Trải nghiệm của người dân khi tàu Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại

Nhóm PV |

Hà Nội - Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác thương mại sau 10 năm xây dựng cũng như đã trải qua giai đoạn vận hành thử. Người dân Hà Nội đón chờ một dịch vụ vận tải hiện đại, văn minh.

Sáng 6.11, sau rất nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bàn giao cho UBND TP.Hà Nội để khai thác, vận hành giai đoạn đầu.

Nhiều người dân ở một số quận, huyện - nơi có đường sắt trên cao chạy qua kỳ vọng vào loại hình vận tải công cộng nhanh và hiện đại.

Bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm thi công.
Bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm thi công.

Anh Lê Trung Nguyên (Hạ Đình, Thanh Xuân) chia sẻ, việc vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tín hiệu tích cực trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Theo anh Nguyên, ngày thường những tuyến đường dẫn từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) dẫn vào các quận trung tâm thành phố Hà Nội như Đống Đa, Hoàn Kiếm... luôn trong cảnh ùn tắc. Di chuyển trong biển người cùng ôtô, xe máy ùn ứ trên đường phố là nỗi sợ của người dân.

Nhiều người thích thú khi được trải nghiệm đi đường sắt đô thị.
Nhiều người thích thú khi được trải nghiệm đi đường sắt đô thị.
Nhiều người dân trải nghiệm đi tàu đường sắt đô thị.

Chị Lưu Thị Quỳnh An (Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, chị làm việc văn phòng nên thường xuyên đi xe buýt từ nhà tới cơ quan trên đường Giảng Võ. Tuy nhiên, khi đi xe buýt lại hay bị tắc đường vào giờ cao điểm nên mất nhiều thời gian.

Từ khi có tuyến BRT, chị đi 2 chặng, nhưng cũng không tiết kiệm được bao nhiêu thời gian. Do đó, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành chị kỳ vọng sẽ không còn phải khổ sở với tắc đường mỗi khi đi về.

Chị Lưu Thị Quỳnh An vui mừng khi được trải nghiệm dịch vụ.
Chị Lưu Thị Quỳnh An trải nghiệm dịch vụ.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.
Từ trên cao, người dân có thể quan sát được phố phường Hà Nội.

Theo chị An, mặc dù chi phí đầu tư lớn nhưng việc xây dựng các tuyến metro sẽ giúp giải quyết được những vấn đề nan giải như ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.

Với tốc độ tăng dân số của Hà Nội và TPHCM nhanh như hiện nay, thì một khi các tuyến metro được phát triển thành tuyến vòng tròn khép kín như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân trong nội thành cũng như các vùng phụ cận.

Tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng về đích.
Tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng về đích.
Tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cuối cùng cũng về đích.

Mặt khác, đường sắt đô thị trên cao sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của cư dân.

Chị Nguyễn Thị Ngoan (Phùng Khoang, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mong rằng, đường sắt trên cao đi vào hoạt động sẽ giảm được ùn tắc giao thông đường phía dưới, thuận tiện cho người dân đi lại. Có đường sắt trên cao thì tôi sẽ đi đường này. Đặc biệt, khi đi tàu có thể ngắm được phố phường Hà Nội nhiều hơn".

Chị Nguyễn Thị Ngoan kỳ vọng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông Hà Nội.
Chị Nguyễn Thị Ngoan kỳ vọng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông Hà Nội.

Chị Ngoan cho rằng để tăng hiệu quả tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải hoàn thiện hệ thống xe buýt, taxi kết nối thuận tiện phục vụ người dân. Đặc biệt, các đơn vị chức năng cần bố trí những điểm trông giữ xe thuận tiện nhất để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng này.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.