Vì sao các ôtô tải “đột biến” qua mắt được cơ quan chức năng?

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Theo lực lượng chức năng, những chiếc xe tự ý thay đổi kết cấu như cắt nóc thùng container, lắp hệ thống ben thủy lực rất tinh vi, lưu thông trên đường nhìn như những chiếc xe bình thường, chỉ khi đổ hàng mới thấy được vi phạm, vì vậy rất khó cho việc phát hiện, xử lý.

Bãi hạ tải ngoài cửa khẩu

Tính riêng mặt hàng đá thạch cao nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), từ tháng 1 đến tháng 4 có 46.149 tấn.

Điểm mặt đoàn xe “đột biến” vô tư lưu thông, cơ quan chức năng không biết.

Đá thạch cao được các ôtô tải trọng lớn vận chuyển từ nước ngoài, khi qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo làm thủ tục buộc phải di chuyển đến bãi hạ tải.

Tại đây chỉ có 1 bãi hạ tải nằm trong cửa khẩu. Cuối năm 2022, từ đề xuất của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý cho Công ty TNHH MTV Đức Nhân Lao Bảo sử dụng dự án Trạm dừng chân Đức Nhân Lao Bảo để tạm thời làm bãi tập kết, sang hạ tải hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh làm với với công ty trên, yêu cầu công ty có cam kết về đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, hạ tầng kỹ thuật khu vực cửa khẩu và phải dừng ngay hoạt động làm bãi tập kết, sang hạ tải hàng hóa xuất nhập khẩu khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tìm hiểu từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo, đơn vị này cho biết, khi các xe chở mặt hàng thạch cao từ Lào về, làm thủ tục xong thì có đơn vị đưa vào bãi hạ tải “Đức Nhân”. Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo cho rằng, bãi hạ tải “Đức Nhân” ở ngoài cửa khẩu, đơn vị chỉ kiểm soát tải trọng của xe khi đến làm thủ tục, đến khi xe đổ hàng xuống bãi hạ tải là xong nhiệm vụ. Còn việc xe chở hàng từ bãi hạ tải đi vào nội địa, là việc của các cơ quan chức năng khác.

Chiếc xe máy xúc màu xanh bốc hàng cho xe có logo “Xuân Anh” tự ý cắt nóc thùng xe. Ảnh: PV.
Chiếc xe máy xúc màu xanh bốc hàng cho xe có logo “Xuân Anh” tự ý cắt nóc thùng xe. Ảnh: PV.

Trước thông tin mà chúng tôi cung cấp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo nói rằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan, yêu cầu các công ty chấp hành về tải trọng, nếu không sẽ có đề xuất xử lý.

Phương thức mới nên chưa phát hiện

Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Đakrông, Công an tỉnh Quảng Trị) nằm trên quốc lộ 9.

Từ đầu năm đến nay, trạm trên đã xử lý 33 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp xe cải tạo (hàn lắp thêm để nâng cao thành thùng xe), 12 trường hợp xe quá khổ, 2 trường hợp hết kiểm định.

Trước câu hỏi, Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông đã xử lý các ôtô tải gắn logo có dấu hiệu sai phạm như báo nêu, thì câu trả lời nhận được là “Chưa”.

Bằng mắt thường có thể thấy, xe đầu kéo gắn logo “Xuân Anh” biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 chở đá thạch cao cao hơn so với nóc thùng, có dấu hiệu quá tải như thế nhưng vẫn vô tư di chuyển trên đường nhưng không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Ảnh: PV.
Bằng mắt thường có thể thấy, xe đầu kéo gắn logo “Xuân Anh” biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 chở đá thạch cao cao hơn so với nóc thùng, có dấu hiệu quá tải như thế nhưng vẫn vô tư di chuyển trên đường mà không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Ảnh: PV.

Lý do được đưa ra là trước đây chưa có tình trạng xe đầu kéo container cắt thùng phía trên để chở thạch cao như báo phản ánh.

“Các xe container di chuyển trên quốc lộ 9 lâu nay thường chở nông sản và các mặt hàng điện tử. Việc cắt thùng phía trên, chất đầy thạch cao như phản ánh mới xuất hiện, nên chúng tôi chưa phát hiện ra” - lãnh đạo Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông cho biết.

Còn lực lượng Cảnh sát Giao thông Thừa Thiên Huế cho rằng, các hành vi cắt nóc thùng container, tự lắp hệ thống ben thủy lực như những trường hợp báo phản ánh là khá mới ở địa bàn. Vì việc tự thay đổi kết cấu này rất tinh vi, khi lưu thông trên đường, trông sẽ như những chiếc xe container bình thường khác, chỉ khi đến bãi tập kết đổ hàng mới thấy được hành vi vi phạm, rất khó cho việc phát hiện, xử lý.

Sau khi thấy những hình ảnh phóng viên cung cấp, ông Nguyễn Thanh Tuệ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, những xe tự ý thay đổi kết cấu, cải hoán như vậy là hoàn toàn sai quy định.

 
Sau khi được bốc đầy hàng, tài xế xe đầu kéo gắn logo "Xuân Anh" biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 dùng tay vác những cục thạch cao nhô lên cao chất vào các góc thùng container đã được cắt nóc. Ảnh: PV.

“Khi đem phương tiện tới đăng kiểm, chúng tôi hoàn toàn làm theo đúng quy trình, quy định. Nhưng khi về, các chủ xe tự ý thay đổi, cải hoán như cắt nóc thùng container, lắp hệ thống ben thủy lực thì chúng tôi không thể kiểm soát được”, ông Tuệ nói.

Như Lao Động đã thông tin, suốt thời gian dài, PV Báo Lao Động đã theo dấu các đoàn xe ôtô tải trọng lớn chạy nườm nượp ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, từ đó, phát hiện nhiều xe thay đổi kết cấu, có dấu hiệu chở quá tải trọng và còn hết hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vắng bóng, các đoàn xe vẫn vô tư lưu thông.

NHÓM PHÓNG VIÊN
TIN LIÊN QUAN

Đoàn xe tải “đột biến” gắn logo tung hoành ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Hết hạn đăng kiểm, thay đổi thiết kế xe và có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, tuy nhiên, hàng loạt ôtô tải có gắn logo ngày này sang tháng khác vẫn lưu thông trót lọt trên các tuyến đường trung tâm ở tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Chủ xe quá tải dùng nhiều chiêu thức tinh vi đối phó lực lượng chức năng

Trần Tuấn |

Do nhu cầu vận chuyển khoáng sản, xây dựng và san lấp mặt bằng tăng cao, tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vi phạm trật tự giao thông lại tái diễn. Để che giấu vi phạm, các chủ xe đã có những cách thức tinh vi hơn trước đây, khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn...

Xe tải, xe container cày nát mặt đê hữu sông Thái Bình

Hà Vi |

Hải Dương - Mặt đê hữu sông Thái Bình đoạn qua hai xã Đức Chính và Cẩm Văn (huyện Cẩm Giàng) có nhiều xe tải 3 đến 4 trục bánh, xe container đi qua khiến mặt đê bị hư hại nghiêm trọng.

Đường đi mới nhất và lời cảnh tỉnh từ siêu bão Mawar

Ngọc Vân |

Bão Mawar đã suy yếu và đang di chuyển chậm ra khỏi Philippines, theo bản tin dự báo thời tiết 23h ngày 31.5.

Dân xóm trọ dưới chân cầu Long Biên như sống trong "chảo lửa" khi trời hè

Hoài Luân - Quỳnh Trang |

Trong thời tiết nắng nóng như đổ lửa của ngày hè Hà Nội, người dân xóm trọ dưới chân cầu Long Biên càng thấm thía hơn cảnh nóng bức trong những căn phòng chật hẹp, bao bọc xung quanh bằng những tấm tôn cũ kĩ.

Sevilla lần thứ 7 vô địch Europa League

Văn An |

Sevilla đánh bại AS Roma 4-1 trên chấm phạt đền để giành chức vô địch Europa League lần thứ 7 và khiến Jose Mourinho phải chấp nhận thất bại đầu tiên trong một trận chung kết cúp châu Âu.

Núi rác cao gần 2 mét bủa vây ruộng đồng của nông dân

Thái Mạnh |

Núi rác cao gần 2 mét kèm theo kênh dẫn nước bị ô nhiễm trầm trọng khiến các hộ nông dân tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) không khỏi bức xúc vì gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sản xuất nông nghiệp của người dân.

Bay ngay hàng tấn nông sản nhờ livestream

Đức Mạnh |

Bán nông sản thông qua video và livestream trên mạng xã hội sẽ tạo ra cảm hứng cho người mua, khiến họ nhanh chóng "chốt đơn" hơn mua sắm trực tiếp.

Đoàn xe tải “đột biến” gắn logo tung hoành ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Hết hạn đăng kiểm, thay đổi thiết kế xe và có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, tuy nhiên, hàng loạt ôtô tải có gắn logo ngày này sang tháng khác vẫn lưu thông trót lọt trên các tuyến đường trung tâm ở tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Chủ xe quá tải dùng nhiều chiêu thức tinh vi đối phó lực lượng chức năng

Trần Tuấn |

Do nhu cầu vận chuyển khoáng sản, xây dựng và san lấp mặt bằng tăng cao, tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vi phạm trật tự giao thông lại tái diễn. Để che giấu vi phạm, các chủ xe đã có những cách thức tinh vi hơn trước đây, khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn...

Xe tải, xe container cày nát mặt đê hữu sông Thái Bình

Hà Vi |

Hải Dương - Mặt đê hữu sông Thái Bình đoạn qua hai xã Đức Chính và Cẩm Văn (huyện Cẩm Giàng) có nhiều xe tải 3 đến 4 trục bánh, xe container đi qua khiến mặt đê bị hư hại nghiêm trọng.