Dư luận đang xôn xao trước quy định buộc giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên nếu không sẽ bị xuống hạng hoặc không được lên hạng.
Nguyên nhân, do giáo viên nhận thấy chương trình bồi dưỡng CDNN có nhiều bất cập như nội dung xa rời thực tế giảng dạy, hoặc trùng lặp với chương trình đã được đào tạo, một số nội dung giáo viên đã triển khai thành thục.
Ngày 15.3, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Soa – Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp Trường ĐH Vinh (Nghệ An), một cơ sở đào tạo sư phạm có lịch sử hơn 60 năm về một số nội dung liên quan.
Ông Nguyễn Hồng Soa cho biết: “Đại học Vinh là một trong các cơ sở được Bộ GDĐT cho phép tổ chức bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu các Thông tư của Bộ GDĐT để triển khai một cách thận trọng, chặt chẽ”.
Ông Nguyễn Hồng Soa cũng cho biết, nhà trường đã theo dõi báo chí, dư luận thời gian qua, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên về chương trình, nội dung và phương pháp triển khai bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên.
“Chúng tôi cho rằng, việc tích hợp nội dung bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên vào chương trình đào tạo sinh viên sư phạm là một ý tưởng cần tham khảo. Quan điểm của nhà trường là sẽ trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để sinh viên có thể vững vàng bước vào nhận nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, đáp ứng yêu cầu của nhà trường và học sinh” – ông Nguyễn Hồng Soa nói.
Cùng ngày, phóng viên đã trao đổi với một số giáo viên công tác tại Nghệ An. Các thầy cô không phản đối việc bồi dưỡng chứng chỉ CDNN, song đề nghị cần xây dựng chương trình, nội dung cập nhật, thiết thực, hữu ích đối với việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
“Bộ GDĐT cần xây dựng chương trình bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên phù hợp thực tế, cập nhật và hữu ích, tránh tình trạng bất cập như kiến thức quá xa vời, hoặc trùng lặp với nội dung giáo trình đào tạo sinh viên sư phạm” – thầy Nguyễn Đức Trung – giáo viên tại huyện Yên Thành nói.
“Bộ GDĐT có thể ban hành chương trình khung chứng chỉ CDNN với các mô đun, yêu cầu cụ thể, giáo viên có thể tự học và tham gia sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm khách quan trên máy vi tính, nếu đạt yêu cầu thì cấp chứng chỉ.
Riêng đối với giáo viên hạng III thì không nên yêu cầu phải có chứng chỉ CDNN, vì các nội dung đã được đào tạo từ trường sư phạm” – nhà giáo Hồng Vân – công tác ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) kiến nghị.
Theo cô Hồng Vân, nếu thực hiện theo cách nói trên, sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian học, tiết kiệm chi phí tổ chức lớp học, tiền công giảng viên; giáo viên có thể học bất cứ lúc nào và học thực chất, chứ không học đối phó, qua loa như hiện nay.