Tuyến kè biển trăm tỉ chưa sử dụng đã hư hỏng

PHÚC ĐẠT |

Tuyến kè biển trăm tỉ ở Thừa Thiên Huế chuẩn bị đưa vào sử dụng đã hư hỏng, chủ đầu tư lý giải nguyên nhân là do thiên tai.

Nhiều điểm hư hỏng

Tuyến kè biển Vinh Hải thuộc dự án Kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An- Tư Hiền, có chiều dài hơn 2,5km với giá trị xây lắp hơn 190 tỉ đồng. Đoạn tuyến do liên danh Công ty CP Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên Huế và Công ty TNHH Minh Quang đảm nhiệm thi công.

Theo thiết kế, hạng mục mái kè được gia cố bằng cấu kiện tấm bê tông, phía dưới là lớp dăm lót dày và vải địa kỹ thuật. Phần đỉnh kè, bố trí dầm dọc ở đỉnh kè kết hợp làm gờ chắn; đường phục vụ công tác quản lý rộng 2m có kết cấu bằng bê tông cốt thép, phía dưới là lớp ni lông và cấp phối đá dăm; đường nội bộ chạy dọc theo tuyến kè dài 2,563km, mặt đường rộng 3,5m bằng cấp phối đá dăm dày 0,3m.

Chân kè được kết cấu gồm hàng cọc ván bê tông cốt thép dựng đứng, được đúc sẵn chiều dài cọc từ 12m - 14m, đóng ngàm kẹp vào nhau liên tục, đỉnh cọc được liên kết bởi dầm mũ cọc bằng bê tông cốt thép.

Phía ngoài hàng cọc hộ chân kè bằng cấu kiện bê tông, phía dưới là các lớp dăm lót và vải địa kỹ thuật. Đến nay, công trình đã đạt 95% khối lượng, chuẩn bị hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng.

Dù chưa đưa vào sử dụng nhưng nhiều đoạn kè đã bị sóng đánh hư hỏng. Ảnh: PĐ.
Dù chưa đưa vào sử dụng nhưng nhiều đoạn kè đã bị sóng đánh hư hỏng. Ảnh: PĐ.

Tuy nhiên, những ngày này, đơn vị thi công đang triển khai khắc phục những hạng mục hư hỏng trên mặt, chân kè của công trình.

Các điểm hư hỏng xuất hiện sau bão số 13 vào cuối năm 2020. Cụ thể, trên toàn tuyến công trình xuất hiện các đoạn dài hàng chục mét phần chân kè, mái kè bị sóng đánh sạt với nhiều hạng mục đất đá còn ngổn ngang.

Một số đoạn xuất hiện tấm bê tông mái kè bị xô lệch, phần đường bê tông đỉnh kè xuất hiện vết nứt nhỏ chạy dài và một hạng mục dốc trượt thuyền bị sóng đánh hư hỏng, cát vùi lấp.

Nguyên nhân hư hỏng do thiên tai?

Theo chủ đầu tư, năm 2020 giai đoạn đang trong quá trình thi công công trình kè Vinh Hải liên tiếp chịu ảnh hưởng các cơn bão, đặc biệt là bão số 13 đã ảnh hưởng trực tiếp trên khu vực xây dựng tuyến kè này.

Ông Văn Viết Thành - Giám đốc Công ty CP Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên Huế cho biết, trong đợt bão số 13 vào cuối năm 2020, thời điểm bão vào trùng với thời gian xảy ra triều cường tại vùng biển Vinh Hải.

Sóng cao hơn đỉnh kè đến 4m, chân sóng trùm qua thân kè, điểm rơi sau chân kè 8m. Các đợt sóng đã vượt tần suất tính toán gia cố chân kè bằng đá hộc là 5m; gây xói chân kè dẫn đến sụp mái hạ lưu kè. Nguyên nhân hư hỏng công trình là do thiên tai.

Ông Lê Văn Mẫn - Phụ trách giám sát Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT cho rằng, thời điểm bão mực nước biển dâng cao khoảng +2,3m, vượt 0,85m so với mực nước thiết kế +1,45m; đồng thời, với sóng biển cao từ 4 - 6m đã tạo nên tổ hợp mực nước và sóng vượt tần suất thiết kế nên sóng biển đã vượt qua đỉnh kè gây hỏng mặt kè 2 đoạn đang trong quá trình thi công với tổng chiều dài khoảng 150m.

Ngay sau cơn bão, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và chỉ đạo đơn vị thi công sớm khắc phục nhằm đảm bảo ổn định công trình.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng làm việc với đơn vị bảo hiểm kiểm kê phần sửa chữa hư hỏng và đã được đơn vị bảo hiểm thống nhất chi trả thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra với giá trị bồi thường gần 4 tỉ đồng.

Huy động công nhân và máy móc khắc phục những đoạn kè hư hỏng. Ảnh: PĐ.
Huy động công nhân và máy móc khắc phục những đoạn kè hư hỏng. Ảnh: PĐ.

Theo ông Lê Văn Mẫn, từ sau cơn bão số 13 đến tết âm lịch đã xảy ra các đợt mưa lạnh, thực tế triều cường dâng cao kéo dài nên chủ đầu tư chưa thể triển khai thi công khắc phục công trình được.

Đến nay, tận dụng thời tiết nắng ráo, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan, nhà thầu thi công đang khẩn trương khắc phục các hạng mục hư hỏng và gấp rút đẩy nhanh tiến độ công việc còn lại nhằm hoàn thành tuyến kè Vinh Hải trước tháng 7.2021.

Về phương án khắc phục, đơn vị thi công cho biết sẽ bổ sung hố thu nước bằng bê tông (mác 300) dài 2m, bổ sung và gia cố đá hộc tiêu năng và chống xói dày 65cm, dài 3,5m theo toàn tuyến. Đồng thời, tập trung sửa chữa những hạng mục hư hỏng, sụt lún trên toàn tuyến.

Dự án Kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An- Tư Hiền có tổng mức đầu tư hơn 300 tỉ đồng (trong đó, chi phí xây dựng hơn 226 tỉ đồng), thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động khác. Mục tiêu của dự án nhằm ngăn chặn sự xói lở, bảo vệ bờ biển, bảo vệ trực tiếp khu dân cư tập trung của 5 xã vùng bãi ngang khó khăn ven biển với khoảng 1.300 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu, gần 550 hecta đất sản xuất lúa 2 vụ, nuôi trồng thủy sản và 14 hecta đất rừng phòng hộ ven biển. Đồng thời, bảo vệ trực tiếp 3km tuyến đường quốc phòng ven biển chạy song song với tuyến kè.

PHÚC ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Nữ hiệu trưởng mất chức: Kỉ luật thêm 2 người, buộc hoàn trả tiền lạm thu

Lê Anh - An Trịnh |

Liên quan tới vụ việc nữ hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Quy Mông (Yên Bái) mất chức vì bị tố lạm thu, cắt xén suất ăn, theo nguồn tin riêng của PV Báo Lao Động, UBND huyện Trấn Yên cũng đồng thời kỉ luật thêm hai cán bộ nhà trường; yêu cầu ba người hoàn trả số tiền lạm thu gần 150 triệu đồng.

Khốn khổ vì tin lời mời “hùn vốn” mua ngô bán cho công ty sữa

QUANG ĐẠI |

Tin tưởng mối quan hệ quen biết, 4 phụ nữ vay hơn 5,5 tỉ đồng để góp vốn mua ngô nhập cho công ty sữa. Đến nay, 4 phụ nữ nói trên đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền trên.

Hoàn thành đoạn kè biển bổ sung khu vực chân đèo Hải Vân trước mùa mưa

THUỲ TRANG |

Ngày 13.7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng công trình đê, kè biển đoạn kè biển từ Cầu trắng đến Kho xăng dầu K83 dưới chân đèo Hải Vân để phục vụ công tác phòng chống thiên tai.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Nữ hiệu trưởng mất chức: Kỉ luật thêm 2 người, buộc hoàn trả tiền lạm thu

Lê Anh - An Trịnh |

Liên quan tới vụ việc nữ hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Quy Mông (Yên Bái) mất chức vì bị tố lạm thu, cắt xén suất ăn, theo nguồn tin riêng của PV Báo Lao Động, UBND huyện Trấn Yên cũng đồng thời kỉ luật thêm hai cán bộ nhà trường; yêu cầu ba người hoàn trả số tiền lạm thu gần 150 triệu đồng.

Khốn khổ vì tin lời mời “hùn vốn” mua ngô bán cho công ty sữa

QUANG ĐẠI |

Tin tưởng mối quan hệ quen biết, 4 phụ nữ vay hơn 5,5 tỉ đồng để góp vốn mua ngô nhập cho công ty sữa. Đến nay, 4 phụ nữ nói trên đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền trên.

Hoàn thành đoạn kè biển bổ sung khu vực chân đèo Hải Vân trước mùa mưa

THUỲ TRANG |

Ngày 13.7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng công trình đê, kè biển đoạn kè biển từ Cầu trắng đến Kho xăng dầu K83 dưới chân đèo Hải Vân để phục vụ công tác phòng chống thiên tai.