Hai năm trước khi xảy ra vụ “xe tải dìu xe khách” trên đèo Bảo Lộc, vào ngày 5.8.2014 trên một đường đèo khác ở Lâm Đồng, xe khách BKS 53N-7893 chở hơn 40 hành khách lưu thông trên tỉnh lộ 723 khi qua địa phận xã Đại Chai, huyện Lạc Dương cũng đã bất ngờ bị mất thắng khi đổ đèo.
Để xe không lao xuống vực, tài xế xe khách Phạm Thành Long (49 tuổi, quê Long An) đã chủ động húc đầu xe vào vách núi, chấp nhận hi sinh để cứu lấy mạng sống của hơn 40 hành khách. Vì sự hi sinh cao cả đó, tài xế Phạm Thành Long đã được Bộ GTVT tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam”.
Hành động của tài xế Phàm Thành Long và tài xế Phan Văn Bắc đều đáng trân trọng như nhau, đều giúp cứu được mạng sống của mấy chục hành khách trên xe, song trường hợp tài xế Phạm Thành Long không chỉ đáng quý, mà còn quá thương tâm, vì anh đã chấp nhận hi sinh mạng sống của mình, bỏ lại mẹ già, vợ và 2 đứa con nhỏ.
Ngoài số tiền 10 triệu đồng kèm theo Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam”, gia đình tài xế Long không được nhận khoản giúp đỡ đáng kể nào khác. Sở LĐTBXH tỉnh Long An sau đó đã làm hồ sơ đề nghị công nhận Liệt sĩ cho tài xế Phạm Thành Long, nhưng đã không được chấp nhận. Anh Long mất đi để lại mẹ già ngoài 80 tuổi, vợ và 2 đứa con nhỏ (học lớp 6 và lớp 3), họ sống trong căn nhà chật hẹp, dột nát. Hiện người vợ Võ Thị Bích Dung (SN 1968) của anh Long hàng ngày đi làm mướn để nuôi mẹ chồng già và 2 con nhỏ đi học...
Ngày 12.9, người viết đã đến thăm gia đình tài xế Phạm Thành Long. Chị Dung vợ anh cho biết, chị có theo dõi chuyện “xe tải dìu xe khách” trên đèo Bảo Lộc. Theo chị, tài xế Bắc được khen thưởng là đúng, là xứng đáng…
Tôi không nỡ nói, không dám ước ao điều này trước mặt chị: Phải chi tài xế Phạm Thành Long được khen thưởng giá trị bằng 10% so với tài xế Phan Văn Bắc thì mẹ, vợ và con nhỏ của anh sẽ đỡ khổ hơn nhiều!