Tranh luận đề xuất trẻ em dưới 13 tuổi đi xe phải có ghế chuyên dụng

Minh Hương |

Dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ mới đưa ra gây chú ý vì có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng. Bạn đọc đã đưa ra nhiều tranh luận về đề xuất này.

Bạn đọc Hoa Văn nêu ý kiến: "Ủng hộ những cải tiến về Luật. Nhưng trẻ dưới 13 tuổi phải ngồi ghế trẻ em sẽ không hợp lý vì với những loại ghế mà tôi từng thấy, trẻ trên 6 tuổi đã không thể ngồi vì trẻ em bây giờ rất lớn. Nhà tôi có ghế trẻ em nhưng bé lớn đã không dùng từ 5 tuổi, hiện bé vẫn ngồi và cài dây an toàn như người lớn, có thêm miếng đệm vai tôi thấy rất an toàn rồi. Thêm nữa, cái ghế đó nếu trẻ không đi cũng chiếm mất chỗ ngồi của người lớn. Nhà nào 2-3 trẻ, xác định chỉ chở trẻ hoặc chở ghế".

Đồng quan điểm, bạn Nguyễn Thảo nói: "Ghế ngồi chuyên dụng cho trẻ từ sơ sinh đến 6-7 tuổi sẽ hợp lý hơn. Việc ngồi ghế chuyên dụng không phù hợp, gây tù túng khó chịu cho trẻ. Tôi nghĩ, điều quan trọng là quý phụ huynh đảm bảo an toàn cho cho con mình bằng việc thắt dây an toàn, không nghịch các cửa".

"Trẻ em ở thành phố nơi sở hữu nhiều xe hơi nhất, các cháu 12-13 tuổi lớn lắm rồi. Có cháu 12 tuổi cao 1.55m đến 1.6m rồi. Nên xem lại, chỉ quy định từ 10 tuổi trở xuống sẽ phù hợp thực tiễn hơn" - bạn Đặng Đạt cho hay.

Trái lại, bạn Hoàng Ngọc đưa ra bình luận: "Trẻ em nên ngồi ghế chuyên dụng khi đi ôtô, đặc biệt với các gia đình có con nhỏ. Khi xảy ra va chạm, người lớn có thể đã thắt dây an toàn, được giữ nguyên vị trí, tránh bị va đập gây tổn thương. Nhưng trẻ em nếu không ngồi ghế chuyên dụng, thường cũng không được thắt dây an toàn, hoàn toàn có thể bị văng trên xe, thậm chí rơi ra ngoài . Ghế chuyên dụng dành cho trẻ khi đi ôtô  là thiết bị phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, tôi thấy ghế riêng cho trẻ khi đi ôtô lại là thứ khó tìm.

Chúng ta có thể tham khảo ở một số quốc gia luật pháp quy định rằng trẻ phải có ghế riêng khi đi ôtô, thường đến 12 tuổi. Hoặc chia theo nhóm ghế dùng cho trẻ em trên ôtô, từ đó thiết kế ghế theo trọng lượng của bé".

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi đăng tải dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ lần 1 và những lần tổ chức lấy ý kiến góp ý, đến nay ban soạn thảo đã tiếp thu 103 văn bản góp ý của các cơ quan đơn vị.

Dự thảo luật có nhiều điểm mới như: bổ sung các khái niệm liên quan đến phương tiện giao thông thông minh; các hành vi bị nghiêm cấm như sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe, dùng điện thoại di động khi lái xe, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc…

Trong đó, đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ô tô cá nhân.

Minh Hương
TIN LIÊN QUAN

Đừng biến gương chiếu hậu thành vật trang trí

Trương Thanh Liêm |

Hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe mô tô khi lưu hành phải gắn gương chiếu hậu. Tuy nhiên, trên thực tế có một số phương tiện gắn gương chiếu hậu không đúng quy định về điểm đặt lẫn chất lượng gương không đạt yêu cầu.

TPHCM: Xe ô tô đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Thạch Bích Ngọc |

Nhiều năm nay tình trạng xe ô tô đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh vẫn không chấm dứt dù có phản ánh nhiều từ người dân.

Những điểm khác biệt giữa hai dự thảo luật giao thông

Việt Dũng |

Trong khi Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hai dự thảo luật này có gì khác nhau?

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Dàn sao Việt trải lòng trước thềm năm mới Quý Mão 2023

DI PY |

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm Quý Mão 2023. Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết đến Xuân về, dàn sao Việt đã tạm gác lại những công việc bận rộn để về với tổ ấm gia đình và có những trải lòng về một năm qua.

Đừng biến gương chiếu hậu thành vật trang trí

Trương Thanh Liêm |

Hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe mô tô khi lưu hành phải gắn gương chiếu hậu. Tuy nhiên, trên thực tế có một số phương tiện gắn gương chiếu hậu không đúng quy định về điểm đặt lẫn chất lượng gương không đạt yêu cầu.

TPHCM: Xe ô tô đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Thạch Bích Ngọc |

Nhiều năm nay tình trạng xe ô tô đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh vẫn không chấm dứt dù có phản ánh nhiều từ người dân.

Những điểm khác biệt giữa hai dự thảo luật giao thông

Việt Dũng |

Trong khi Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hai dự thảo luật này có gì khác nhau?