Bạn đọc hỏi: Mẹ tôi hưởng lương hưu thông qua bưu điện phát lương tại nhà. Vừa qua, mẹ tôi qua đời, sau khi lo hậu sự cho mẹ xong, tôi được yêu cầu làm hồ sơ 09-HSB để nhận chế độ tử tuất.
Sau khi điền đầy đủ thông tin, xác nhận hồ sơ, đến nay đã gần 2 tháng nhưng tôi vẫn chưa nhận được tiền tử tuất. Vậy, quy trình nhận tiền tử tuất và trả kết quả trong thời gian bao lâu?
Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Theo Điều 112 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về việc giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với trường hợp của mẹ bạn như sau:
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân nộp hồ sơ quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn được rõ. Sau thời gian quy định trên, nếu hồ sơ của bạn chưa được giải quyết đề nghị bạn liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi nộp hồ sơ để kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện (nếu có).