Tranh cãi kịch liệt đường sắt cao tốc Bắc-Nam: 350km/h hay 200km/h?

Bằng Linh |

Với các phương án về tốc độ của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó cũng có ý kiến rằng hãy nghiên cứu cả phương án chạy 500km/h như các nước đang triển khai để tránh lạc hậu.

350km/h: Không thể?

Bạn đọc Nguyễn Gia Vinh cho rằng với năng lực về kỹ thuật và vốn của ta, nếu tiến hành xây dựng đường sắt 350km/h chắc chắn sẽ phá sản và dẫn ra bài viết của mình.

Ban đọc này nêu ý kiến: Việc xây mới một tuyến đường khổ 1,435m với vận tốc trung bình 160 - 200km/h, chi phí 26 tỉ USD (theo Bộ KH&ĐT), để vận tải cả hành khách và hàng hóa là hết sức cần thiết, phù hợp với khả năng nền kinh tế và đáp ứng được các nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trong hiện tại và cả trong tương lai. Trong vòng 10 năm xây dựng và đưa vào vận hành tuyến xương sống Hà Nội - TPHCM 1.600km với chi phí 26 tỉ USD, 20 năm tiếp theo xây dựng từng tuyến nhánh tùy thuộc vào yêu cầu vận tải và khả năng huy động vốn. Sau 30 năm nữa nếu kinh tế phát triển có đủ khả năng, ta đầu tư xây các tuyến cao tốc chỉ chuyên chở khách với vận tốc 500km/h như Nhật Bản hiện nay đang thử nghiệm, chứ không phải chỉ 350km/h. Lúc đó, ta đã có đủ lực và kỹ thuật nên thời gian thi công cũng rất nhanh, đưa vào sử dụng nhanh, vốn đầu tư sẽ có hiệu quả hơn. Với đường sắt 350km/h, chưa tính trong 30 năm đó nếu trượt giá 6%/năm, không kể đội vốn vì những lý do khác thì khi hoàn thành, tổng mức đầu tư sẽ lên gần 100 tỷ USD”.

Bạn đọc Gia Vinh cũng băn khoăn về một vấn đề khác: Giá vé. “Nếu giá vé đường sắt cao tốc TPHCM- Cần Thơ chỉ 130km nhưng dự kiến 500.000 đồng/vé, vậy 1.500km sẽ là 5 triệu đồng, ai đi”.

Quy hoạch đường sắt từ nay tới 2050.
Quy hoạch đường sắt từ nay tới 2050.

Bạn đọc Vũ Văn Cường nêu ý kiến: “Mục tiêu của đường sắt là vận chuyển hàng hoá và người. Vận chuyển hàng hoá là yếu mạch giúp hệ thống cảng và logistic phát triển. Vận chuyển người là nhiệm vụ quan trọng tương đương. Trong khi vận chuyển người còn có hàng không tham gia thì vận chuyển container kết nối các địa phương bắc nam bắc nam và hệ thống cảng biển hầu như bỏ ngỏ. Nên xét về bức thiết vận chuyển hàng hoá đó là nhiệm vụ bức thiết hơn của đường sắt”.

Bạn Phi Tiến Nam nhận định: “Bây giờ chưa cấp bách, để sau này con cháu ta làm, cái này người ta làm rồi, có tiền là được. Hiện tại tôi không tin, sợ chậm chễ và thất thoát hàng chục tỉ đô”.

Phải tính đường xa, làm ngay đường sắt tốc độ 350Km/h để đón đầu công nghệ

Ngược lại, có khá nhiều ý kiến đồng thuận với việc cần tính đầu tư đường sắt cao tốc Bắc- Nam ở tốc độ 350km/h bỏ qua giai đoạn phát triển tốc độ 160-200km/h.

Bạn đọc Nguyễn Phú Sinh bình luận đường sắt 160-250km/h là tư duy lạc hậu. Những gì mình yếu kém thì phải khắc phục, đường sắt mình đang 60km/h thì người ta đã 600km/h. Bây giờ còn ngồi so sánh nên chọn phương án 160 hay 350km/h thì ngàn năm sau cũng đi sau thế giới. Bao giờ mới sánh vai với cường quốc năm châu".

Bạn Lê Ngọc Tú nêu ý kiến: “Tôi ủng hộ phương án xây mới tuyến đường sắt cao tốc 350 km/h chỉ chở khách. Chỉnh sửa lại đường sắt hiện tại chở hàng hóa. Chú ý quản lý chặt, tính toán kỹ. Nên nhớ công trình đường sắt cao tốc là xây cho cả các thế hệ con cháu mai sau, thời gian tồn tại của nó lên đến hàng trăm năm, do đó ưu tiên chọn công nghệ mới là đang đi đún hướng, tránh bị tụt hậu".

200km/h hay 350km/h?

Theo bạn nên theo phương án nào, hãy bình luận cùng Lao Động ở phần dưới bài viết.

1032
Bằng Linh
TIN LIÊN QUAN

Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.

Cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đề nghị được tòa trả tự do

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ cho rằng không phạm tội như cáo buộc và đề nghị toà trả tự do.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phân tích nguyên nhân bệnh viện "thiếu đủ thứ"

Thùy Linh |

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay nhiều vật tư tiêu hao, sinh phẩm có trong thầu, trúng thầu rồi nhưng các nhà cung cấp, các công ty, đơn vị phân phối không cung cấp được.

Kẻ sát hại người tình ở Hàng Bài từng lắp phao cứu sinh trên cầu Nhật Tân

THUỲ DƯƠNG - HOÀNG VŨ |

Hà Nội - Trưởng CLB Bơi Khám phá xác nhận Mai Xuân Thái - kẻ đâm 14 nhát dao vào người tình trên phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm từng tình nguyện tham gia lắp phao cứu sinh trên cầu Nhật Tân.

Xét xử vụ ông Phùng Anh Lê thả người: "Quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được"

Việt Dũng |

Hà Nội - Sau khi nhận 110 triệu đồng, ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo thả nghi phạm và cấp dưới phải thực hiện vì "sếp đã chỉ đạo thì phải nghe thôi".

Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.