Trường chuẩn quốc gia và “trường học hạnh phúc” có gì khác biệt?

PHAN NỮ LA GIANG |

Hiện nay, đồng hành với mô hình trường học đạt chuẩn quốc gia có mô hình trường học hạnh phúc. Vậy, hai mô hình trường học này có gì giống nhau và khác nhau?

Trường học đạt chuẩn quốc gia

Trường học đạt chuẩn quốc gia là trường học đạt được 5 tiêu chuẩn về: Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.

Trường học đạt chuẩn quốc gia có 2 mức độ: Mức độ 1 quy định các tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện.

Mức độ 2 quy định các tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện ở mức cao hơn, tạo tiền đề tiếp cận với trình độ phát triển của trường học ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Trường học đạt chuẩn quốc gia được đầu tư về cơ sở vật chất theo đúng tiêu chuẩn; môi trường sư phạm và cảnh quan nhà trường được cải thiện; khuôn viên nhà trường được mở rộng; các sân chơi bãi tập, thư viện và các phòng chức năng… được xây dựng, hoàn thiện theo quy chuẩn; đội ngũ cán bộ, giáo viên được đầu tư, phát triển, nâng cao về số lượng, chất lượng và loại hình nhằm đáp ứng hiệu quả và nhu cầu giáo dục.

Trường học hạnh phúc

Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng.

Theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí; trong đó có 3 tiêu chí quan trọng: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Cụ thể, trường học phải là môi trường của tình yêu thương, thông cảm, chia sẻ; an toàn về thể chất và tinh thần; tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới.

Từ các tiêu chuẩn và tiêu chí của hai loại mô hình trường học trên, chúng ta thấy rằng: Trường chuẩn quốc gia tập trung vào công tác quản lý, về cơ sở vật chất và đội ngũ… bao gồm các chuẩn “đầu vào” và “đầu ra” của một quá trình giáo dục. Các yếu tố “hạnh phúc” đã có trong trường học đạt chuẩn quốc gia nhưng chưa thể hiện cụ thể.

Nội dung của trường học đạt chuẩn quốc gia còn tập trung nhiều về “dạy chữ” còn trường học hạnh phúc có những điểm nhấn thực sự về “dạy người”.

Vì vậy, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và xây dựng trường học hạnh phúc là hai cách tiếp cận nhằm hướng tới một mục đích: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Xây dựng trường học hạnh phúc là một giải pháp tạo cơ sở để xây dựng, duy trì, phát triển trường học đạt chuẩn quốc gia một cách vững chắc và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia chính là góp phần đáp ứng các yêu cầu, nội dung, tiêu chí của trường học hạnh phúc.

PHAN NỮ LA GIANG
TIN LIÊN QUAN

Giáo dục 24/7: Cập nhật lịch đi học trực tiếp của học sinh trên cả nước

NHÓM PV |

Giáo dục 24/7: Lịch đi học trở lại của học sinh 63 tỉnh, thành trên cả nước; Cơ sở giáo dục đại học có thể đặt hàng giáo trình; Học sinh 10 quận, huyện của Hà Nội dừng học trực tiếp...

Điều kiện để các trung tâm giáo dục tại Bà Rịa - Vũng Tàu dạy học trở lại

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 3.1, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã ban hành Kế hoạch tổ chức dạy và học cho các trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Theo đó, những Trung tâm này cần đáp ứng nhiều điều kiện để đón học sinh đến học.

Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ hiệu trưởng

PHAN NỮ LA GIANG |

Hiệu trưởng có vai trò rất đặc biệt, đầu tàu của trường học hạnh phúc, gợi mở cho học sinh, giáo viên có những cảm xúc tích cực, ở đó giáo viên, học sinh được sáng tạo, được tôn trọng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Giáo dục 24/7: Cập nhật lịch đi học trực tiếp của học sinh trên cả nước

NHÓM PV |

Giáo dục 24/7: Lịch đi học trở lại của học sinh 63 tỉnh, thành trên cả nước; Cơ sở giáo dục đại học có thể đặt hàng giáo trình; Học sinh 10 quận, huyện của Hà Nội dừng học trực tiếp...

Điều kiện để các trung tâm giáo dục tại Bà Rịa - Vũng Tàu dạy học trở lại

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 3.1, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã ban hành Kế hoạch tổ chức dạy và học cho các trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Theo đó, những Trung tâm này cần đáp ứng nhiều điều kiện để đón học sinh đến học.

Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ hiệu trưởng

PHAN NỮ LA GIANG |

Hiệu trưởng có vai trò rất đặc biệt, đầu tàu của trường học hạnh phúc, gợi mở cho học sinh, giáo viên có những cảm xúc tích cực, ở đó giáo viên, học sinh được sáng tạo, được tôn trọng.