Thí điểm xe đạp ở TPHCM: Cần làm từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm

Chân Phúc |

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 trong 12 tháng. Trước đề án trên, nhiều người dân ở TPHCM đã bày tỏ quan điểm đồng tình, hy vọng với đề án này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường, giảm ùn tắc giao thông... trên địa bàn Thành phố.

Video: Người dân bày tỏ quan điểm đồng tình trước đề án thí điểm xe đạp ở TPHCM.

Chị Mai Thị Bích Kim (Quận 11, TPHCM) cho biết: "Khi nghe đề án này sẽ được Thành phố thực hiện trong thời gian tới, tôi rất mong chờ để có thể trải nghiệm". Theo chị Bích Kim, hiện tại, ở trên thế giới đã có nhiều nước thực hiện mô hình giao thông xe đạp dạng này, vừa tiện lợi lại có thể bảo vệ môi trường, giảm tình trạng kẹt xe đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng ở TPHCM.

“Việc thí điểm nên đi từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến đâu thấy không hợp lý thì chỉnh sửa, thay đổi. Trong quá trình thực hiện, cần có bộ phận thống kê, đánh giá từng giai đoạn hay có thể thực hiện khảo sát mức độ ủng hộ của người dân. Đồng thời cũng phải tuyên truyền cho người dân biết đến những ưu điểm của việc sử dụng xe đạp để có thể tham gia sử dụng nhiều hơn” – Bích Kim bày tỏ quan điểm.

Cùng ý kiến với Bích Kim, chị Tường Vi (Quận 6, TPHCM) cho rằng, đề án này cần sớm được triển khai vì rất thiết thực. Tuy nhiên, theo Tường Vi, phạm vi thực hiện cần sớm mở rộng lên nhiều quận, huyện khác chứ chỉ bó hẹp trong mỗi quận 1 là không khả thi.

Tường Vi lấy ví dụ: “Giờ tôi đang ở quận 1 và có nhu cầu thuê xe sang quận 3, khi đến quận 3 tôi không có nhu cầu sử dụng nữa thì phải quay về quận 1 để trả xe là không hợp lý, điều đó sẽ là một rào cản khiến lượng người sử dụng không được như kỳ vọng”.

Tường Vi góp ý, trên mỗi xe đạp cần gắn thiết bị định vị, khi khách không có nhu cầu sử dụng nữa có thể để lại ở vỉa hè hay một vị trí công công nào đó phù hợp. Sau đó, sẽ có người thực hiện công việc thu dọn, chuyển số xe đó về đúng vị trí của nó. Nếu được như vậy chắc hẳn sẽ có nhiều người sử dụng hơn.

“Để thực hiện được ý kiến trên, chúng ta có thể đề xuất nâng giá, ví như nếu khách mang xe đến địa chỉ trả xe thì chỉ chịu mức phí như bình thường, 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/1h. Nhưng nếu khách không mang về thì chịu thêm chi phí chẳng hạn.

Mỗi vấn đề mới, thời điểm đầu đưa vào thực hiện bao giờ cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định nhưng theo tôi đây là một đề án rất hợp lý, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và thành công thì Việt Nam mình cũng sẽ làm được, không thể nóng vội, cứ thực hiện từng bước. Tôi hy vọng trong thời gian sớm nhất có thể được trải nghiệm mô hình này và đưa ra những nhận xét khách quan hơn” - Tường Vi chia sẻ.

Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Người dân nói gì về đề án thí điểm xe đạp ở trung tâm Thành phố?

Chân Phúc - Anh Nhàn |

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất triển khai thí điểm đề án xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 trong 12 tháng. Trước đề án trên, nhiều người dân bày tỏ quan điểm đồng tình, hi vọng với đề án này TPHCM sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường, giảm ùn tắc giao thông... trên địa bàn Thành phố.

Hè đến, dịch vụ cho thuê xe đạp ở hồ Tây "vào mùa"

KIM ANH |

Những ngày đầu hè, dịch vụ cho thuê xe đạp ở hồ Tây lại bắt đầu thu hút khách hàng. Nhiều tiểu thương thu về tiền triệu mỗi ngày nhờ việc cho thuê xe.

TPHCM thí điểm 388 xe đạp công cộng tại 43 điểm khu trung tâm

MINH QUÂN |

43 vị trí tại vỉa hè trung tâm quận 1 (TPHCM) sẽ được bố trí 388 xe đạp công cộng nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm, ùn tắc.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Người dân nói gì về đề án thí điểm xe đạp ở trung tâm Thành phố?

Chân Phúc - Anh Nhàn |

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất triển khai thí điểm đề án xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 trong 12 tháng. Trước đề án trên, nhiều người dân bày tỏ quan điểm đồng tình, hi vọng với đề án này TPHCM sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường, giảm ùn tắc giao thông... trên địa bàn Thành phố.

Hè đến, dịch vụ cho thuê xe đạp ở hồ Tây "vào mùa"

KIM ANH |

Những ngày đầu hè, dịch vụ cho thuê xe đạp ở hồ Tây lại bắt đầu thu hút khách hàng. Nhiều tiểu thương thu về tiền triệu mỗi ngày nhờ việc cho thuê xe.

TPHCM thí điểm 388 xe đạp công cộng tại 43 điểm khu trung tâm

MINH QUÂN |

43 vị trí tại vỉa hè trung tâm quận 1 (TPHCM) sẽ được bố trí 388 xe đạp công cộng nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm, ùn tắc.