Phản hồi tích cực
Rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100cm, có sơn điểm màu vàng phản quang để dễ nhận biết. Hai đầu đoạn vỉa hè được chắn so le bằng 3, 4 mảnh rào, tạo hướng đi dích dắc, chỉ vừa cho người đi bộ sử dụng.
Ghi nhận của phóng viên Lao Động sáng 2.7, tại khu vực đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng Hạ, quận Đống Đa); đường Hồ Tùng Mậu (đoạn vỉa hè trước cổng trường Đại học Thương mại); đường Phạm Hùng (đoạn giao đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết); đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, đoạn từ ngõ 1 đến hết tòa nhà FLC); đường Nghiêm Xuân Yêm cho thấy, khu vực có lắp barie rào chắn vỉa hè đã hạn chế hẳn tình trạng ô tô, xe máy lao lên tranh giành đường với người đi bộ.

Ngoài ra, các khu vực này cũng không còn cảnh ô tô, xe máy, dừng đỗ. Tình trạng người bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè cũng không xảy ra.
Chị Đào Bích Ngọc (trú tại Láng Thượng, Hà Nội) chia sẻ: "Trước đây khi chưa có rào chắn vỉa hè, vào các giờ cao điểm, xe máy tràn lên khiến người đi bộ luôn bị nguy hiểm rình rập; vừa phải đi vừa quay lưng nhìn, tránh xe máy. Kể từ khi khu vực này được lắp barie, việc đi bộ của người dân cũng thuận lợi và an toàn hơn".

Trao đổi với PV chiều ngày 2.7, Trưởng Công an phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội Đào Mạnh Cường cho biết, việc lắp đặt barie khu vực đường Huỳnh Thúc Kháng diễn ra theo quy hoạch giao thông của UBND quận Đống Đa.
Khi lắp đặt rào chắn, tình trạng ô tô, xe máy lấn chiếm vỉa hè đã không còn. Người dân cũng dễ dàng di chuyển trên tuyến đường này hơn. Bên cạnh đó, áp lực cho lực lượng chức năng cũng giảm đi đáng kể.
Công an phường cùng chính quyền địa phương cũng đã mạnh tay giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ.
Người già, người khuyết tật gặp khó
Việc lắp đặt rào chắn cứng bảo vệ không gian vỉa hè đã đem lại những hiệu quả thiết thực đối với việc tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, trên một số tuyến đường phố, việc lắp đặt rào chắn cứng phân cách vỉa hè vẫn còn những bất cập dẫn đến không ít ý kiến trái chiều.
Anh Hoàng Trung Nghĩa (trú tại Thái Hà, quận Đống Đa) cho hay: Việc rào chắn vỉa hè còn một số bất cập như: Khe hở để vào khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ còn hẹp; người già, người khuyết tật sử dụng xe lăn không thể đi vào. Việc này sẽ khiến họ phải xuống lòng đường đi bộ".

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhắc đến sự bất cập khi lắp đặt loại rào chắn này.
"Nếu các barie này khiến người dân đặc biệt là người già, người khuyết tật bị tai nạn trong khi di chuyển thì ai là người phải chịu trách nhiệm và bồi thường?" - TS. Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi.
Theo Luật Đường bộ Việt Nam, vỉa hè dành cho giao thông chứ không thuộc quyền sở hữu riêng của ai, vì vậy về nguyên tắc vỉa hè phải dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhiều năm nay mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần mở “chiến dịch” ra quân nhưng vẫn chưa đạt được kết quả tốt trong vấn đề giải phóng vỉa hè.
Vị chuyên gia cũng đưa ra giải pháp, đầu tiên, mỗi người dân phải có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Các cơ quan chức năng cần tích cực hơn trong vấn đề giữ khoảng rộng cho vỉa hè; nơi có rào chắn hoặc được phép để xe máy cũng phải chừa 1-1,5m để người dân thuận tiện đi lại.
Không chỉ vậy, nơi có mật độ giao thông căng thẳng, cần phải có camera theo dõi để tiến hành phạt nguội những hành vi vi phạm,
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp rõ ràng, vừa làm tốt công tác "giải phóng" vỉa hè, vừa tạo điều kiện để những người dân khó khăn, có nhu cầu được thuận tiện làm ăn, buôn bán.