Sáng 6.11, sau rất nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bàn giao cho UBND TP.Hà Nội để khai thác, vận hành giai đoạn đầu.
Nhiều người dân ở một số quận, huyện - nơi có đường sắt trên cao chạy qua kỳ vọng vào loại hình vận tải công cộng nhanh và hiện đại.
Anh Lê Trung Nguyên (Hạ Đình, Thanh Xuân) chia sẻ, việc vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tín hiệu tích cực trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội.
Theo anh Nguyên, ngày thường những tuyến đường dẫn từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) dẫn vào các quận trung tâm thành phố Hà Nội như Đống Đa, Hoàn Kiếm... luôn trong cảnh ùn tắc. Di chuyển trong biển người cùng ôtô, xe máy ùn ứ trên đường phố là nỗi sợ của người dân.
Chị Lưu Thị Quỳnh An (Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, chị làm việc văn phòng nên thường xuyên đi xe buýt từ nhà tới cơ quan trên đường Giảng Võ. Tuy nhiên, khi đi xe buýt lại hay bị tắc đường vào giờ cao điểm nên mất nhiều thời gian.
Từ khi có tuyến BRT, chị đi 2 chặng, nhưng cũng không tiết kiệm được bao nhiêu thời gian. Do đó, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành chị kỳ vọng sẽ không còn phải khổ sở với tắc đường mỗi khi đi về.
Theo chị An, mặc dù chi phí đầu tư lớn nhưng việc xây dựng các tuyến metro sẽ giúp giải quyết được những vấn đề nan giải như ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.
Với tốc độ tăng dân số của Hà Nội và TPHCM nhanh như hiện nay, thì một khi các tuyến metro được phát triển thành tuyến vòng tròn khép kín như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân trong nội thành cũng như các vùng phụ cận.
Mặt khác, đường sắt đô thị trên cao sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của cư dân.
Chị Nguyễn Thị Ngoan (Phùng Khoang, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mong rằng, đường sắt trên cao đi vào hoạt động sẽ giảm được ùn tắc giao thông đường phía dưới, thuận tiện cho người dân đi lại. Có đường sắt trên cao thì tôi sẽ đi đường này. Đặc biệt, khi đi tàu có thể ngắm được phố phường Hà Nội nhiều hơn".
Chị Ngoan cho rằng để tăng hiệu quả tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải hoàn thiện hệ thống xe buýt, taxi kết nối thuận tiện phục vụ người dân. Đặc biệt, các đơn vị chức năng cần bố trí những điểm trông giữ xe thuận tiện nhất để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng này.