Nằm trong chủ trương chung của Trung ương (Nghị quyết số 26 – NQ/TW) và Bộ Nội vụ (Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng), đầu năm 2022, thành phố Hà Nội tiến hành thực hiện thí điểm việc thi tuyển chức danh lãnh đạo các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn.
Phải khẳng định rằng hiện thực hóa chủ trương thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo nói chung và thí điểm thi tuyển chức danh hiệu trưởng nói riêng ở Hà Nội là sự nỗ lực và quyết tâm lớn của toàn hệ thống chính trị thành phố trong thời gian qua.
Đây không đơn thuần chỉ là việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị (Hà Nội cùng với 21 địa phương khác được giao thực hiện thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo từ năm 2017), mà còn là đỏi hỏi của thực tiễn, trước yêu cầu đổi mới công tác quản lý, quản trị nền giáo dục của thủ đô, lựa chọn những con người tài đức thông qua thi tuyển để vận hành nền giáo dục thủ đô đang phát triển.
Thêm vào đó, việc “khất lần” những đòi hỏi của thực tế và yêu cầu chung về vấn đề thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong ngành giáo dục ở thủ đô cũng không thể nào chậm trễ hơn nữa.
Vấn đề thí điểm thi tuyển gần 40 chức danh hiệu trưởng bước đầu tạo được niềm tin trong xã hội về công tác cán bộ trong ngành giáo dục. Chính sách này phần nào khích lệ, động viên một số cá nhân đang tích cực phấn đấu cho nền giáo thành phố. Đặc biệt hơn, nó còn như hồi chuông đánh động đến nhận thức, tư duy của không ít lãnh đạo, quản lý các trường trên địa bàn Hà Nội.
Sẽ không còn chuyện “tuần tự nhi tiến” trong việc bổ nhiệm. Các nhà quản lý giáo dục đang là lãnh đạo các Trường với tư duy chỉ đạo truyền thống, điều hành công việc theo lối xưa cũ không mang lại nhiều đột phá cho nhà trường thì đều có thể bị chú ý và nhắm tới sau quá trình thí điểm thành công.
Quan trọng nhất, việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo nói chung và chức danh hiệu trưởng nói riêng sẽ góp phần “mở đường” cho việc hoàn thiện hơn các quy định về: Khung tiêu chí, thang đánh giá, quy trình, thủ tục, hướng dẫn… một cách kĩ lưỡng, chặt chẽ và cụ thể hơn về vấn đề này trong thời gian tới.
Ví dụ, đối tượng tham gia thi tuyển đưa ra như hiện nay là ứng viên phải nằm trong quy hoạch hoặc phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện chức danh thi tuyển hay chỉ được ứng tuyển tăng 1 cấp bậc quản lý (từ hiệu phó lên hiệu trưởng). Tiêu chí, điều kiện này là chưa thật sự mở, chưa tạo điều kiện cho giáo viên trẻ có cơ hội được thể hiện…
Hi vọng là trong tương lai không xa, tiền đề của chính sách thi tuyển chức danh hiệu trưởng sẽ được nhìn nhận như một quá trình “vừa đi vừa tháo gỡ” những trở ngại, vướng mắc cả về mặt nhận thức, tư duy và thực tế quản lý, mục tiêu cuối cùng là thu hút người tài vào làm việc, cống hiến trong ngành giáo dục.