Trong khoảng 15km từ km1693 QL1 qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đến km1678 QL1 qua xã Hồng Sơn,
có nhiều điểm mở dải phân cách tại khu vực đông dân cư. Chính vì các điểm mở dải phân cách nên người dân chuyển hướng để qua đường tại các vị trí này và thường xảy ra tai nạn do thiếu chú ý quan sát.
Tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc vào chiều 23.9 khi trời đang mưa, xe máy BKS 86K6-5550 do Tôn Thất Khánh (sinh năm 1968) điều khiển chạy trước, cùng chiều, song song với xe ben 60C-507.77. Bất ngờ, xe máy chuyển hướng qua trái khi đến gần điểm mở dải phân cách mà thiếu chú ý quan sát.
Xe máy cắt ngang trước đầu xe ben một cách đột ngột nên va chạm đã xảy ra. Xe ben đâm xe máy văng ra, ông Khánh và xe máy trượt dài trên đường. Do đường trơn nên khi thắng gấp, xe ben bị quay ngược đầu. Rất may, ông Khánh chỉ bị xây xát nhẹ.
Trước đó, ngày 16.9, tại km1693+ 800 QL1A, qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, xe máy đang lưu thông bất ngờ chuyển hướng sang trái để đến điểm mở dải phân cách liền bị xe tải lưu thông cùng chiều phía sau tông vào.
Tại km 1679 QL1A qua xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, xe máy chở 3 người từ trong lề chuyển hướng sang trái để qua điểm mở dải phân cách thì bị một xe máy khác lao tới đâm vào.
Cách đó khoảng 1km (km1680 QL1, cùng thuộc xã Hồng Sơn), ngã ba vô hồ Suối Đá cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn khi qua đường.
Đặc biệt là tại Ngã ba Gộp, km1678 QL1. Khu vực này là ngã ba có khu dân cư đông đúc, chỉ một chút lơ là khi qua đường là xảy ra tai nạn.
Trên thực tế, nhiều người tham gia giao thông vẫn vô tư chuyển hướng mà không bật đèn báo trước hướng rẽ hoặc đang đi thì chuyển hướng đột ngột. Hoặc đã có ý thức bật đèn báo hướng rẽ nhưng khi rẽ mới bật đèn mà không có “sự chuẩn bị trước” khiến người đi ngược chiều hoặc phía sau không kịp “trở tay”. Hành vi này không chỉ nguy hiểm cho chính họ mà còn khiến người tham gia giao thông khác vô tình bị vạ lây.
Quy định về chuyển hướng xe khi tham gia giao thông đã được quy định tại Điều 15, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:
- Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
- Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
- Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.