Bạn đọc Phương Anh hỏi: Tôi có tìm hiểu được thông tin sau: Theo Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần và có yêu cầu hưởng, người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Vậy xin hỏi, việc quy định 30 ngày này nhằm để làm gì? Ngoài ra, trường hợp tôi không nộp hồ sơ trong hạn 30 ngày này mà để 3 năm, 5 năm sau mới nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có bị tính là quá hạn và sẽ không được giải quyết không?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Tại Khoản 3, Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thể nộp sớm hồ sơ trước thời điểm đủ 1 năm tính từ ngày nghỉ việc theo quy định tại Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính Phủ quy định: “Người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần".
Như vậy, sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nếu có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì bạn có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào bạn muốn, không giới hạn thời gian nộp hồ sơ.