Vấn nạn tắc đường: Mơ về hệ thống tàu điện ngầm

Bạn đọc Hoài Thương |

Vấn nạn tắc đường trầm trọng ở Hà Nội khiến nhiều người ngao ngán. Qua báo Lao Động, bạn đọc đã hiến kế nhiều giải pháp để dẹp “căn bệnh kinh niên” này.

Là một công dân của thủ đô Hà Nội hàng ngày phải nếm trải “đặc sản” của Hà Nội này và cũng là người đã từng may mắn từng được tới châu Âu, tôi mơ có ngày Hà Nội cũng có được hệ thống tàu điện ngầm- một phương tiện giao thông công cộng “thần kỳ” theo như suy nghĩ của tôi.

Cách đây một vài năm, tôi có may mắn được ở lại Paris một vài ngày. Một trong những điều mà tôi muốn trải nghiệm, đó chính là hệ thống tàu điện ngầm tại “kinh đô ánh sáng” này.

Trước tiên, tôi chia sẻ lại cảm giác bất ngờ khi đến Paris khi thấy có rất ít người đi lại trên đường phố. Khung cảnh thật yên bình, chậm rãi, chứ không có cảnh đông đúc, “người xe như nước, áo quần như nêm” như ở Hà Nội. Chẳng lẽ một thành phố triệu dân (số dân lên tới hơn 2,1 triệu dân vào năm 2019) mà người đi lại lại ít như vậy? Xe ô tô không nhiều, xe máy lại càng hiếm. Có lẽ một phần nhờ vậy mà không khí tại đây cực kỳ trong lành, dễ chịu.

Thắc mắc của tôi ngay lập tức có lời giải khi được… chui xuống lòng đất của Paris để đi tàu điện ngầm. Nói không quá, dưới lòng đất như có một thành phố ngầm, tấp nập người qua lại. Người người chui xuống lòng đất, lựa chọn chuyến tàu rồi chỉ vài phút sau, chui đầu lên mặt đất là đã đến được nơi cần đến.

Tàu điện ngầm tại Paris. Ảnh: Hoài Thương.
Tàu điện ngầm tại Paris. Ảnh: Hoài Thương.

Thú thật, khi mới xuống một ga metro đầu tiên – cũng là ga khởi đầu, tôi khá hoảng loạn vì không biết đi như thế nào, không biết lên chuyến nào khi thấy có hai chiếc tàu điện đang nằm chờ khách. Phải mất mấy phút hỏi người dân, tôi mới biết là phải lên chuyến tàu nào để đến được tháp Efiel.

Trước đó, đồng nghiệp đi cùng cũng đặt cược với tôi rằng, tôi sẽ “không biết thế nào mà lần” khi lần đầu tiên đi bằng phương tiện này vì nó quá phức tạp. Và quả thật đúng là rất phức tạp với những người đi lần đầu đi loại phương tiện này. Ban đầu, nhìn vào tấm bản đồ tàu điện ngầm, không khác gì nhìn vào mê cung. Thế nhưng, khi đã đi 2,3 lần, đã quen, thì có lẽ đây là một trong những loại phương tiện giao thông… dễ sử dụng nhất. Vì vậy, một người chẳng biết gì về đường xá Paris, chỉ cần bản đồ tàu điện ngầm trong tay, tôi đã dùng phương tiện này để đi thăm những địa điểm nổi tiếng của Paris như tháp Eiffel, đồi Montmartre, nhà thờ Đức bà Paris, Khải hoàn môn…

Không chỉ tàu điện ngầm, việc kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác (như xe bus, đường sắt…) khiến việc đi lại của người dân vô cùng thuận lợi.

Rất đông người dân lựa chọn phương tiện giao thông công cộng này để đi lại. Ảnh: Hoài Thương.
Rất đông người dân lựa chọn phương tiện giao thông công cộng này để đi lại. Ảnh: Hoài Thương.

Tất nhiên, nhiều người sẽ nói rằng làm sao so sánh được Paris. Nhưng hồi đấy, tôi ước, giá mà Hà Nội cũng có hệ thống tàu điện ngầm như thế này thì có lẽ chẳng cần hô hào cấm đoán, nhiều người cũng sẽ lựa chọn phương tiện giao thông công cộng chứ ít người chọn phương tiện cá nhân. Lúc đó, cùng với những giải pháp đồng bộ khác, chắc chắn vấn nạn tắc đường tại Hà Nội sẽ được giải quyết, hoặc chí ít cũng không trầm trọng như hiện nay.

Bởi lẽ, đi tàu điện ngầm rất an toàn và rất nhanh. Tàu điện ngầm một mình một đường, có thể đi với tốc độ rất cao. Tàu điện ngầm có thể chuyên chở lượt người cực lớn. Vấn đề ở đây là hệ thống giao thông công cộng, trong đó và quan trọng nhất là hệ thống tàu điện ngầm phải phát triển, đáp ứng thuận lợi nhu cầu đi lại của người dân.

Bạn đọc Hoài Thương
TIN LIÊN QUAN

Bạn đọc hiến kế lạ chống tắc đường Hà Nội: Xe chỉ được rẽ phải

Bảo Hân (T/H) |

Để giải quyết vấn nạn tắc đường kinh khủng tại Hà Nội, đông đảo bạn đọc Báo Lao Động tiếp tục gửi bình luận nêu lên nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp lạ, như: Xe không được rẽ trái mà chỉ được phép rẽ phải…

Tắc đường khủng khiếp: Bạn đọc “hiến kế” với Chủ tịch Hà Nội

Bảo Hân (T/H) |

Hà Nội tắc đường khủng khiếp – ở mức 100km đốt 50 lít xăng - khiến nhiều người ngao ngán. Gửi bình luận đến Báo Lao Động, bạn đọc hy vọng Chủ tịch Chu Ngọc Anh sẽ có kế sách riêng theo đặc thù Hà Nội.

Hà Nội: "Tắc đường còn kéo dài, phức tạp trong những tháng cuối năm"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 13 gây mưa trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội trở nên kẹt cứng, tê liệt trong giờ cao điểm. Chuyên gia giao thông dự đoán, với tình hình như hiện tại, vấn nạn tắc đường sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bạn đọc hiến kế lạ chống tắc đường Hà Nội: Xe chỉ được rẽ phải

Bảo Hân (T/H) |

Để giải quyết vấn nạn tắc đường kinh khủng tại Hà Nội, đông đảo bạn đọc Báo Lao Động tiếp tục gửi bình luận nêu lên nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp lạ, như: Xe không được rẽ trái mà chỉ được phép rẽ phải…

Tắc đường khủng khiếp: Bạn đọc “hiến kế” với Chủ tịch Hà Nội

Bảo Hân (T/H) |

Hà Nội tắc đường khủng khiếp – ở mức 100km đốt 50 lít xăng - khiến nhiều người ngao ngán. Gửi bình luận đến Báo Lao Động, bạn đọc hy vọng Chủ tịch Chu Ngọc Anh sẽ có kế sách riêng theo đặc thù Hà Nội.

Hà Nội: "Tắc đường còn kéo dài, phức tạp trong những tháng cuối năm"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 13 gây mưa trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội trở nên kẹt cứng, tê liệt trong giờ cao điểm. Chuyên gia giao thông dự đoán, với tình hình như hiện tại, vấn nạn tắc đường sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm.