Trước những hình ảnh, clip ngắn trên TikTok của một số người trẻ ghi lại cảnh nhảy nhót theo điệu nhạc sau đó bất ngờ vạch áo phía trước khoe ngực không nội y khiến người xem không kịp… “đỡ”, một số chuyên gia về tâm lí học và xã hội học cho rằng đó là hành vi lệch lạc từ suy nghĩ thiếu chín chắn.
Thậm chí còn có ý kiến cho rằng, cách “khoe chỗ kín” ra công khai như thế nếu được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội không chỉ phản cảm mà vô hình chung còn tiếp cận diện rộng trẻ em, thiếu niên, học sinh thì tác hại càng khó lường. Nó như một thứ văn hóa phẩm độc hại xâm lấn vào tâm hồn trong sáng của con trẻ.
Tuy nhiên cũng có ý kiến phân tích rằng, những kiểu khoe thân “vạch áo khoe ngực” như vậy là muốn gây chú ý, để nhiều người biết đến, muốn nổi tiếng…
Song thạc sĩ Mai Tuyết, chuyên hoạt động trong lĩnh vực marketing và truyền thông, lại không đồng tình với quan điểm “muốn nổi tiếng” như thế.
Theo thạc sĩ Tuyết, cần phải phân định rõ về sự nổi tiếng trong xã hội. Khái niệm nổi tiếng tất nhiên là được nhiều người biết đến, nhưng người nổi tiếng trong ngữ nghĩa nghiêm túc là người có thực lực, có khả năng, tạo được vị trí trong chuyên môn hoặc trong xã hội, được cộng đồng hay một giới công nhận. Đồng thời, người nổi tiếng cũng có tầm ảnh hưởng, và còn tạo ra giá trị kinh tế, tài chính cho bản thân và người khác.
Còn trào lưu nhảy “vạch áo khoe ngực” và những TikTokers chạy theo trào lưu này, đã tạo ra sự nổi tiếng trong ngoặc kép (“nổi tiếng”) – có nghĩa là nổi tiếng vì tai tiếng. “Hay nói đúng hơn, đó là sự làm nổi. Nổi lên trong một quãng thời gian, được người ta biết đến nhiều hơn mà trên mạng xã hội có thể đo lường bằng lượng người theo dõi (followers)”, thạc sĩ Tuyết cho biết.
Cũng theo vị thạc sĩ này, nhiều trường hợp nữ tuổi teen hay các thiếu nữ nhảy “vạch áo khoe ngực” trên TikTok cũng không hẳn đã nhận thức rõ về sự nổi tiếng, và cũng không hẳn nhắm đến mục tiêu kiếm tiền từ hành vi gây chú ý của mình. Họ chỉ thuần túy muốn làm nổi, song hành động của họ rất dễ gây tác động đến cộng đồng cùng trang lứa trên mạng xã hội, dẫn đến sự học đòi theo những hành vi lệch chuẩn, nhận thức lệch lạc về cái đẹp và sự nổi tiếng trong cuộc sống.
Trên thực tế từ khi có mạng xã hội đến nay, không ít vụ hotgirl, người mẫu, diễn viên trẻ “khoe thân” đã từng xảy ra trong những trường hợp, bối cảnh khác nhau. Và kết cục, hành vi làm nổi của họ đều bị dư luận xã hội phê phán, thậm chí còn dẫn đến những hệ lụy, hậu quả bất lợi cho bản thân.
Họ làm nổi trong một khoảng thời gian ngắn để rồi chìm, mà chìm cả về tên tuổi, danh tiếng, tư cách và sự nghiệp… bởi xã hội từ trước tới nay chưa bao giờ công nhận cách để được “nổi tiếng” như vậy.
Các bậc phụ huynh cũng không thể không lo lắng và đề phòng khi lứa tuổi được tiếp cận TikTok từ độ tuổi còn rất non nớt, từ 12 tuổi với người dùng thiết bị cầm tay hệ điều hành iOS và từ 13 tuổi với người dùng thiết bị cầm tay hệ điều hành Android.