Tranh cãi kịch liệt đường sắt cao tốc Bắc-Nam: 350km/h hay 200km/h?

Bằng Linh |

Với các phương án về tốc độ của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó cũng có ý kiến rằng hãy nghiên cứu cả phương án chạy 500km/h như các nước đang triển khai để tránh lạc hậu.

350km/h: Không thể?

Bạn đọc Nguyễn Gia Vinh cho rằng với năng lực về kỹ thuật và vốn của ta, nếu tiến hành xây dựng đường sắt 350km/h chắc chắn sẽ phá sản và dẫn ra bài viết của mình.

Ban đọc này nêu ý kiến: Việc xây mới một tuyến đường khổ 1,435m với vận tốc trung bình 160 - 200km/h, chi phí 26 tỉ USD (theo Bộ KH&ĐT), để vận tải cả hành khách và hàng hóa là hết sức cần thiết, phù hợp với khả năng nền kinh tế và đáp ứng được các nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trong hiện tại và cả trong tương lai. Trong vòng 10 năm xây dựng và đưa vào vận hành tuyến xương sống Hà Nội - TPHCM 1.600km với chi phí 26 tỉ USD, 20 năm tiếp theo xây dựng từng tuyến nhánh tùy thuộc vào yêu cầu vận tải và khả năng huy động vốn. Sau 30 năm nữa nếu kinh tế phát triển có đủ khả năng, ta đầu tư xây các tuyến cao tốc chỉ chuyên chở khách với vận tốc 500km/h như Nhật Bản hiện nay đang thử nghiệm, chứ không phải chỉ 350km/h. Lúc đó, ta đã có đủ lực và kỹ thuật nên thời gian thi công cũng rất nhanh, đưa vào sử dụng nhanh, vốn đầu tư sẽ có hiệu quả hơn. Với đường sắt 350km/h, chưa tính trong 30 năm đó nếu trượt giá 6%/năm, không kể đội vốn vì những lý do khác thì khi hoàn thành, tổng mức đầu tư sẽ lên gần 100 tỷ USD”.

Bạn đọc Gia Vinh cũng băn khoăn về một vấn đề khác: Giá vé. “Nếu giá vé đường sắt cao tốc TPHCM- Cần Thơ chỉ 130km nhưng dự kiến 500.000 đồng/vé, vậy 1.500km sẽ là 5 triệu đồng, ai đi”.

Quy hoạch đường sắt từ nay tới 2050.
Quy hoạch đường sắt từ nay tới 2050.

Bạn đọc Vũ Văn Cường nêu ý kiến: “Mục tiêu của đường sắt là vận chuyển hàng hoá và người. Vận chuyển hàng hoá là yếu mạch giúp hệ thống cảng và logistic phát triển. Vận chuyển người là nhiệm vụ quan trọng tương đương. Trong khi vận chuyển người còn có hàng không tham gia thì vận chuyển container kết nối các địa phương bắc nam bắc nam và hệ thống cảng biển hầu như bỏ ngỏ. Nên xét về bức thiết vận chuyển hàng hoá đó là nhiệm vụ bức thiết hơn của đường sắt”.

Bạn Phi Tiến Nam nhận định: “Bây giờ chưa cấp bách, để sau này con cháu ta làm, cái này người ta làm rồi, có tiền là được. Hiện tại tôi không tin, sợ chậm chễ và thất thoát hàng chục tỉ đô”.

Phải tính đường xa, làm ngay đường sắt tốc độ 350Km/h để đón đầu công nghệ

Ngược lại, có khá nhiều ý kiến đồng thuận với việc cần tính đầu tư đường sắt cao tốc Bắc- Nam ở tốc độ 350km/h bỏ qua giai đoạn phát triển tốc độ 160-200km/h.

Bạn đọc Nguyễn Phú Sinh bình luận đường sắt 160-250km/h là tư duy lạc hậu. Những gì mình yếu kém thì phải khắc phục, đường sắt mình đang 60km/h thì người ta đã 600km/h. Bây giờ còn ngồi so sánh nên chọn phương án 160 hay 350km/h thì ngàn năm sau cũng đi sau thế giới. Bao giờ mới sánh vai với cường quốc năm châu".

Bạn Lê Ngọc Tú nêu ý kiến: “Tôi ủng hộ phương án xây mới tuyến đường sắt cao tốc 350 km/h chỉ chở khách. Chỉnh sửa lại đường sắt hiện tại chở hàng hóa. Chú ý quản lý chặt, tính toán kỹ. Nên nhớ công trình đường sắt cao tốc là xây cho cả các thế hệ con cháu mai sau, thời gian tồn tại của nó lên đến hàng trăm năm, do đó ưu tiên chọn công nghệ mới là đang đi đún hướng, tránh bị tụt hậu".

200km/h hay 350km/h?

Theo bạn nên theo phương án nào, hãy bình luận cùng Lao Động ở phần dưới bài viết.

1032
Bằng Linh
TIN LIÊN QUAN

Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.