Trần cabin bung tấm chắn, đèn báo tầng không hoạt động, nút báo chuông ra ngoài bị thủng, trong thang không hề có tem kiểm định… Đó là tình trạng 2 chiếc thang máy đang hoạt động tại nhà G thuộc khu tái định cư Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhưng đối với người dân nhà G, dù 2 chiếc thang trong tình trạng như thế vẫn là phương tiện đi lại của gần 500 hộ dân trong khi hai chiếc khác bị hỏng từ nhiều năm nay chưa được sửa chữa. Nguy hiểm hơn, 20 chiếc thang khác trong quận cũng trong tình trạng tương tự là không hề có tem kiểm định.
Theo đơn thư của nhiều hộ dân, đã mấy năm nay, gần 500 người dân nhà G thuộc khu tái định cư Đền Lừ luôn sống chung với sự bức xúc và sợ hãi khi 2 trong 4 chiếc thang máy tại đây hỏng hoàn toàn, 2 chiếc còn lại hoạt động chập chờn và thường xuyên bị sự cố. Và khu nhà này cũng chỉ là hình ảnh thu nhỏ của sự xuống cấp tại các khu tái định cư của toàn Hà Nội mà thang máy vốn là phương tiện chính của người dân.
Tại các khu chung cư, trung tâm thương mại hay các khu nhà tái định cư cao tầng thì những chiếc thang máy chở người được dân cư đặc biệt quan tâm. Sự quan tâm của người dân trở thành sự bức xúc khi tại một số khu nhà tái định cư, việc đi thang máy là nỗi ám ảnh của mọi người.
Ông Nguyễn Duy Điền, tổ phó tổ dân phố số 29 cho biết, nhà G khu chung cư tái định cư được hoàn thành vào năm 2004. Khu nhà gồm 2 đơn nguyên, là nơi sinh sống của 110 hộ dân với khoảng gần 500 nhân khẩu. Lúc mới khánh thành, mỗi đơn nguyên của khu nhà có 2 thang máy riêng biệt. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, thang máy đã bị hư hỏng, liên tục phải sửa chữa. Đã hơn 10 năm nay, mỗi đơn nguyên chỉ còn lại một thang máy do 2 chiếc còn lại không có kinh phí sửa chữa đã hư hỏng nặng và ngừng hoạt động.
“Từ mấy năm nay, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cấp nhưng chưa thấy ai sửa chữa hai chiếc thang máy. Hiện nay, hai chiếc còn lại cũng rất hay hỏng, hàng năm các hộ dân đều phải đóng tiền làm quỹ sửa chữa, bảo trì và cả kiểm định 2 chiếc thang này”.
Bà Hoàng Thị Hoàn đang ở căn hộ tầng 11, cư dân ở đây cho biết bà đã bị nhốt tới 2 lần trong thang máy. Có một lần bà đi từ tầng 11 xuống tầng 1, khi xuống đến tầng 4 thì mất điện. Thang có điện thoại gọi ra ngoài nhưng đã hỏng từ lâu, gào mãi mới có bảo vệ dùng chìa khóa mở thang để bà leo ra ngoài, trong khi thang vẫn còn đang lơ lửng chưa tới mặt sàn”…
Cùng tâm trạng, ông Chu Văn Huấn, thương binh nặng 1/4 cũng sống ở tầng 11 của nhà G. Ông cho biết, mặc dù ông chỉ còn 1 chân, phải đi nạng nhưng khi chiếc thang máy duy nhất bị hỏng, ông và nhiều người ở tầng 10, 11 thường xuyên phải leo lên tầng thượng, sau đó chui qua bể nước chung để đi nhờ thang máy của đơn nguyên bên cạnh xuống đất…
Những chiếc thang máy còn lại của nhà G gặp sự cố thường xuyên như chạy quá tầng, tiếng ồn quá cao, bị treo không mở được cửa khiến người đi bị nhốt trong cabin,… đó là phàn nàn của người dân nhà G. Không chỉ có người lớn bị kẹt trong thang máy mà còn nhiều trường hợp các cháu nhỏ ở nhà G đi thang máy cũng bị kẹt.
“Bị giam lỏng trong thang máy là chuyện hết sức bình thường với người dân tòa nhà G. Không những thế, trời mưa to thì nước tràn ngập sàn thang máy và không ai dám đi thang máy vì sợ bị điện giật. Đã có lần thang bị đứt cáp khiến nhiều người lo sợ”, ông Chu Văn Huấn nói.
Ông Hoàng Đức Hùng, Bí thư chi bộ cụm dân cư 11 chia sẻ, trước đây những chiếc thang hoạt động khá tốt nhưng sau các đợt sửa chữa, toàn bộ 4 chiếc tủ điều khiến thang đã hư hại hoàn toàn. Hiện nay 2 chiếc tủ đã được thay mới nhưng linh kiện, chủng loại không giống như cũ nên thang máy hoạt động không bình thường như đèn tầng không hiện, chạy quá tầng, chạy lúc nhanh lúc chậm, không còn bất cứ chức năng bảo vệ nào kể cả điện thoại nội bộ,… nóc thang thì bị mất cả hai nắp che thiết bị điện của 2 thang khiến nhiều người lo sợ bị điện giật…, ông Hùng nói.
Trong đơn kêu cứu gửi tới các quan báo chí, bà Đỗ Thị Minh, tổ trưởng tổ dân phố số 29 rất bức xúc trước tình trạng thang máy hỏng liên tiếp. Bà Minh nêu các vấn đề liên quan tới thang máy mà người dân tại nhà G chịu đựng từ nhiều năm nay. Thứ nhất, tại nhà G có rất nhiều đối tượng chính sách như thương binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ nghỉ hưu, người già yếu… nhưng lại thiếu thang máy.
Bà Minh cho rằng, số lượng thang máy cho từng tòa nhà đã được nhà nước quy định rõ trong các văn bản luật về nhà chung cư nhưng từ nhiều năm nay, hai chiếc thang máy bị hỏng hoàn toàn, hàng trăm hộ dân của nhà G phải chen chúc đi lại trong 2 chiếc thang thang máy, ai chịu trách nhiệm về nỗi khổ này của dân? Thứ hai, hai chiếc thang máy còn lại đã được bảo trì nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp sự cố như thang chạy quá tầng, không gọi tầng được… và nhiều sự cố khác phát sinh.