Ông Trần Ngọc Hoàng (54 tuổi, trú phường Phổ Thạnh) nói, những năm qua, có rất nhiều xác tàu cá lớn, nhỏ bỏ bị hư hỏng, rệu rã thành từng mảng nổi lềnh bềnh trên mặt nước ở cảng Sa Huỳnh.
“Xác những con tàu bỏ nằm nổi trên mặt nước ở cảng Sa Huỳnh như chướng ngại vật đối với các tàu thuyền khác đi ra vào tại cảng. Rất mất an toàn. Không những thế việc này khiến cảnh quan nhếch nhác, đặc biệt gây ô nhiễm nghiêm trọng” - ông Hoàng chia sẻ
Ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua khảo sát thì khu vực tập trung 22 xác tàu này nằm ở trong đoạn sông, nước thủy triều ít luân chuyển, nên khi có vật cản là rác sẽ ứ đọng, không trôi được, về lâu dài gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vật liệu từ con tàu đã mục nát, sắt thép hoen gỉ gặp nước sông dẫn đến oxy hóa nhanh nên nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xác tàu là rất cao.
Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra tình hình và làm việc về phương pháp giải quyết với địa phương, các chủ tàu.
Ông Mười cho biết thêm, theo bản đồ quy hoạch, cầu cảng Sa Huỳnh dài 260m, khu vực quay trở tàu thuyền do BQL Cảng cá Sa Huỳnh quản lý là 45.000m2, luồng vào tàu dài 1.900m, rộng 30m. Chi cục Thủy sản tỉnh đã làm việc với địa phương để nắm bắt phạm vi quản lý của từng đơn vị, tiến hành giao trách nhiệm xử lý các xác tàu.
Hiện tại, BQL Cảng cá Sa Huỳnh sẽ kiểm tra lại hồ sơ, phạm vi quản lý. Từ đó, tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mới có căn cứ để tiến hành giao cho ngành hay địa phương có cơ sở xử lý xác tàu.
“Trước hết, trục vớt tàu cá là trách nhiệm của chủ tàu. Xác tàu cá để lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường thì chủ tàu phải có trách nhiệm. Đối với các tàu đã bán qua nhiều chủ, hoặc họ không có khả năng chi trả trục vớt tàu thì chủ tàu làm việc với địa phương, đơn vị quản lý để xin ý kiến hỗ trợ giải quyết xác tàu. Đối với xác tàu không có chủ thì sau khi có phương án của Sở NN-PTNT tỉnh thì mới quyết định tiến hành giao trách nhiệm cho cơ quan, địa phương nào để xử lý xác tàu” - ông Mười nói.