Liên tục gặp phải sự phản đối
Năm 2015, Bộ Giao thông - Vận Tải (Bộ GTVT) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (Km0-Km2+896) và cải tạo, nâng cấp QL26 (đoạn Km3+411 - Km11+504) tỉnh Khánh Hòa (và Km91+383 - Km 98+800, tỉnh Đắk Lắk) theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài hơn 18km.
Dự kiến, dự án này hoàn thành và được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7.2017. Tuy nhiên, ngay khi chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Người dân cho rằng, đoạn CICO 501 cải tạo, xây dựng dài chưa đầy 18km trên gần 150km của QL26, nhưng đã lập “BOT” thu phí là điều chưa hợp lý. Trước phản ứng này, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 46km.
Nay, dự án bị tiếp tục phản đối bởi, ngày 26.7.2019, khi CICO 501 có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, xin thông tin số lượng các phương tiện, DN nằm trong bán kính 5km từ trạm thu phí Ea Đar để có kế hoạch miễn giảm thu phí. Trong văn bản, CICO 501 khẳng định dự án nâng cấp, cải tạo tuyến QL26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đã hoàn thành và đang tiến hành các thủ tục đưa dự án vào sử dụng.
Theo khảo sát của PV, từ khi chủ đầu tư tiến hành nâng cấp mở rộng tại QL26, từ Km91 đến Km98 (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) nhiều vị trí mặt đường liên tục có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Có những đoạn dù đã cải tạo xong nhưng nhiều năm hư hỏng, chủ đầu tư buộc phải bóc lớp thảm nhựa cũ để sửa chữa, cải tạo mới.
Cần mở rộng phạm vi miễn, giảm
Trong thông báo gửi chính quyền tỉnh Đắk Lắk về việc thống kê các phương tiện, lên phương án miễn giảm khi mua vé, trong bán kính cách trạm BOT 5km, CICO 501 thông báo giảm 50% giá vé xe cho các cá nhân, tổ chức có hộ khẩu thường trú tại xã Ea Dar, Ea Sar, thị trấn Ea K’Nốp trong bán kính 5km, đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách công cộng; Giảm 10 đến 40% đối với các xe 12 ghế đến trên 30 ghế ngồi; xe tải từ 2 đến 4 tấn…
Nhiều DN vận tải phản ứng, cho rằng CICO 501 miễn, giảm cho các phương tiện trong bán kính 5km là chưa hợp lý. “Có những phương tiện ngày đi qua trạm BOT nhiều lần để giao hàng, nhưng nhà họ chỉ cách trạm hơn 5km. Như vậy, họ không được miễn phí là bất cập. Chúng tôi kiến nghị phải nới rộng bán kính được miễn giảm là 10km, bao gồm 3 xã và 2 thị trấn” - ông Nguyễn Văn T - một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn xã Ea Đar - cho biết.
Ông Nguyễn Văn Út - người dân thị trấn Ea Kar, mong muốn chủ đầu tư trước khi đưa dự án vào hoạt động phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình. “Việc thu phí để hoàn vốn của chủ đầu tư là điều phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn chủ đầu tư làm đường phải thật sự chất lượng, hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn cho người tham gia giao thông” - ông Út chia sẻ.
Ngày 28.8.2019, ông Đỗ Quang Trà - GĐ Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk - đã ký công văn số 1444 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, trong đó khẳng định, việc có cơ chế miễn, giảm cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Ea Kar, thị trấn Ea K’Nốp, xã Ea Tih, Ea Dar, Ea Sar (huyện Ea Kar) là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân.