Tích hợp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên vào trường sư phạm?

QUANG ĐẠI |

Đại diện Trường ĐH Vinh (Nghệ An) cho biết, việc tích hợp chương trình đào tạo chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên vào chương trình đào tạo sinh viên sư phạm là một ý tưởng cần tham khảo.

Dư luận đang xôn xao trước quy định buộc giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên nếu không sẽ bị xuống hạng hoặc không được lên hạng.

Nguyên nhân, do giáo viên nhận thấy chương trình bồi dưỡng CDNN có nhiều bất cập như nội dung xa rời thực tế giảng dạy, hoặc trùng lặp với chương trình đã được đào tạo, một số nội dung giáo viên đã triển khai thành thục.

Ngày 15.3, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Soa – Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp Trường ĐH Vinh (Nghệ An), một cơ sở đào tạo sư phạm có lịch sử hơn 60 năm về một số nội dung liên quan.

Ông Nguyễn Hồng Soa cho biết: “Đại học Vinh là một trong các cơ sở được Bộ GDĐT cho phép tổ chức bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu các Thông tư của Bộ GDĐT để triển khai một cách thận trọng, chặt chẽ”.

Ông Nguyễn Hồng Soa cũng cho biết, nhà trường đã theo dõi báo chí, dư luận thời gian qua, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên về chương trình, nội dung và phương pháp triển khai bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên.

“Chúng tôi cho rằng, việc tích hợp nội dung bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên vào chương trình đào tạo sinh viên sư phạm là một ý tưởng cần tham khảo. Quan điểm của nhà trường là sẽ trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để sinh viên có thể vững vàng bước vào nhận nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, đáp ứng yêu cầu của nhà trường và học sinh” – ông Nguyễn Hồng Soa nói.

Cùng ngày, phóng viên đã trao đổi với một số giáo viên công tác tại Nghệ An. Các thầy cô không phản đối việc bồi dưỡng chứng chỉ CDNN, song đề nghị cần xây dựng chương trình, nội dung cập nhật, thiết thực, hữu ích đối với việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

“Bộ GDĐT cần xây dựng chương trình bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên phù hợp thực tế, cập nhật và hữu ích, tránh tình trạng bất cập như kiến thức quá xa vời, hoặc trùng lặp với nội dung giáo trình đào tạo sinh viên sư phạm” – thầy Nguyễn Đức Trung – giáo viên tại huyện Yên Thành nói.

“Bộ GDĐT có thể ban hành chương trình khung chứng chỉ CDNN với các mô đun, yêu cầu cụ thể, giáo viên có thể tự học và tham gia sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm khách quan trên máy vi tính, nếu đạt yêu cầu thì cấp chứng chỉ.

Riêng đối với giáo viên hạng III thì không nên yêu cầu phải có chứng chỉ CDNN, vì các nội dung đã được đào tạo từ trường sư phạm” – nhà giáo Hồng Vân – công tác ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) kiến nghị.

Theo cô Hồng Vân, nếu thực hiện theo cách nói trên, sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian học, tiết kiệm chi phí tổ chức lớp học, tiền công giảng viên; giáo viên có thể học bất cứ lúc nào và học thực chất, chứ không học đối phó, qua loa như hiện nay.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên THCS hạng II được giữ nguyên hạng theo quy định mới không?

Minh Phương |

Công ty Luật thông tin tới bạn đọc về quy định giữ hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên khi Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 20.3.

Nghệ An: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tuyển dụng đặc cách giáo viên

QUANG ĐẠI |

Chủ tịch UBND Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét tuyển dụng đặc cách đối với trường hợp giáo viên đã có quá trình công tác 16 năm trong ngành giáo dục.

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: “Sống lâu lên lão làng”

QUANG ĐẠI |

Theo quy định, để trở thành giáo viên hạng I, phải trải qua quá trình công tác ít nhất 15 năm.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Giáo viên THCS hạng II được giữ nguyên hạng theo quy định mới không?

Minh Phương |

Công ty Luật thông tin tới bạn đọc về quy định giữ hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên khi Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 20.3.

Nghệ An: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tuyển dụng đặc cách giáo viên

QUANG ĐẠI |

Chủ tịch UBND Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét tuyển dụng đặc cách đối với trường hợp giáo viên đã có quá trình công tác 16 năm trong ngành giáo dục.

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: “Sống lâu lên lão làng”

QUANG ĐẠI |

Theo quy định, để trở thành giáo viên hạng I, phải trải qua quá trình công tác ít nhất 15 năm.