Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch khởi công từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 273,2 tỉ đồng.
Các hạng mục thi công gồm: Nhánh 1 (đường Tân Sơn, quận Gò Vấp) sát tường rào sân bay Tân Sơn Nhất từ cổng kiểm soát quân sự đến đường Quang Trung dài hơn 2,2km cho 2-4 làn xe lưu thông; Nhánh 2 (đường Phạm Văn Bạch) dài hơn 3,2km cho 2-4 làn xe lưu thông; Nhánh 3, 4 và 5 là đường nối nhánh 1 và nhánh 2, rộng 8-13,5m; xây dựng mới 2 cầu tại kênh Hy Vọng.
Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành giúp chia sẻ áp lực giao thông giữa hai quận Tân Bình, Gò Vấp. Nhưng trên thực tế những năm qua, dự án thi công trầy trật vì vướng đền bù giải tỏa.
Năm 2012, UBND TPHCM có quyết định điều chỉnh dự án, tăng thêm hơn 400 tỉ đồng cho dự án này, từ 273,2 tỉ đồng lên 680 tỉ đồng. Trong đó, tiền đền bù giải tỏa từ vốn ngân sách 195,5 tỉ đồng lên 468,2 tỉ đồng. Chi phí xây lắp tăng từ 66 tỉ đồng lên 143 tỉ đồng... nhưng cũng chưa thể giải quyết dứt điểm các vướng mắc.
Ghi nhận ngày 13.4, đường Phạm Văn Bạch, đoạn từ đường Trường Chinh đến kênh Hy Vọng hiện vẫn còn rất nhiều căn nhà chưa giải tỏa. Nơi chưa giải tỏa vẫn buôn bán tấp nập. Nhiều đoạn mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp nhưng chỉ được dặm vá tạm thời.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 70% khối lượng, đưa vào khai thác một đoạn đường phía quận Gò Vấp và một phần phía quận Tân Bình.
Đoạn từ Trần Thái Tông đến Huỳnh Văn Nghệ cũng đã thi công 80% khối lượng nhưng đến nay phải tạm dừng do còn vướng 42 hộ (trong tổng số 580 hộ dân) chưa bàn giao mặt bằng.
Vừa qua, UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông Vận tải TPHCM chủ trì cùng các bên liên quan tiến hành rà soát các cơ sở pháp lý, xem xét kiến nghị của các hộ dân để có cơ sở giải quyết theo quy định.
“Ban quản lý đang tiếp tục phối hợp với quận Tân Bình vận động người dân bàn giao mặt bằng phục vụ thi công để dự án sớm hoàn thành dự án phục vụ người dân” - ông Phúc nói.