Ngày 17.10.2017, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chính thức thu phí với mức từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt với tùy loại xe. Trước mức phí này, cánh tài xế đã ồ ạt "mở đường” trốn trạm. Điều đó không những khiến ngân sách Nhà nước thất thu mà còn làm cho tỉnh lộ 179 và tuyến đê Phù Đổng trở thành “bản đồ máu” – nơi bỏ mạng của rất nhiều người dân vô tội.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Thúy - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng thừa nhận tình trạng trên: “Số lượng xe quá tải đi qua đê Phù Đổng và tỉnh lộ 179 tăng đột biến, mỗi ngày hơn 500 lượt xe qua lại. Mặc dù đã cắm biển cấm xe theo giờ, cấm xe quá tải trọng,… nhưng tình trạng này vẫn kéo dài mấy năm nay. Vào giờ cao điểm, công an xã phải phân luồng để bà con đi lại cho an toàn, bởi vì hệ thống trường học được phân bố trải dài khắp con đê”.
Theo ghi nhận của PV, chưa đầy 1 giờ đồng hồ, đã có vài trăm lượt xe tải trọng lớn đi qua, xảy ra tắc đường cục bộ trên con đê nhỏ.
Bà Thúy cho biết, đã có hai người dân địa phương bị xe tải cán chết tại chỗ, chưa kể nhiều trường hợp khách vãng lai đi qua bị tử vong (địa phương không thống kê), một ngày xảy ra gần 10 vụ xô xát nhỏ. Ngoài ra có 2 vụ xe tải lật xuống mương. Cơ sở hạ tầng giao thông bị xuống cấp hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà, hố sâu lún nứt, mặt đê bị vỡ sạt sang hai bên, dễ gây lật xe ôtô tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
“UBND xã đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng để có phương án xử lý các vi phạm về an toàn giao thông theo quy định, có giải pháp cấm xe quá tải lưu thông. Chúng tôi muốn các cấp cao hơn, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này, trả lại cuộc sống thanh bình trước kia cho người dân Phù Đổng”, bà Thúy nói thêm.
Thực trạng này không phải vừa diễn ra trong ngày một, ngày hai, và các ban, ngành chức năng thành phố Hà Nội biết rõ. Vấn đề đặt ra là tình trạng “thờ ơ” trước tính mạng và cuộc sống của người dân xã Phù Đổng sẽ còn kéo đến bao giờ? Trách nhiệm này thuộc về ai khi tính mạng người dân luôn bị đặt dưới "lưỡi hái" tử thần?