Tranh luận đề xuất kiểm soát khí thải hàng chục triệu xe máy

Minh Hương |

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy, lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định. Đề xuất này gây ra nhiều tranh luận.

Bàn luận về việc này, bạn Vân Lê cho hay, xe ô tô đã được đăng kiểm và lưu thông trên đường nhưng vẫn nhả khói đen, vậy việc đăng kiểm này thực sự hiệu quả hay không? Hơn nữa, chiếc xe là tài sản và "cần câu cơm" của mọi người, không lẽ họ lại không bảo dưỡng chúng. Không nên vì một số xe nhả khói đen mà yêu cầu mọi xe phải đăng kiểm".

Đồng quan điểm, bạn Trần Khang nói: "Trong khi các xe ben, xe tải, xe buýt có đăng kiểm nhưng lượng xả khói ra môi trường khủng khiếp. Các nhà máy, doanh nghiệp xả thải tràn lan, ô nhiễm nguồn nước mà không giải quyết được. Xe máy là phương tiện chính để những người lao động nghèo đi lại hoặc để làm ăn. Thiết nghĩ nên cân nhắc lại vấn đề này".

"Việc này mất nhiều thời gian và chi phí cho người đi mô tô, xe máy. Có lẽ cần có lộ trình để không quá tải cơ quan đăng kiểm. Theo tôi cần cho phép các cơ sở sửa chữa xe máy được dán tem khí thải khi xe đến bảo dưỡng định kỳ mỗi năm 1 lần" - Bạn Nguyễn Văn Thường cho ý kiến.

Ngược quan điểm, bạn Lê Duy Hoàng nói: "Tôi hoàn toàn ủng hộ. Môi trường sống là của cả xã hội. Không thể lấy việc kế sinh nhai ra để biện minh được. Đời chúng ta bỏ. Nhưng con cháu chúng ta lĩnh hậu quả. Kiểm soát khí thải ô tô, xe máy là một việc làm cần thiết để chống ô nhiễm môi trường, cần tăng cường kiểm tra và phạt thật nặng các cơ sở xả thải gây ô nhiễm. Đây chính là điểm mấu chốt để trả lại sự trong sạch cho nguồn nước và không khí, đó cũng chính là sự công bằng trong xã hội".

"Theo tôi để giảm ô nhiễm khói bụi và đường xá ở Việt Nam thì đầu tiên cần siết chặt các công trình xây dựng. Yêu cầu bắt buộc tất cả các công trình đang thi công xe tải ra vào công trình để phải rửa bánh trước khi ra vào công trình. Đi đường 100 công trình thì 100 công trình có bùn đất ra đường" - bạn Khởi Nguyễn cho hay.

Trước đó, theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy, lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định. Lý giải đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, số lượng xe máy gia tăng nhanh chóng thời gian qua khiến lượng phát thải tăng nhanh ở các đô thị lớn. Chính phủ đã có đề án kiểm soát khí thải phương tiện đang lưu hành, song Luật Giao thông Đường bộ hiện hành chưa quy định về nội dung này nên chưa thể thực thi.

"Việc đưa quy định nêu trên vào Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là cần thiết. Kiểm tra khí thải xe máy không chỉ nhằm kiểm soát chất lượng không khí mà còn cả chất lượng phương tiện. Người dân ban đầu có thể chưa quen việc kiểm soát khí thải xe máy nên Chính phủ sẽ ban hành lộ trình thực thi cũng như chế tài xử lý phù hợp" - ông Thạch cho hay.

Minh Hương
TIN LIÊN QUAN

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.  

Bảo hiểm xe máy: Mua dễ, bồi thường khó thì ai còn muốn mua?

Thế Lâm |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mặc dù thuộc loại bảo hiểm bắt buộc theo qui định nhưng tỉ lệ chủ phương tiện xe máy mua bảo hiểm này chỉ đạt khoảng 30%. Tỉ lệ đó chính là vấn đề, và đằng sau đó cũng chính là một câu hỏi lớn.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Thủ tục rắc rối, nguyên tắc bồi thường còn lỗ hổng

Cao Nguyên - Văn Nguyễn |

Dữ liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy trong năm 2019, mức chi bồi thường chỉ chiếm 6% so với tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc xe máy. Nếu cứ duy trì tình trạng này, sẽ tạo ra sự bất công cho người tham gia bảo hiểm. Một số chuyên gia cho rằng, mức chi thấp cho thấy đã đến lúc cần xem xét lại các quy định về trách nhiệm, mức bồi thường cũng như nguyên tắc bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Biếu Tết nhà nội, nhà ngoại bao nhiêu là đủ?

ANH THƯ |

Dịp cuối năm, nhiều gia đình lại "đau đầu" suy nghĩ biếu Tết bên nội, bên ngoại ra sao cho phù hợp, tỏ lòng hiếu thảo với bậc sinh thành.

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.  

Bảo hiểm xe máy: Mua dễ, bồi thường khó thì ai còn muốn mua?

Thế Lâm |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mặc dù thuộc loại bảo hiểm bắt buộc theo qui định nhưng tỉ lệ chủ phương tiện xe máy mua bảo hiểm này chỉ đạt khoảng 30%. Tỉ lệ đó chính là vấn đề, và đằng sau đó cũng chính là một câu hỏi lớn.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Thủ tục rắc rối, nguyên tắc bồi thường còn lỗ hổng

Cao Nguyên - Văn Nguyễn |

Dữ liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy trong năm 2019, mức chi bồi thường chỉ chiếm 6% so với tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc xe máy. Nếu cứ duy trì tình trạng này, sẽ tạo ra sự bất công cho người tham gia bảo hiểm. Một số chuyên gia cho rằng, mức chi thấp cho thấy đã đến lúc cần xem xét lại các quy định về trách nhiệm, mức bồi thường cũng như nguyên tắc bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm.