Trải nghiệm của người dân khi tàu Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại

Nhóm PV |

Hà Nội - Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác thương mại sau 10 năm xây dựng cũng như đã trải qua giai đoạn vận hành thử. Người dân Hà Nội đón chờ một dịch vụ vận tải hiện đại, văn minh.

Sáng 6.11, sau rất nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bàn giao cho UBND TP.Hà Nội để khai thác, vận hành giai đoạn đầu.

Nhiều người dân ở một số quận, huyện - nơi có đường sắt trên cao chạy qua kỳ vọng vào loại hình vận tải công cộng nhanh và hiện đại.

Bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm thi công.
Bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm thi công.

Anh Lê Trung Nguyên (Hạ Đình, Thanh Xuân) chia sẻ, việc vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tín hiệu tích cực trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Theo anh Nguyên, ngày thường những tuyến đường dẫn từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) dẫn vào các quận trung tâm thành phố Hà Nội như Đống Đa, Hoàn Kiếm... luôn trong cảnh ùn tắc. Di chuyển trong biển người cùng ôtô, xe máy ùn ứ trên đường phố là nỗi sợ của người dân.

Nhiều người thích thú khi được trải nghiệm đi đường sắt đô thị.
Nhiều người thích thú khi được trải nghiệm đi đường sắt đô thị.
Nhiều người dân trải nghiệm đi tàu đường sắt đô thị.

Chị Lưu Thị Quỳnh An (Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, chị làm việc văn phòng nên thường xuyên đi xe buýt từ nhà tới cơ quan trên đường Giảng Võ. Tuy nhiên, khi đi xe buýt lại hay bị tắc đường vào giờ cao điểm nên mất nhiều thời gian.

Từ khi có tuyến BRT, chị đi 2 chặng, nhưng cũng không tiết kiệm được bao nhiêu thời gian. Do đó, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành chị kỳ vọng sẽ không còn phải khổ sở với tắc đường mỗi khi đi về.

Chị Lưu Thị Quỳnh An vui mừng khi được trải nghiệm dịch vụ.
Chị Lưu Thị Quỳnh An trải nghiệm dịch vụ.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.

Theo chị An, mặc dù chi phí đầu tư lớn nhưng việc xây dựng các tuyến metro sẽ giúp giải quyết được những vấn đề nan giải như ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.

Với tốc độ tăng dân số của Hà Nội và TPHCM nhanh như hiện nay, thì một khi các tuyến metro được phát triển thành tuyến vòng tròn khép kín như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân trong nội thành cũng như các vùng phụ cận.

Tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng về đích.
Tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng về đích.
Tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cuối cùng cũng về đích.

Mặt khác, đường sắt đô thị trên cao sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của cư dân. 

Chị Nguyễn Thị Ngoan (Phùng Khoang, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mong rằng, đường sắt trên cao đi vào hoạt động sẽ giảm được ùn tắc giao thông đường phía dưới, thuận tiện cho người dân đi lại. Có đường sắt trên cao thì tôi sẽ đi đường này. Đặc biệt, khi đi tàu có thể ngắm được phố phường Hà Nội nhiều hơn".

Chị Nguyễn Thị Ngoan kỳ vọng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông Hà Nội.
Chị Nguyễn Thị Ngoan kỳ vọng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông Hà Nội.

Chị Ngoan cho rằng để tăng hiệu quả tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải hoàn thiện hệ thống xe buýt, taxi kết nối thuận tiện phục vụ người dân. Đặc biệt, các đơn vị chức năng cần bố trí những điểm trông giữ xe thuận tiện nhất để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng này.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Hà Nam: Nghẹt thở giải cứu 5 người trong ngôi nhà 5 tầng bị cháy

NAM HỒNG |

Hà Nam - Khoảng 8h30 sáng nay (27.6), tại cửa hàng Phương Mai (số 150 Nguyễn Văn Trỗi, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) xảy ra vụ hỏa hoạn. Lực lượng chức năng đã phải căng mình giải cứu 5 người mắc kẹt trong ngôi nhà 5 tầng giữa tiết trời nắng nóng, oi bức.

Gần 12.000 tỉ đồng chi trả cho các hộ dân vùng dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Theo thông tin UBND huyện Long Thành, tính đến nay địa phương này đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho trên 6.000 trường hợp với tổng diện tích trên 2.500 ha đất với tổng số tiền đã phê duyệt trên 12.500 tỉ đồng - thuộc dự án sân bay Long Thành.

Hải Phòng yêu cầu xử lý thông tin tàu Hải Phòng trốn vé thăm vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản giao UBND huyện Cát Hải, Sở Du lịch Hải Phòng và các cơ quan liên quan kiểm tra nội dung Báo Lao Động nêu về tình trạng trốn vé tham quan vịnh Hạ Long của các tàu du lịch Hải Phòng, phối hợp giải quyết những vướng mắc, vi phạm (nếu có).

Sắp xử kín vụ “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 27.6, TAND TP.HCM có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ bé N.T.V.A (bé gái 8 tuổi) bị bạo hành dẫn đến tử vong. Dự kiến thời gian xét xử vào ngày 21.7, theo hình thức xử kín.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.