Sẵn sàng nhảy việc
Khảo sát ý kiến của hơn 1.000 người lao động và 500 doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất của Navigos Group mới công bố cho thấy, phần lớn người lao động trong ngành này đối mặt với việc cắt giảm 30-50% lương.
Theo thống kê, có 58% người lao động bị cắt giảm 30-50% tổng lương, 34% bị cắt giảm 10% tổng lương, 6% người lao động bị cắt giảm 10-30% tổng lương.
60% người lao động chọn cắt giảm chi phí sinh hoạt để ứng phó khó khăn, 37% làm thêm bên ngoài và chỉ có 3% chọn cách tăng ca nhiều hơn để tăng thu nhập.
Người lao động cũng chọn cách nâng cao kỹ năng và tay nghề để duy trì lợi thế cạnh tranh. Phần lớn người lao động chọn nâng cao kỹ năng quản lý (39%), kỹ năng quản lý tài chính (29%) và kỹ năng ứng dụng công nghệ vào sản xuất (24%).
Trong những năm gần đây, thị trường lao động liên tục “dậy sóng” khi chịu tác động của đại dịch COVID-19. Tình trạng các doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; bị cắt giảm đơn hàng, dẫn đến phải người lao động bị giảm việc, nghỉ việc, rơi vào cảnh thất nghiệp.
Không chỉ dừng lại ở tình trạng bị sa thải, người lao động cũng sẵn sàng rời bỏ ngành nghề, chuyển đổi cách thức làm việc và đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với nhà tuyển dụng.
Sau 4 năm theo học chuyên ngành Báo chí tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, anh Minh Long (Hà Nội) hiện làm một content creator (người sáng tạo nội dung). Trong quá trình theo học tại đây, anh Long ý thức được việc tiếp thu nhiều kiến thức thực tế sẽ giúp ích nhiều trong tương lai. Anh đã bắt đầu đi làm ngay từ cuối năm nhất đại học.
“Tôi từng được nhận vào nhiều vị trí thực tập, làm cộng tác viên tại một số tòa soạn báo chí. Mỗi một chỗ làm lại cho tôi một kinh nghiệm để bổ trợ, giúp ích cho công việc hiện tại” - anh Long bộc bạch.
Theo anh Long, khi quyết định chuyển ngành, việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu kỹ về lĩnh vực mới mà bản thân muốn tham gia. Bên cạnh đó, cần phải thu lượm những kiến thức, kinh nghiệm từ công việc cũ; xác nhận những vấn đề ở công việc hiện tại là do kỹ năng, thái độ hay các yếu tố khách quan để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.
“Vì còn trẻ nên với tôi, việc chuyển ngành không phải lãng phí. Thay vào đó là quá trình không ngừng hoàn thiện bản thân, cho đến khi tìm được một môi trường phù hợp với mong muốn và nhu cầu của bản thân” - anh Long nói.
Dễ dàng thích nghi
Chị Đàm Thị Thùy Dung (SN 1996, Hải Phòng) đang là chuyên viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ SECOM. Trước đây, chị Dung theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
Khoảng thời gian đi làm sau khi ra trường, chị Dung không đủ kiên trì để theo đuổi đúng ngành mình đã học. Hơn nữa, chị nhận ra, lĩnh vực làm kinh doanh mới thực sự là niềm đam mê phù hợp với bản thân. Không bó buộc bản thân trong một khuôn khổ về việc làm, chị Dung tự tìm cho mình một lối đi khác với chuyên ngành học ban đầu để phát triển bản thân. Đến nay, chị đã gắn bó với nghề kinh doanh được 4 năm.
![Chị Dung gác lại bằng đại học chuyên ngành IT để trở thành nhân viên kinh doanh. Ảnh: Minh Hồng.](https://media-cdn-v2.laodong.vn/storage/newsportal/2023/8/21/1231715/Hong1.jpg)
“Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái với quyết định hiện tại của mình. Trước kia do không muốn lãng phí 4 năm học và công việc ổn định, tôi vẫn đi làm dù thấy không thực sự phù hợp với yêu cầu và tính chất công việc trong ngành IT. Dũng cảm chuyển ngành đã giúp tôi tìm thấy đam mê thực sự của mình” - chị Dung chia sẻ.