Sự buông lỏng của YouTube
Theo anh Bảo Suzu, một Influencer (người định hướng dư luận trên mạng xã hội), có hai yếu tố khiến các Vlog có những clip với nội nội nhảm, “bẩn”, phản cảm vẫn có thể tồn tại trên môi trường YouTube.
Yếu tố thứ nhất là, những gì chúng ta thấy là nhảm, “bẩn”, phản cảm trong một số clip như của những kênh Hưng Vlog, Nhịp Sống Tây Bắc, SaPaTV, Tam Mao TV, Pha Tuông… thì những qui định về cộng đồng của YouTube lại không thấy đó là nhảm, “bẩn” hay phản cảm.
Nói chính xác hơn, YouTube chưa có các qui định để kiểm duyệt và loại trừ những nội dung có tính chất như vậy, ngoại trừ những clip và kênh YouTube đó bị cộng đồng báo cáo thì YouTube mới rà soát và xem xét.
Anh Phước Quốc – quản trị một số kênh YouTube về công nghệ và giải trí – cho biết, YouTube chỉ qui định cấm các nội dung liên quan bạo lực, súng đạn, phân biệt chủng tộc, ấu dâm, kích dục, còn những nội dung bị xem là “trái thuần phong mĩ tục” thì YouTube chưa quan tâm và đưa vào qui định kiểm soát.
Anh Bảo Suzu cho rằng, YouTube hoàn toàn có các công cụ và giải pháp kĩ thuật công nghệ để kiểm soát, tuy nhiên có lẽ mạng xã hội này chưa áp dụng. Theo anh Bảo, các qui định về cộng đồng của YouTube mang tính toàn cầu, và có độ chênh nhất định với những qui định tại mỗi quốc gia, cụ thể là Việt Nam. YouTube lại chưa có văn phòng đại diện hay chi nhánh tại Việt Nam để tiếp nhận kịp thời các phản ánh để sửa đổi.
Hoặc nếu có tiếp nhận qua một số kênh liên lạc thì việc sửa đổi hay không, kiểm soát đến đâu còn tùy thuộc vào quan điểm nhìn nhận của mạng xã hội này. “Giữa Facebook và YouTube thì Facebook hiện kiểm soát về nội dung câu chữ chặt hơn, theo các từ khóa, từ đó những câu chữ nội dung nhạy cảm Facebook có thể cấm đăng tải hoặc hạn chế lượt tiếp cận (rich)”, anh Bảo cho biết thêm.
Và sự thôi thúc từ views đến tiền
“Khi sự kiểm soát của nền tảng không chặt chẽ hoặc không có kiểm soát, nhiều Vloggers sẽ tranh thủ tìm kiếm những nội dung độc, lạ, quái dị để câu views dù có nhảm hay phản cảm. Đơn cử một clip ăn phân trong bồn cầu nhưng có đến cả chục triệu views, hay clip chỉ cách… ăn cơm cũng hàng triệu views. Khi đó, các Vloggers sẽ nghĩ rằng, ừ thì vi phạm hành chính với những clip có nội dung phản cảm, nhảm nhí hay trái thuần phong mĩ tục thì cũng chỉ ở mức độ bị phạt vi phạm hành chính, trong khi lượng views họ thu hút được mang lại món lợi lớn hơn”, anh Bảo Suzu cho biết.
Quản lí một số kênh YouTube nên anh Quốc dễ dàng ước đoán số tiền kiếm được của những kênh Vlog có các clip nhảm, phản cảm nhưng thu hút hàng triệu views. Theo đó, mức trung bình được trả từ quảng cáo theo cách tính CPM 1.000 views là 0,9 USD đối với lượt xem tại Việt Nam. Với những clip trên YouTube đạt 1 triệu views, nguồn thu sẽ khoảng 900 USD, tương ứng hơn 20 triệu đồng.
Trên thực tế, các clip có nội dung nhảm, “bẩn” và phản cảm lại có lượng views rất cao. “Tùy vào lượt xem nhiều, tỉ lệ thời gian xem lâu và tỉ lệ giữ chân người xem cao thì clip còn được lồng nhiều quảng cáo hơn, từ đó mỗi clip có thể hưởng doanh thu quảng cáo nhân lên nhiều lần mức 900 USD. Nếu có lượng views từ nước ngoài, đơn cử như Canada, thì doanh thu quảng cáo 1.000 views là 5 USD”, anh Quốc cho biết.
Với nguồn thu lớn như vậy, một khi các Vlog trên không bị nền tảng YouTube cấm, và họ cũng ý thức tránh các vi phạm hình sự, còn lại họ có thể chọn phương án sẵn sàng chịu phạt hành chính để câu views kiếm tiền mà không ít trường hợp lên đến hàng chục ngàn USD/tháng.