Trao đổi với PV ngày 27.2, Vũ Thị Thu (chủ hộ 106B – C1 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - cho biết: "Ngày hôm qua, (26.2), gia đình chúng tôi đã có kết quả kiểm định đồng hồ nước tại Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng Hà Nội".
Theo như kết quả kiểm định, đồng hồ nước của gia đình chị không đạt yêu cầu chất lượng đo lường. Vì vậy, ngay sau đó chị Thu đã thay đồng hồ nước mới.
"Khi nhận kết quả, cán bộ kiểm định có giải thích rằng, chiếc đồng hồ nước tôi không đạt là do bị chậm hơn so với đồng hồ bình thường khoảng 30-40%", chị Thu nói.
Với trường hợp đồng hồ nước sai theo hướng chậm hơn nên gia đình chị Thu đồng ý tạm đóng số tiền nước hơn 23,6 triệu đồng.
Chị Thu cho biết: "Gia đình tôi sẽ theo dõi chiếc đồng hồ mới trong vòng 6 tháng xem có gì bất thường hay không".
Trước đó, chị Vũ Thị Thu cho biết, thông thường hóa đơn tiền nước của gia đình chỉ từ vài trăm ngàn đến trên 1,6 triệu đồng mỗi tháng.
Tuy nhiên, khi nhận được thông báo tiền nước tháng 1, gia đình chị "ngã ngửa" khi sản lượng nước tăng bất thường lên tới 940m3 (chỉ số cũ là 3389 và chỉ số mới là 4329). Như vậy, tổng số tiền gia đình phải thanh toán là hơn 23,6 triệu đồng, bao gồm: 10m3 giá nước sinh hoạt là gần 60.000 đồng, 930m3 nước theo giá kinh doanh là hơn 20,5 triệu đồng; cộng với 5% thuế VAT và 10% phí bảo vệ môi trường.
Vì vậy, gia đình chị Vũ Thị Thu và Xí nghiệp nước đã tháo đồng hồ nước đi kiểm định.
Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết, nếu kết quả kiểm định đồng hồ đúng, gia đình chị Thu sẽ phải chi trả đúng số tiền như trên hóa đơn (hơn 23,6 triệu đồng). Còn nếu đồng hồ sai theo hướng chậm hơn thì sẽ thu tiền theo đúng số nước hiển thị trên đồng hồ và Xí nghiệp phải thay thế đồng hồ nước mới cho chủ hộ.
Nếu đồng hồ sai theo hướng nhanh lên, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy sẽ lấy trung bình tiền nước của 2 tháng liền kề trước đó.