Thực tế cần phải điều chỉnh Thông tư 26

Nguyễn Văn Lực -(Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 1 Điều 6 như sau: Kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số đối với các môn học còn lại (trừ môn âm nhạc, thể dục, giáo dục công dân đã thực hiện).

Sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 2 Điều 6 như sau: Đối với các môn học kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số: Nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn học sau mỗi học kì, cả năm học; Tính điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học sau mỗi học kì, cả năm học”.

Về lý thuyết việc đánh giá học sinh bằng điểm số kết hợp với nhận xét theo Thông tư 26 sẽ đánh giá được toàn diện học sinh về năng lực, phẩm chất của học sinh theo tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm phát huy năng lực và phẩm chất học sinh.

Tuy nhiên, qua thực tế khi vận dụng Thông tư 26 sau khi kết thúc học kì I năm học 2020-2021, có một thực tế rất nhiều thầy cô than phiền đó là việc đánh giá bằng nhận xét học sinh.

Về thực tế sau khi kết thúc học kì I (rồi học kì II và cả năm) thầy cô bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện hai yêu cầu đối với từng học sinh đó là: Một, đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục quy định trong chương trình giáo dục phổ thông;

Hai, đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong chương trình giáo dục phổ thông, kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10”.

Như vậy nếu một giáo viên dạy nhiều lớp từ 10 đến 11 lớp nhất là đối với giáo viên dạy môn Sử, Địa, giáo dục công dân… phải ghi nhận xét cho 400 đến 440 học sinh (nếu lớp có 40 học sinh) thật vô cùng vất vả không cần thiết.

Thứ nhất, giáo viên không thể theo dõi và nhớ từng ấy học sinh mình dạy để nhận xét cho chính xác được; Thứ hai, khi chấm bài kiểm tra học sinh giữa kì và cuối kì thầy cô đã có ghi điểm và nhận xét rồi; Thứ ba, thầy cô dễ nhầm lần giữa em này với em khác rồi dẫn đến ghi trùng lời nhận xét vì quá nhiều học sinh…

Từ thực tế này thầy cô kiến nghị Bộ GDĐT nên chăng điều chỉnh Thông tư 26 đó là việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét nên giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện có phối hợp với giáo viên bộ môn như vậy giáo viên bộ môn không phải mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc nhận xét học sinh.

Chỉ cần sử dụng phần mềm Vnedu giáo viên bộ môn vào điểm và giáo viên chủ nhiệm sẽ nhận xét từng em một cách ngắn gọn sau khi đã trao đổi cụ thể với giáo viên bộ môn. Như vậy một giáo viên chủ nhiệm cũng chỉ phải nhận xét nhiều nhất từ 40 đến 45 học sinh.

Khi giáo viên phải dành quá nhiều thời gian đầu tư cho hồ sơ sổ sách một cách không cần thiết thì thời gian dành cho các hoạt động chuyên môn sẽ bị rút ngắn lại.

Rất mong được Bộ GDĐT xem xét điều chỉnh Thông tư 26 giúp việc đánh giá học sinh ngày càng đi vào thực tế thực chất đạt hiệu quả giáo dục hiệu quả tích cực.

Nguyễn Văn Lực -(Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
TIN LIÊN QUAN

Thông tư mới của Bộ GDĐT: Không được phê bình học sinh tiểu học trước lớp

Bích Hà |

Học sinh tiểu học có thể lực tốt, phát triển sớm trí tuệ sẽ được học vượt lớp trong cấp học. Còn giáo viên được trao quyền mới là “tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường”. Đây là những nội dung mới trong Điều lệ trường tiểu học được Bộ GDĐT công bố ngày 14.9.

Thông tư lựa chọn sách mới bị phản ánh có "lỗ hổng", Bộ Giáo dục nói gì?

HUYÊN NGUYỄN |

Lãnh đạo một số trường học bày tỏ băn khoăn với Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng lý giải về việc này.

Thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa vừa ban hành cụ thể như thế nào?

Đặng Chung |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, hiệu trưởng trường phổ thông sẽ được chọn sách giáo khoa.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Thông tư mới của Bộ GDĐT: Không được phê bình học sinh tiểu học trước lớp

Bích Hà |

Học sinh tiểu học có thể lực tốt, phát triển sớm trí tuệ sẽ được học vượt lớp trong cấp học. Còn giáo viên được trao quyền mới là “tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường”. Đây là những nội dung mới trong Điều lệ trường tiểu học được Bộ GDĐT công bố ngày 14.9.

Thông tư lựa chọn sách mới bị phản ánh có "lỗ hổng", Bộ Giáo dục nói gì?

HUYÊN NGUYỄN |

Lãnh đạo một số trường học bày tỏ băn khoăn với Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng lý giải về việc này.

Thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa vừa ban hành cụ thể như thế nào?

Đặng Chung |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, hiệu trưởng trường phổ thông sẽ được chọn sách giáo khoa.