Theo đó, sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 1 Điều 6 như sau: Kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số đối với các môn học còn lại (trừ môn âm nhạc, thể dục, giáo dục công dân đã thực hiện).
Sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 2 Điều 6 như sau: Đối với các môn học kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số: Nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn học sau mỗi học kì, cả năm học; Tính điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học sau mỗi học kì, cả năm học”.
Về lý thuyết việc đánh giá học sinh bằng điểm số kết hợp với nhận xét theo Thông tư 26 sẽ đánh giá được toàn diện học sinh về năng lực, phẩm chất của học sinh theo tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm phát huy năng lực và phẩm chất học sinh.
Tuy nhiên, qua thực tế khi vận dụng Thông tư 26 sau khi kết thúc học kì I năm học 2020-2021, có một thực tế rất nhiều thầy cô than phiền đó là việc đánh giá bằng nhận xét học sinh.
Về thực tế sau khi kết thúc học kì I (rồi học kì II và cả năm) thầy cô bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện hai yêu cầu đối với từng học sinh đó là: Một, đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục quy định trong chương trình giáo dục phổ thông;
Hai, đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong chương trình giáo dục phổ thông, kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10”.
Như vậy nếu một giáo viên dạy nhiều lớp từ 10 đến 11 lớp nhất là đối với giáo viên dạy môn Sử, Địa, giáo dục công dân… phải ghi nhận xét cho 400 đến 440 học sinh (nếu lớp có 40 học sinh) thật vô cùng vất vả không cần thiết.
Thứ nhất, giáo viên không thể theo dõi và nhớ từng ấy học sinh mình dạy để nhận xét cho chính xác được; Thứ hai, khi chấm bài kiểm tra học sinh giữa kì và cuối kì thầy cô đã có ghi điểm và nhận xét rồi; Thứ ba, thầy cô dễ nhầm lần giữa em này với em khác rồi dẫn đến ghi trùng lời nhận xét vì quá nhiều học sinh…
Từ thực tế này thầy cô kiến nghị Bộ GDĐT nên chăng điều chỉnh Thông tư 26 đó là việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét nên giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện có phối hợp với giáo viên bộ môn như vậy giáo viên bộ môn không phải mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc nhận xét học sinh.
Chỉ cần sử dụng phần mềm Vnedu giáo viên bộ môn vào điểm và giáo viên chủ nhiệm sẽ nhận xét từng em một cách ngắn gọn sau khi đã trao đổi cụ thể với giáo viên bộ môn. Như vậy một giáo viên chủ nhiệm cũng chỉ phải nhận xét nhiều nhất từ 40 đến 45 học sinh.
Khi giáo viên phải dành quá nhiều thời gian đầu tư cho hồ sơ sổ sách một cách không cần thiết thì thời gian dành cho các hoạt động chuyên môn sẽ bị rút ngắn lại.
Rất mong được Bộ GDĐT xem xét điều chỉnh Thông tư 26 giúp việc đánh giá học sinh ngày càng đi vào thực tế thực chất đạt hiệu quả giáo dục hiệu quả tích cực.