Trước đó, ngày 16.7, Báo Lao Động đăng tải bài viết "Thái Bình: Vận hành thuỷ nông cẩu thả, nhà dân ngập lụt, mất trắng thuỷ sản" phản ánh sự việc diễn ra vào chiều tối ngày 30.6 vừa qua, khi toàn bộ diện tích ao đầm, vườn tược của 5 hộ dân ở thôn Đông Biên Nam (xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) tại khu vực chân đê biển số 5 bất ngờ bị nước sông dâng gây ngập lụt, khiến cây màu bị úng, chết; tôm cá nuôi trong ao theo nước tràn ra ngoài, thiệt hại không nhỏ về kinh tế.
Nguyên nhân sự việc được xác định có cả lỗi chủ quan lẫn khách quan, trong đó có 1 phần lỗi trong khâu vận hành, điều tiết cống Bồng He (xóm 7, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) để lấy nước làm đất vụ mùa 2022 của cán bộ thủy nông thuộc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình).
Tổ chức họp khẩn để xem xét sự việc
Ngay sau khi báo đăng, ngày 17.7, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình đã triệu tập cuộc họp khẩn tại Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải nhằm xác minh làm rõ, xem xét toàn bộ sự việc.
"Dù là ngày nghỉ nhưng chúng tôi đã yêu cầu mời gần như toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên có liên quan của xí nghiệp dự họp. Trong đó, yêu cầu làm rõ xem ai là người chỉ đạo mở cống, ai là người trực tiếp vận hành mở cống thiếu trách nhiệm dẫn đến sự cố ngày 30.6. Mặc dù thực hiện đề án sản xuất vụ mùa phải mở cống lấy nước làm đất, thế nhưng xí nghiệp không xin ý kiến chỉ đạo của công ty, tự ý cho mở cống, khi xảy ra sự việc đáng tiếc thì lại không kịp thời báo cáo công ty để có thể nhanh chóng có giải pháp xử lý, giải quyết triệt để", ông Đỗ Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình - thông tin.
Vẫn theo ông Tùng, trước mắt công ty yêu cầu xí nghiệp cần nhanh chóng xuống làm việc, đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại do sự cố gây ra; sớm thống nhất, thương lượng với các hộ dân để đưa ra mức bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho bà con.
"Sau đó, dựa trên kết quả xác minh, làm rõ vụ việc cũng như mức độ thiệt hại, công ty nhất định sẽ có hình thức xử lý đối với cá nhân có sai phạm. Qua vụ việc này, công ty cũng tổ chức rút kinh nghiệm, quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong thi hành công việc. Tránh những sự cố đáng tiếc tương tự có thể xảy ra", ông Tùng cho biết thêm.
Thăm hỏi đại diện các hộ nuôi trồng chịu thiệt hại
Được biết, ngay sau khi buổi họp tại Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải kết thúc, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình cùng lãnh đạo xí nghiệp huyện đã trực tiếp xuống khu đất nuôi trồng thủy sản của hộ ông Nguyễn Ngọc Cường (trú xóm 4, thôn Đông Biên Nam, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) - đại diện 5 hộ dân bị ảnh hưởng để nắm bắt sơ bộ tình hình thiệt hại, thăm hỏi gia đình.
Tại đây, ông Phạm Quang Tuấn - Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải - nói: "Chúng tôi xin được nhận lỗi với gia đình về sự cố vừa qua có phần lỗi trong quá trình, vận hành điều tiết nước của cán bộ xí nghiệp. Lẽ ra chúng tôi phải sớm xuống làm việc, xác định, kiểm đếm thiệt hại cùng với bà con để thống nhất mức, cách thức bồi thường sao cho hài hòa giữa các bên. Tuy vậy, có một số nguyên nhân khách quan đã dẫn đến sự chậm trễ này. Dù sao đây cũng là sự cố không ai mong muốn cả, rất mong được gia đình thông cảm và cùng phối hợp với chúng tôi từ đây về sau".
Ông Tuấn cũng cam kết, khẳng định rằng ngay trong đầu tuần này sẽ cùng với cán bộ xí nghiệp về địa phương làm việc cụ thể với các hộ dân bị ảnh hưởng và các đơn vị có liên quan, để sớm chốt hướng giải quyết, khắc phục sao cho hợp tình, hợp lý nhất giữa các bên.