ GTVT đã đưa Chính phủ vào chuyện đã rồi.