500 mét có 10 quán trà chanh
Nửa năm trở lại đây, trà chanh đã thay thế trà sữa, trở thành một xu hướng đồ uống gây bão trong giới trẻ. Bắt đầu từ khoảng tháng 5.2019, các tiệm trà chanh đến từ nhiều thương hiệu đua nhau mọc lên như nấm sau mưa.
Đặc biệt nhất phải kể đến mật độ phủ sóng dày đặc của các tiệm trà chanh trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (Cầu Giấy, Hà Nội). Đoạn đường dài chưa đến 500m nhưng có đến 10 quán trà chanh lớn nhỏ. Từ trà chanh của thương hiệu nổi tiếng đến các quán trà chanh nhà làm.
Mỗi tối, dọc đường Nguyễn Văn Huyên, khách nườm nượp nối xếp hàng chờ gọi đồ uống tại các quán trà chanh, ngồi tràn ra vỉa hè.
"Ở đây đợi đồ uống 15 - 20 phút là chuyện bình thường. Em hay uống nên đợi suốt quen rồi. Đồ uống giá rẻ từ 15.000 - 25.000 đồng, đa dạng nên đợi chút cũng không ai ý kiến gì", một cô gái chia sẻ.
Trà chanh, tám chuyện dưới... chân bốt điện cao thế
Ở nhiều nơi không có mặt bằng kinh doanh đẹp, chủ cửa hàng đã tận dụng địa hình sẵn có để mở quán bất chấp dưới bốt điện cao thế, trong sân chơi trẻ em, thậm chí mở ké vào quán cà phê đang kinh doanh để theo kịp xu hướng.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại quán trà chanh Bụi phố (số 2 Văn Cao, Hà Nội) phía trước cửa quán là một vỉa hè dốc, gồ ghề, bị ngăn đôi bởi một chiếc bốt điện cao thế và một hàng rào bằng tôn chắn ngang.
Bất chấp sự nguy hiểm và không gian không lí tưởng, chủ tiệm vẫn tranh thủ kê thêm mấy bộ bàn ghế xung quanh bột điện cao thế để tăng thêm diện tích bán hàng. Nhìn những vị khách ngồi thong thả nhâm nhi những cốc nước dưới bốt điện khiến nhiều người đi qua chứng kiến không khỏi hoảng hồn vì độ liều lĩnh của cả người bán và cả các vị "thượng đế".
Còn trên đoạn đường Nguyễn Văn Huyên, một chủ tiệm sửa xe đã nhanh chân gia nhập vào cơn sốt trà chanh bằng việc thiết kế thêm biển hiệu "tiệm trà chanh" để kinh doanh loại đồ uống này vào buổi tối.
Tại một quán cafe trên đường Nguyễn Văn Huyên, chủ quán cũng dán thêm hai chữ "Trà chanh" bên cạnh biển hiệu, “kiêm nhiệm” cả cà phê và trà chanh để khỏi bị... lạc hậu.
“Nếu kinh doanh trà sữa, cafe, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn cho sản xuất, mặt bằng,... mà chưa chắc đã hiệu quả thì với trà chanh chỉ cần 100 - 200 triệu đồng là có tiệm đi vào vận hành và khả năng thu hồi vốn và sinh lời nhanh”, đại diện một thương hiệu trà chanh lý giải nguyên nhân bùng nổ các tiệm trà chanh hiện nay.
Về việc để kinh doanh trà chanh lấn chiếm vỉa hè tràn lan, một chủ tiệm trà chanh cho biết, đa số khách hàng đi uống trà chanh đều muốn được ngồi ở vỉa hè, không ai muốn ngồi trong khu vực quán.
"Người ta thích đi uống trà chanh là bởi không khí vỉa hè", chủ tiệm này nói và khẳng định khó có thể dẹp được nạn lấn chiếm vỉa hè, bốt điện... để kinh doanh trà chanh do thói quen khách hàng.