Xác tàu cá nằm ngổn ngang ở cảng Sa Huỳnh không người trục vớt

Thanh Chung |

Những năm qua, một phần diện tích mặt nước tại cảng Sa Huỳnh (thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) trở thành "nghĩa địa" tập kết của tàu cá hư hỏng gây mất an toàn cho các tàu thuyền ra vào, đặc biệt làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Trần Ngọc Hoàng (54 tuổi, trú phường Phổ Thạnh) nói, những năm qua, có rất nhiều xác tàu cá lớn, nhỏ bỏ bị hư hỏng, rệu rã thành từng mảng nổi lềnh bềnh trên mặt nước ở cảng Sa Huỳnh.

 
Những con tàu đánh cá hư hỏng nổ trên mặt nước gây ô nhiễm và mất an toàn khi tàu thuyền khác ra vào cảng.

“Xác những con tàu bỏ nằm nổi trên mặt nước ở cảng Sa Huỳnh như chướng ngại vật đối với các tàu thuyền khác đi ra vào tại cảng. Rất mất an toàn. Không những thế việc này khiến cảnh quan nhếch nhác, đặc biệt gây ô nhiễm nghiêm trọng” - ông Hoàng chia sẻ

Ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua khảo sát thì khu vực tập trung 22 xác tàu này nằm ở trong đoạn sông, nước thủy triều ít luân chuyển, nên khi có vật cản là rác sẽ ứ đọng, không trôi được, về lâu dài gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vật liệu từ con tàu đã mục nát, sắt thép hoen gỉ gặp nước sông dẫn đến oxy hóa nhanh nên nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xác tàu là rất cao.

Những con hư hỏng chưa được trục vớt làm chiếm diện tích mặt nước ở cảng Sa Huỳnh.
Những con hư hỏng chưa được trục vớt làm chiếm diện tích mặt nước ở cảng Sa Huỳnh.

Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra tình hình và làm việc về phương pháp giải quyết với địa phương, các chủ tàu.

Ông Mười cho biết thêm, theo bản đồ quy hoạch, cầu cảng Sa Huỳnh dài 260m, khu vực quay trở tàu thuyền do BQL Cảng cá Sa Huỳnh quản lý là 45.000m2, luồng vào tàu dài 1.900m, rộng 30m. Chi cục Thủy sản tỉnh đã làm việc với địa phương để nắm bắt phạm vi quản lý của từng đơn vị, tiến hành giao trách nhiệm xử lý các xác tàu.

Hiện tại, BQL Cảng cá Sa Huỳnh sẽ kiểm tra lại hồ sơ, phạm vi quản lý. Từ đó, tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mới có căn cứ để tiến hành giao cho ngành hay địa phương có cơ sở xử lý xác tàu.

“Trước hết, trục vớt tàu cá là trách nhiệm của chủ tàu. Xác tàu cá để lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường thì chủ tàu phải có trách nhiệm. Đối với các tàu đã bán qua nhiều chủ, hoặc họ không có khả năng chi trả trục vớt tàu thì chủ tàu làm việc với địa phương, đơn vị quản lý để xin ý kiến hỗ trợ giải quyết xác tàu. Đối với xác tàu không có chủ thì sau khi có phương án của Sở NN-PTNT tỉnh thì mới quyết định tiến hành giao trách nhiệm cho cơ quan, địa phương nào để xử lý xác tàu” - ông Mười nói.

Thanh Chung
TIN LIÊN QUAN

Hàng trăm hộ dân ở Quảng Ngãi lao đao vì nguồn nước bị ô nhiễm

Chí Thiện |

Hơn 2 năm qua, khoảng 500 hộ dân ở Quảng Ngãi đang phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn và ô nhiễm khiến họ lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bãi rác lớn ô nhiễm giữa khu dân cư "tra tấn" người dân

Nguyễn Long |

Bãi đất trống ven đường số 10, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh bị một số người dân thiếu ý thức biến thành nơi đổ rác thải sinh hoạt khiến cư dân xung quanh bị "tra tấn" do mùi hôi thối bốc lên.

Đầu năm 2020, cảnh sát bắt quả tang 6 tàu thuyền hút trộm cát trong đêm

T.VƯƠNG |

12 đối tượng cùng 6 phương tiện đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hốt bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Cấm tàu thuyền vi phạm bảo vệ môi trường tại cảng cá Thọ Quang xuất bến

H.VINH |

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quy chế phối hợp quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang giữa các cơ quan, đơn vị liên quan gồm: Công an TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND quận Sơn Trà, Sở TNMT, Sở NNPTNT, BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, BQL an toàn thực phẩm…

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hàng trăm hộ dân ở Quảng Ngãi lao đao vì nguồn nước bị ô nhiễm

Chí Thiện |

Hơn 2 năm qua, khoảng 500 hộ dân ở Quảng Ngãi đang phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn và ô nhiễm khiến họ lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bãi rác lớn ô nhiễm giữa khu dân cư "tra tấn" người dân

Nguyễn Long |

Bãi đất trống ven đường số 10, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh bị một số người dân thiếu ý thức biến thành nơi đổ rác thải sinh hoạt khiến cư dân xung quanh bị "tra tấn" do mùi hôi thối bốc lên.

Đầu năm 2020, cảnh sát bắt quả tang 6 tàu thuyền hút trộm cát trong đêm

T.VƯƠNG |

12 đối tượng cùng 6 phương tiện đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hốt bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Cấm tàu thuyền vi phạm bảo vệ môi trường tại cảng cá Thọ Quang xuất bến

H.VINH |

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quy chế phối hợp quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang giữa các cơ quan, đơn vị liên quan gồm: Công an TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND quận Sơn Trà, Sở TNMT, Sở NNPTNT, BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, BQL an toàn thực phẩm…