Vì sao trẻ em phải học đến 3 - 4 giờ sáng, thưa Bộ trưởng?

QUANG ĐẠI |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng có trường hợp cha mẹ yêu cầu trẻ em phải học đến 3 - 4 giờ sáng do những kỳ vọng quá lớn đối với con cái.

Chiều 16.4, tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu:

“Thời gian gần đây cũng có những chuyện rất đau lòng. Những kỳ vọng quá lớn của cha mẹ đối với con cái dẫn đến việc yêu cầu các cháu phải học đến 3 - 4 giờ sáng, cũng như việc mong muốn con cái cứ phải được điểm 10, rồi phải đi theo nghề nghiệp cha mẹ mong muốn để cha mẹ cảm thấy hãnh diện… dẫn đến áp lực quá khả năng chịu đựng và đáp ứng, vượt quá năng lực của trẻ em”.

Nội dung phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn được dư luận quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng các bậc làm cha làm mẹ cần có sự chia sẻ với con, không nên ép con “học gạo”, học quá sức, chạy theo điểm số và sự kỳ vọng của cha mẹ dẫn tới áp lực, tổn thương và hệ lụy đau lòng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều phụ huynh cũng bức xúc về sức ép bài vở dồn lên vai con em họ quá nặng nề, xuất phát từ chương trình và nội dung, phương pháp giáo dục không hợp lý.

“Thực tế chương trình giáo dục hiện nay quá nặng, trẻ em từ lớp 1 đến lớp 12 phải học quá nhiều môn, môn nào cũng có rất nhiều bài tập khó. Học sinh làm ở lớp không xong, phải về nhà làm đến khuya. Ngoài ra các em còn phải học thêm liên tục để giải các bài tập nâng cao, các dạng đề, hầu như không có lúc nào nghỉ ngơi” – ông Trần Văn Tình, phụ huynh ở Hà Tĩnh nhận xét.

Nhiều phụ huynh cho biết, ngay từ bậc tiểu học, học sinh đã phải vật lộn với rất nhiều bài tập khó. Mặc dù về nguyên tắc học sinh tiểu học đã học 2 buổi, không giao bài tập về nhà, nhưng thực tế về nhà các em phải làm bài tập rất nhiều, thậm chí cả ngày nghỉ.

Đối với các lớp cuối cấp như lớp 9, lớp 12, áp lực học hành rất lớn làm học sinh mất ăn mất ngủ. Bố mẹ lo lắng nên tạo mọi điều kiện cho con tập trung học, không phải làm việc nhà.

“Năm nay, phương thức thi cử, tuyển sinh đại học có nhiều thay đổi nên nhiều em và gia đình lo lắng, áp lực lên học sinh lớp 12 rất lớn. Ai cũng muốn con có kết quả học tập tốt nhất để có công việc làm ổn định, không quá vất vả trong tương lai” – một giáo viên tại Nghệ An cho biết.

Đối với các học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi, việc học càng nặng nề, căng thẳng, hầu như mọi thời gian và công sức tập trung cho môn thi, với kỳ vọng sẽ đạt giải cao.

Do đó, không thể chỉ nhìn nhận vấn đề ép buộc học tập đối với trẻ em chỉ từ góc độ gia đình. Sức ép này đến từ nhà trường, xã hội và sâu xa hơn đến từ cơ quan quản lý giáo dục quốc gia. Chương trình giáo dục hiện nay vẫn bị ta thán là nặng và khó, thiên về lý thuyết, ít chú trọng thực hành và khả năng sáng tạo của người học, bệnh thành tích vẫn còn nặng nề.

Do đó, để giảm áp lực học tập của trẻ em, cần sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, trong đó rất cần vai trò chỉ đạo và quyết tâm hành động của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bắt con học tới sáng, ép phải lấy điểm 10 là bạo lực gia đình

Lê Thanh Phong |

"Bên cạnh nuôi thì còn có dạy nhưng lại bỏ không dạy, và thứ nữa là dạy thái quá thì cần xem là bạo lực với học sinh", đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Trẻ em đã mắc COVID-19 sẽ hoãn tiêm vaccine sau khi mắc bệnh 3 tháng

Vân Linh |

Theo hướng dẫn tại Công văn 1848/BYT-DP ngày 13.4.2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người đã mắc COVID-19, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19: Trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng.

Chống bệnh thành tích trong giáo dục cần thay đổi từ truyền thông

QUANG ĐẠI |

Một nguyên nhân góp phần làm trầm trọng thêm bệnh thành tích trong giáo dục là xu hướng truyền thông thường chú trọng hơi quá các danh hiệu, giải thưởng, hoạt động bề nổi hơn là thực chất.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Bắt con học tới sáng, ép phải lấy điểm 10 là bạo lực gia đình

Lê Thanh Phong |

"Bên cạnh nuôi thì còn có dạy nhưng lại bỏ không dạy, và thứ nữa là dạy thái quá thì cần xem là bạo lực với học sinh", đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Trẻ em đã mắc COVID-19 sẽ hoãn tiêm vaccine sau khi mắc bệnh 3 tháng

Vân Linh |

Theo hướng dẫn tại Công văn 1848/BYT-DP ngày 13.4.2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người đã mắc COVID-19, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19: Trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng.

Chống bệnh thành tích trong giáo dục cần thay đổi từ truyền thông

QUANG ĐẠI |

Một nguyên nhân góp phần làm trầm trọng thêm bệnh thành tích trong giáo dục là xu hướng truyền thông thường chú trọng hơi quá các danh hiệu, giải thưởng, hoạt động bề nổi hơn là thực chất.