Thí điểm cấm xe máy hai tuyến đường ở Hà Nội: Tranh cãi quyết liệt

Phạm Đông |

Nhiều bạn đọc cho rằng, thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi là bất hợp lý. Ý kiến ủng hộ lại cho rằng, người dân cần làm quen với việc đi bộ đến các bến xe công cộng.

Liên quan đến đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, ngày 11.3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, một trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy.

Ở hai tuyến này, người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01.

Thế nhưng, liên quan đến đề án thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, có không ít người dân đặt vấn đề, tại sao lại cấm xe máy khi giao thông công cộng còn kém phát triển. Nhiều người dân đang sinh sống ở trên 2 tuyến đường này cũng phản đối, vì cho rằng họ đang di chuyển chủ yếu bằng xe máy.

Bạn đọc Lưu Yên bày tỏ: “Quy hoạch đô thị không đồng bộ, không đồng đều, xây quá nhiều chung cư trong nội đô. Trong khi đó, đường xá bao nhiêu năm vẫn vậy, mở rộng không đáng kể, không thấm vào đâu so với số lượng dân cư đổ về học tập, sinh sống ở Hà Nội. Cơ sở mặt bằng giao thông không thể đáp ứng được”.

Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc An Nguyen Dang An cho rằng, đường sắt trên cao và xe buýt nhanh BRT chỉ hiệu quả đối với những người đến công sở, nhà máy và chỉ làm việc tại đó cho đến hết giờ làm việc, rồi về nhà.

Có rất nhiều tranh cãi của bạn đọc về thí điểm cấm xe máy.
Có rất nhiều tranh cãi của bạn đọc về thí điểm cấm xe máy.

Lo ngại khác được bạn đọc Đào Văn Cường nhắc tới là: “Phương tiện công cộng không đáp ứng mục tiêu đề ra nên giờ cấm xe máy, một hình thức ép buộc hết sức phi lí. Cái gì cũng đổ tại xe máy mà không biết hạ tầng kém, xe buýt, ôtô lấn làn mới là thủ phạm chính. Đề nghị tổ chức phân làn xe máy, xe bus và ôtô cá nhân. Sau đó phạt thật nặng các phương tiện lấn làn xem làn đường nào tắc nhiều hơn”.

Bên cạnh những ý kiến phản đối thì cũng có nhiều người dân ủng hộ chủ trương của thành phố Hà Nội. Như vậy, người dân sẽ quen với việc đi lại bằng các phương tiện khác, có thể vừa bảo vệ môi trường và giúp mọi người tạo thói quen đi bộ ở các đoạn đường ngắn.

“Hoan nghênh quyết tâm của TP.Hà Nội. Khi ý thức tham gia giao thông không thể thay đổi thì cần những hành động quyết liệt để thay đổi bộ mặt thành phố” – bạn đọc V.M nói.

Ủng hộ việc cấm xe máy, bạn đọc Hiền Phạm cho rằng, đâu chỉ vấn đề tắc đường mà xe máy không an toàn, không có đăng kiểm và không hạn chế được khí thải. Chẳng lẽ vì 1 chữ "tiện" mà cứ để Việt Nam nhếch nhác mãi. Ôtô sẽ phải gánh nhiều thứ tiền để bù đắp cho xã hội.

Bạn đọc Mạnh Huy lại đưa ra giải pháp: "Theo tôi nên thí điểm bằng cách khuyến khích, cổ động và ra các chương trình để thứ 7, chủ nhật, mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Rồi dần dần rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các ngày chẵn hoặc lẻ, sau đó sẽ cấm hẳn".

Cũng nói về việc cấm xe máy, bạn đọc Thiên Hữu cho biết, anh hoàn toàn đồng tình với quyết định này. Tuy nhiên, lẽ ra cơ quan chức năng nên làm thí điểm từ vùng trung tâm do đã cấm quanh Hồ Gươm vào những ngày cuối tuần thì nên nghiên cứu mở rộng ra thêm các tuyến phố xung quanh. Cần tập trung nguồn lực, làm cho người dân quen dần rồi mở rộng dần ra sẽ hợp lý hơn.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi: Đằng nào cũng thua

Anh Đào |

Sẽ cấm xe máy các tuyến Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi để “cấm tiệt” sau 10 năm nữa, sẽ dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành, sẽ... Nhưng điều gì sẽ xảy ra ngay khi Hà Nội “thí điểm cấm xe máy”.

Cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Lộ trình nào cho người đi xe máy?

VƯƠNG TRẦN |

Chủ trương phân vùng hạn chế xe máy trong khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, tiến tới hạn chế hoạt động của xe máy tại khu vực nội thành năm 2030 đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm của dư luận.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn

Thành Trung |

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại một số tuyến phố sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi: Đằng nào cũng thua

Anh Đào |

Sẽ cấm xe máy các tuyến Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi để “cấm tiệt” sau 10 năm nữa, sẽ dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành, sẽ... Nhưng điều gì sẽ xảy ra ngay khi Hà Nội “thí điểm cấm xe máy”.

Cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Lộ trình nào cho người đi xe máy?

VƯƠNG TRẦN |

Chủ trương phân vùng hạn chế xe máy trong khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, tiến tới hạn chế hoạt động của xe máy tại khu vực nội thành năm 2030 đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm của dư luận.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn

Thành Trung |

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại một số tuyến phố sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.