Trao đổi về các vấn đề này đại diện của EVN HANOI cho biết: Hàng năm việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực, Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 6.8.2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ lễ, Tết âm lịch năm 2019.
Để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVN HANOI đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải thông tin trên các website của TCty; nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán…
Về phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số côngtơ, căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29.5.2014 của Bộ Công thương quy định về thực hiện giá bán điện (trường hợp thay đổi ngày ghi chỉ số dẫn đến số ngày sử dụng điện thực tế thay đổi so với tháng trước liền kề), EVN HANOI cũng đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành.
Cụ thể, giả sử khách hàng A ghi chỉ số côngtơ theo lịch vào ngày 5 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 6) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12.2.2019.
Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2.2019 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6.1.2019 đến ngày 5.2.2019) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản; nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 6.1.2019 đến ngày 12.2.2019 là 38 ngày.
Như vậy, định mức từng bậc thang của khách hàng A sẽ tính tương ứng định mức theo số ngày sử dụng điện thực tế và không làm tăng tiền điện ở mức cao nhất của khách hàng.
Bên cạnh đó, đối với kỳ hoá đơn tháng 3.2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 5 hàng tháng như cũ. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6.2.2019 đến ngày 5.3.2019) là 28 ngày; số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 13.2.2019 đến ngày 5.3.2019 sẽ chỉ là 21 ngày.
Đại diện EVN HANOI cũng cho biết sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng.
Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) và các Phòng giao dịch khách hàng của Cty Điện lực để được phục vụ kịp thời.