Xuống cấp nghiêm trọng
Mỗi ngày có cả nghìn lượt người cùng phương tiện của xã Đồng Liên và khu vực lân cận đi qua cầu đường sắt Trà Vườn để buôn bán, học tập.
Theo quan sát của phóng viên trong ngày 21.11, ngoài phần đường ray cho tàu hỏa chạy qua thì hành lang chỗ rộng nhất trên cây cầu chưa tới 1m, chỗ hẹp cũng chỉ vừa một người đi qua.
Những tấm bê tông mỏng phủ trên mặt cầu để đi lại, phục vụ quá trình tuần tra bảo dưỡng có chiều dài chừng 1m, trong khi hành lang cầu là nan gỗ với chiều dài hơn 0,5m. Tất cả đều đã có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian.
Trên hành lang nhiều nan gỗ đã biến mất và xuất hiện mục nát để lại một khoảng trống rộng, rất dễ khiến người đi bộ trượt chân xuống.
Cầu Trà Vườn xây dựng chỉ để phục vụ cho tàu hỏa lưu thông nên hệ thống lan can cầu làm được thiết kế khá mỏng và thấp. Theo thời gian chúng đang có những dấu hiệu han gỉ xuống cấp, thậm chí có thể rơi gãy bất cứ khi nào.
Trực tiếp đi bộ qua cây cầu Trà Vườn, phóng viên đã cảm nhận được độ rung lắc nhất định đặc biệt là mỗi khi có đoàn người đi xe máy chạy qua. Rung lắc sẽ mạnh hơn mỗi khi có đoàn tàu chở hàng đi qua.
Bất chấp nguy hiểm rình rập
Cầu Trà vườn có biển cấm người và phương tiện đi qua nhưng nhiều người dân vẫn lựa chọn qua cầu Trà Vườn bởi tuyến đường này ngắn và nhanh chóng hơn so với việc phải lưu thông qua con đường khác xa hơn cả chục km.
Chị Vũ Thị Thái, xóm Đồng Tân, xã Đồng Liên cho biết, mọi người đều biết cây cầu này không dành cho người, xe máy đi qua và chỉ phục vụ tàu hỏa nhưng đây là đường gần nhất rồi, bao năm qua mọi người vẫn đi lại.
"Nhiều lúc cũng thấy nguy hiểm đấy, nhất là trời tối hoặc mỗi khi có tàu hỏa đi qua nhưng cũng tặc lưỡi thôi. Trong khu xóm của chúng tôi, chợ thì không có, mà đi qua cây cầu này thì có đầy đủ, chợ, trường, công ty làm việc" - chị Thái cho hay.
Vừa phải chật vật đẩy xe qua chỗ nan gỗ bị gãy thủng trên cầu, chị Nguyễn Thị Hương, xóm Toàn Thắng 1, xã Đồng Liên chia sẻ, ngày đi lại mấy lần, nếu vào thành phố mà đi qua Đập Ba Đa thì xa hơn cả chục km rất bất tiện lắm, mất thời gian.
Cũng theo chị Hương: "Tôi và nhiều người khác đã bị ngã ở cây cầu này rồi. Những nan gỗ trên hành lang cầu đã mục và gãy rất nhiều đi rất nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên mình vẫn chấp nhận đi qua.”
Cây cầu này cũng là nơi đi lại thường xuyên của nhiều em học sinh giữa xã Đồng Liên và khu vực Điềm Thụy (Phú Bình). Các em nhỏ chân yếu tay mềm lại đi học giờ vắng nên những nguy cơ tai nạn, mất an toàn là rất cao.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Tạ Văn Phin - Chủ tịch UBND xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên, cho biết, việc người dân đi qua cầu cấm là có, biết là nguy hiểm nhưng người dân vẫn phải đi, bởi đây là đường gần nhất để người người dân giao thương."
"Chính quyền địa phương cũng đã thường xuyên tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của cây cầu, đồng thời đề nghị với các cấp cao hơn về tình trạng này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương án xử lý.
Chúng tôi mong muốn có phương án cải tạo cầu để người dân đi lại được an toàn hơn hoặc có cây cầu mới để người dân qua trung tâm thành phố cho thuận tiện", ông Phin cho hay.
Một số hình ảnh được phóng viên ghi lại: