Xưa nay, khu vệ sinh trong nhà vẫn được gọi là khu phụ. Nhưng rồi khi cuộc sống phát triển, người ta nhận thấy đây là một khu vực quan trọng, mà đầu tiên là nó không thể thiếu trong mỗi căn hộ, mỗi ngôi nhà.
Nhưng quan điểm văn hóa vệ sinh thì thực sự cần phải tìm hiểu. Đơn giản nhất là hiểu “đi vệ sinh cũng cần văn hóa”, như tại các nơi công cộng, đi vệ sinh phải có văn hóa xếp hàng. Đi vệ sinh xong phải giật nước, giữ gìn sạch sẽ khu vệ sinh. Nhiều nơi, chỗ công cộng người ta phải dán những tờ giấy nhắc nhở giữ gìn vệ sinh chung.
Trở lại câu chuyện “văn hóa vệ sinh đỉnh cao”. Khi thắc mắc về khái niệm “văn hóa vệ sinh”, tôi được giải thích về khao khát theo đuổi và vận dụng những công nghệ đột phá tối ưu nhất vào các thiết bị, tạo ra văn hóa vệ sinh sạch. Dễ hiểu hơn là sự sạch sẽ, thoải mái mà người dùng Việt có thể áp dụng cho chính nơi vẫn gọi là “khu phụ/công trình phụ”. Tìm hiểu thêm, văn hoá vệ sinh sạch sẽ ở đây còn là nguyên lý tách biệt khu vực ướt – khu vực khô trong phòng tắm…
Mang câu chuyện “văn hóa vệ sinh” trao đổi thêm với bạn bè. Có người nói rằng ở Nhật, người ta luôn muốn nâng tầm văn hóa để làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Ở nơi mà chúng ta coi là khu phụ thì người ta cũng nghiên cứu, tìm tòi ra cách tạo nên sự thoải mái nhất cho người sử dụng. Ở một lĩnh vực khác, như “lối uống trà” cũng được nâng lên thành “trà đạo” với sự trau chuốt từ những nguyên liệu làm nên chiếc chén, cái ấm, cách cho trà vào ấm…
Câu chuyện văn hóa vệ sinh chắc sẽ có nhiều tranh luận. Nhưng trước hết, ngoài việc có điều kiện để sử dụng những trang thiết bị vệ sinh hiện đại thì mỗi người phải biết tự giữ gìn vệ sinh ở khu vực vệ sinh công cộng như giữ gìn vệ sinh khu công trình phụ của nhà mình - đó là cách ứng xử văn hóa.