Vụ đá đường cao tốc có thể bẻ bằng tay: Chỉ là vật liệu tạo trọng lực

Kỳ Quan |

Liên quan tới vụ “lùm xùm” đá gia tải trên công trình cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mềm như đất, có thể dùng tay bẻ đôi, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án) cho biết, đó chỉ là vật liệu tạo trọng lực để nén nền đường, sau khi kết thúc thời gian gia tải, đá đó sẽ được bốc đi và sẽ sử dụng vào công việc phù hợp.

Theo phản ánh của những người dân khu vực phường 3, TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (nơi tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chạy qua), đá gia tải mặt đường tại gói thầu XL-11 công trình Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mềm như đất, có thể dùng tay bẻ vụn dễ dàng. Lo lắng cho chất lượng công trình tầm quốc gia này, người dân đã phản ảnh đến các đơn vị có liên quan.

Đá gia tải công trình Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: K.Q
Đá gia tải công trình Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: K.Q

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngày 7.10, người có trách nhiệm của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định (Báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ĐB3 ngày 29.5.2015), vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực. Do đó, vật liệu đang gia tải tại gói thầu XL-11 hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gia tải của công trình.

Vật liệu gia tải xử lý nền đất yếu chỉ nhằm mục đích tạo ra trọng lực để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài, làm cho nền đường chắc chắn hơn. Sau khi hết thời gian gia tải tại gói thầu XL-11 (khoảng tháng 11, tháng 12.2020), đơn vị thi công sẽ dỡ tải, bốc toàn bộ phần đá nói trên và chuyển đi nơi khác. Số đá bốc thải đó sẽ được các bộ phận chuyên môn thẩm định, đánh giá chất lượng để sử dụng vào công việc phù hợp chứ không phải đưa vào thi công lớp kết cấu áo đường như dư luận lo ngại.

Nhiều đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thảm nhựa mặt đường. Ảnh: K.Q
Nhiều đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thảm nhựa mặt đường. Ảnh: K.Q

Trao đổi với phóng viên, một kỹ sư cầu đường đang theo dõi công trình Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giải thích thêm: Vật liệu gia tải nền đường giao thông có chức năng giống như vật liệu dùng ép cọc xử lý móng các công trình nhà cao tầng. Người ta có thể dùng khối bê tông, khối sắt hoặc vật liệu khác để tạo trọng lực ép cọc xuống đất, không nhất thiết là vật liệu gì, miễn tạo đủ trọng lực để ép cọc xuống đất.

Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo hình thức BOT do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về dự án. Toàn tuyến đường dài 51,1km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Tiền Giang, đi qua vùng đất sình lầy, nền đất yếu, nên công tác gia tải mất khá nhiều thời gian. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, nối tiếp tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung, dưới chân cầu Mỹ Thuận. Dự kiến, dự án sẽ thông xe cuối năm 2020 và hoàn thành dịp 30.4.2021.

Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Tiết kiệm 15 phút, người dân liều mình đi bộ qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Để tiết kiệm 15 phút đi bộ, mỗi ngày, hàng trăm người liều mình đi bộ qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Hình ảnh từ camera hành trình vụ 2 ôtô cản trở xe ưu tiên trên cao tốc

Tô Thế |

Chỉ trong 4 ngày, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (Đội 2) đã xử phạt hai tài xế không nhường đường cho xe ưu tiên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thu phí cao tốc: Dân yêu cầu làm thật tốt 3 việc

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc "mấy đời" cũng được, nhưng đường phải chất lượng, chất lượng cao và đặc biệt là minh bạch, không tham ô tham nhũng.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Tiết kiệm 15 phút, người dân liều mình đi bộ qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Để tiết kiệm 15 phút đi bộ, mỗi ngày, hàng trăm người liều mình đi bộ qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Hình ảnh từ camera hành trình vụ 2 ôtô cản trở xe ưu tiên trên cao tốc

Tô Thế |

Chỉ trong 4 ngày, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (Đội 2) đã xử phạt hai tài xế không nhường đường cho xe ưu tiên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thu phí cao tốc: Dân yêu cầu làm thật tốt 3 việc

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc "mấy đời" cũng được, nhưng đường phải chất lượng, chất lượng cao và đặc biệt là minh bạch, không tham ô tham nhũng.