Từ tranh cãi về bộ sách tiếng Việt lớp 1: Nội dung dạy trẻ cần "an toàn"!

Thế Lâm |

Bộ sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 (bộ Cánh Diều) đang gây ra dư luận không đồng tình về nhiều điểm trong nội dung, đồng thời cũng có những ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, luồng ý kiến chê, không đồng tình về một số nội dung, cách dùng câu từ,… vẫn áp đảo.

Với một bộ sách mới đưa vào triển khai giảng dạy, việc xảy ra sự khen chê là chuyện thường tình. Nhưng vấn đề lớn hơn cần đặt ra là, dù là một bộ sách hay nhiều bộ sách giáo khoa (SGK), thì cũng cần nằm trong định hướng chiến lược xây dựng SGK của từng bậc học, cấp học, với những mục tiêu cơ bản nhất và rõ ràng nhất về mặt nội dung.

Trong một bài viết trên trang cá nhân, anh Hồ Minh Tú, từng là một nhà báo, đưa ra nhận xét rằng: Bộ sách Cánh Diều bị dư luận phản đối rất nhiều, nhưng thi thoảng, cũng có người bênh. Vậy thực tế là sao? Thực tế là chúng ta không có tiêu chuẩn nào cho một bộ sách giáo khoa. Nên kẻ khen, người chê đều có lý riêng và không có luật, hay một bộ tiêu chí để căn cứ. Và ồn ào khiến Bộ yêu cầu thẩm định lại, dù, hội đồng thẩm định trước đó đã 100% thông qua. Giờ, họ tái thẩm định thế nào, theo chuẩn gì?

Không hẳn những người trong thời gian qua đưa ra ý kiến chê bai, phản đối một số nội dung trong bộ sách Cánh Diều đều có con em học bộ sách này. Song người ta bình luận theo các dòng trạng thái đăng tải trên mạng xã hội, đọc được những trang in của SGK Cánh Diều được chụp lại và tải lên mạng.

Cái gốc của vấn đề là khi không đề ra tiêu chí về nội dung một cách rõ ràng cũng có thể khiến việc khen chê có thể đi theo hướng tung hê hoặc xổ toẹt, cũng sẽ thiếu sự khách quan.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một bộ SGK bị dư luận chê bai, phản ứng vì các “hạt sạn”, sai sót, thậm chí có những nội dung phản tác dụng giáo dục.

Tuy nhiên, trước hết cần phải công tâm và khách quan rằng, ngoài những điểm trong nội dung bị “sạn” và sai sót, cần có cái nhìn, đánh giá khách quan về tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ biên soạn bộ sách nói chung và cái được của những phần nội dung còn lại.

Thế nhưng, câu hỏi rồi cuối cùng cũng cần phải quay trở lại để cơ quan quản lí giáo dục, các đơn vị, cơ quan liên quan làm rõ, là chúng ta đã bao giờ đề ra một cách nghiêm túc rằng cần phải xây dựng một chiến lược phát triển SGK hay chưa. Từ chiến lược mới đưa ra định hướng cho từng giai đoạn, và cho từng cấp học thì SGK cần cung cấp các kiến thức, kĩ năng cơ bản gì.

Đơn cử, ở cấp 1 (bậc tiểu học) và các cấp lớp trực thuộc, mục tiêu lớn nhất cần chú trọng trong các bộ sách giáo khoa dạy tiếng Việt, văn học… là gì, có cần đưa vào thử nghiệm những thứ quá mới lạ có thể hiểu theo nhiều mặt, thiếu tính "an toàn" đối với nhận thức của trẻ?

Nếu mục tiêu chính là trang bị những kiến thức, kĩ năng cơ bản, còn về tổng thể là dạy cách làm người để hình thành nhân cách, rèn đạo đức, giáo dục hướng đến những điều đúng, sống đẹp… thì việc đưa những nội dung với cách diễn đạt chưa thực sự phù hợp, rất cần phải cân nhắc.

Khi có một chiến lược rõ ràng, với những mục tiêu rõ ràng, được dư luận góp ý và nhất trí cao, các bộ SGK cho dù là chính qui chính thức áp dụng hay thử nghiệm đều không thể đi chệch chiến lược, định hướng và những mục tiêu, tiêu chuẩn lớn và cơ bản đã được thông qua.

Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 22.12.2017 qui định về tiêu chuẩn, qui trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tiêu chuẩn đối với tổ chức, cá nhân biên soạn, thẩm định SGK, song hoàn toàn mang tính kĩ thuật chứ chưa đề cập về các mục tiêu, tiêu chuẩn chung và cơ bản đối với nội dung SGK.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT sẽ mở thêm các kênh góp ý, phản biện sách giáo khoa

Bích Hà |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa (SGK) quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng sách ngày càng tốt hơn. Đồng thời, Bộ GDĐT sẽ thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung các bộ SGK mới ngay từ khi nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định.

Tổng chủ biên SGK tiếng Việt 1: Sẽ tiếp thu ý kiến để điều chỉnh phù hợp

Đặng Chung - Thiều Trang |

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên SGK tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều - khẳng định, nhóm tác giả sẽ đánh giá kết quả triển khai, tiếp thu ý kiến của giáo viên, xã hội để điều chỉnh cho ngày càng phù hợp hơn.

Chủ tịch Hội đồng Thẩm định SGK: Tiếng Việt 1 không có nội dung “bốn cái làn”

Thiều Trang - Đặng Chung |

GS-TS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt 1 đã lật giở từng trang, xem từng câu chữ trong cả 5 bộ sách Tiếng Việt lớp 1 và khẳng định không có nội dung "bốn cái làn".

Bộ GDĐT chỉ đạo kiểm tra, xử lý sau phản ánh về sách tiếng Việt lớp 1

Đặng Chung |

Trước phản ánh của báo chí về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp vấn đề này.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Bộ GDĐT sẽ mở thêm các kênh góp ý, phản biện sách giáo khoa

Bích Hà |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa (SGK) quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng sách ngày càng tốt hơn. Đồng thời, Bộ GDĐT sẽ thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung các bộ SGK mới ngay từ khi nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định.

Tổng chủ biên SGK tiếng Việt 1: Sẽ tiếp thu ý kiến để điều chỉnh phù hợp

Đặng Chung - Thiều Trang |

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên SGK tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều - khẳng định, nhóm tác giả sẽ đánh giá kết quả triển khai, tiếp thu ý kiến của giáo viên, xã hội để điều chỉnh cho ngày càng phù hợp hơn.

Chủ tịch Hội đồng Thẩm định SGK: Tiếng Việt 1 không có nội dung “bốn cái làn”

Thiều Trang - Đặng Chung |

GS-TS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt 1 đã lật giở từng trang, xem từng câu chữ trong cả 5 bộ sách Tiếng Việt lớp 1 và khẳng định không có nội dung "bốn cái làn".

Bộ GDĐT chỉ đạo kiểm tra, xử lý sau phản ánh về sách tiếng Việt lớp 1

Đặng Chung |

Trước phản ánh của báo chí về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp vấn đề này.