Tưởng tránh được nhiều phiền toái
Chị N.T.A (Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đang làm công việc chăm sóc khách hàng cho một cửa hàng thời trang ở Hà Nội.
Theo chị A, tại công ty chị, một bộ phận đồng nghiệp hơi khó tính. Họ thường xuyên quan tâm tới vấn đề cá nhân hay lỗi sai của nhóm khác. Dù không liên quan tới trách nhiệm của họ nhưng thỉnh thoảng họ lại tụ tập, bàn tán và chỉ trích những người đó.
Chị A bày tỏ ái ngại khi phải làm việc với những đồng nghiệp như vậy bởi chị không biết khi nào mình sẽ trở thành nhân vật chính trong những câu chuyện đó.
Còn chị Đào Thủy (28 tuổi, Cầu Giấy), đang là nhân viên của một công ty về lĩnh vực Công nghệ ở Hà Nội. Do tính chất công việc nên mỗi tuần chị chỉ cần đến văn phòng 2- 3 buổi. Dù là người hướng ngoại, thích giao lưu nhưng chị cũng ngại đến công ty để tránh một số vấn đề không đáng có.
“Tôi vốn là người hướng ngoại nên ở công ty cũng thường xuyên cười nói. Tuy nhiên, chỉ cần một hôm tôi im lặng sẽ bị coi là không cởi mở. Thật ra là do tâm trạng của cá nhân tôi nhưng mọi người lại không nghĩ thế. Nhiều lúc tôi thấy khó xử mà chỉ biết cười bỏ qua” - chị Thủy cho biết.
Không chỉ vậy, làm việc trong môi trường chủ yếu là phái nam nên chị Thủy không tránh khỏi tình trạng bị gán ghép tại công ty. Lúc đầu, chị còn cười đùa, góp vui với mọi người nhưng lâu dần cảm thấy không còn thoải mái. Đó cũng là lí do khiến chị thích làm việc từ xa hoặc tại nhà.
Làm việc tại nhà giúp chị Thủy tiết kiệm chi phí đi lại, ăn uống và trang phục công sở. Bên cạnh đó, chị có thể sử dụng thời gian còn lại để làm các công việc khác hoặc thư giãn. Không chỉ vậy, chị Thủy còn có thể kết hợp học thêm tiếng Anh khi hoàn thành xong công việc.
Bộc lộ nhiều hạn chế
Tuy nhiên, làm việc tại nhà đã bộc lộ nhiều hạn chế. Chị Thủy bị mất dần đi sự hỗ trợ và định hướng từ các đồng nghiệp, nhất là đối với thời gian đầu mới bắt đầu một dự án.
Theo chị Thủy, nếu được sự hướng dẫn trực tiếp từ sếp và hỗ trợ từ các đồng nghiệp, chị sẽ nhanh tiến bộ hơn. Các lỗi sai cơ bản sẽ không còn lặp lại. Nếu hướng dẫn từ xa, qua màn hình máy tính hoặc điện thoại, nhiều thao tác rất khó để thực hiện.
Còn với chị N.T.A, do chưa quen với hình thức online nên chị đã cảm thấy căng thẳng trước những buổi tập huấn công việc qua mạng.
Ngoài ra, tính chất công việc phải nói chuyện với khách hàng thường xuyên nên khi làm việc tại nhà, chị N.T.A khó nắm bắt cảm xúc của họ. Chị dễ để tuột mất những vị khách hàng tiềm năng.
“Thời gian đó rất khó khăn với tôi. Những yếu tố xung quanh như tiếng nhạc, tiếng gọi của bố, mẹ khiến tôi rất mất tập trung để hoàn thành công việc. Công việc liên quan đến khách hàng nhưng không gặp mặt trực tiếp nên khó hiểu hết mong muốn của họ" - chị A đánh giá.
Còn anh Quang Hùng cũng từng có thời gian làm Freelancer - người làm việc tự do. Gò bó trong môi trường làm việc tại công ty đã khiến anh Hùng phải nghỉ việc, nhận các dự án làm việc tại nhà.
Tuy nhiên, anh đã phát hiện ra thời gian làm việc tại nhà dài hơn bình thường. Anh luôn phải xử lý nhiều việc liên tiếp cùng một lúc.
"Có ngày đang nấu cơm, tôi nhận được video call từ đối tác. Tôi phải bỏ ngang những thức ăn đang gọt, rửa để trao đổi với đối tác khoảng 1 giờ. Sau đó, tôi quá đói và mệt nên phải đi nấu mì để ăn tạm" - anh Hùng tâm sự.
Khoảng cách giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi không được tách bạch khiến anh Hùng trở nên mệt mỏi. Công việc luôn tràn tới mọi lúc khiến anh phải làm với tần suất, tốc độ nhiều hơn. Anh không còn thời gian dành cho bản thân như khi còn đi làm tại công ty.